ข่าวสดวันนี้ วันทำงาน

เจ๋ง! นายกฯ ฟินแลนด์ หนุนทำงาน 4 วัน/สัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่ฟินแลนด์ นายกรัฐมนตรีของประเทศ ซานนา มาริน ได้มีการนำเสนอปรับลดเวลาการทำงานในแต่ละสัปดาห์ลง ให้เหลือสัปดาห์ละ 4 วัน และวันละ 6 ชั่วโมง โดยเธอเผยว่า เพื่อให้ประชาชนมีเวลาอยู่กับครอบครัวเพิ่มขึ้น และการมีตารางการทำงานแบบสบาย…

Home / NEWS / เจ๋ง! นายกฯ ฟินแลนด์ หนุนทำงาน 4 วัน/สัปดาห์

ประเด็นน่าสนใจ

  • โดยมีเหตุผลว่า ปชช.จะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น
  • นอกจากลดวันการทำงานแล้วยังมีการลดชั่วโมงทำงานในแต่ละวันจาก 8 ชม. เหลือ 6 ชม. ด้วย
  • ปัจจุบันฟินแลนด์มีเวลาการทำงานคือ 5 วัน ต่อสัปดาห์ และวันละ 8 ชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่ฟินแลนด์ นายกรัฐมนตรีของประเทศ ซานนา มาริน ได้มีการนำเสนอปรับลดเวลาการทำงานในแต่ละสัปดาห์ลง ให้เหลือสัปดาห์ละ 4 วัน และวันละ 6 ชั่วโมง

โดยเธอเผยว่า เพื่อให้ประชาชนมีเวลาอยู่กับครอบครัวเพิ่มขึ้น และการมีตารางการทำงานแบบสบาย ๆ ทำให้คนเรามีเวลาไปทำในส่วนอื่น ๆ ของชีวิต

ซึ่ง ซานนา มาริน เชื่อว่าคนเราสมควรที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น อยู่กับคนรัก อยู่กับงานอดิเรก และเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต เช่น เรียนรู้วัฒนธรรม ซึ่งการลดเวลาทำงานจะเป็นอีกก้าวหนึ่งของเราในชีวิตการทำงาน

สำหรับ ซานนา มาริน วัย 34 ปี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลก และเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์เมื่อวันเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

โดยขณะที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมฟินแลนด์ เธอก็เคยเสนอให้ลดเวลาการทำงานต่อสัปดาห์ลง ทั้งนี้ ปัจจุบัน ฟินแลนด์มีเวลาทำงาน 5 วัน ต่อสัปดาห์ และวันละ 8 ชั่วโมง