ข่าวสดวันนี้ ดอน ปรมัตถ์วินัย สหรัฐอเมริกา อิหร่าน

รุมถล่มคนให้ข่าว สหรัฐส่งซิกถึงไทย ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน

จากกรณีที่ วานนี้ (7 ม.ค. 2563) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ในทำนองว่า สหรัฐอเมริกาได้ติดต่อมายังไทยเพื่อแจ้งว่าจะทำการโจมตีอิหร่านในวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการแจ้งข่าวดังกล่าวก็เพื่อให้ต่างประเทศรับรู้มาตรการของทางสหรัฐ…

Home / NEWS / รุมถล่มคนให้ข่าว สหรัฐส่งซิกถึงไทย ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมว.ต่างประเทศให้ข่าว สหรัฐแจ้งไทยก่อนโจมตีผู้นำทหารอิหร่าน
  • กระทรวงการต่างประเทศ จึงบอกว่าเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน ไทยไม่เคยได้รับข้อมูลแต่อย่างใด
  • คนจากหลายวงการจึงไม่เห็นด้วยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย
  • โดยส่วนใหญ่เห็นว่าการให้ข่าวแบบนี้เป็นการชักศึกเข้าบ้าน ไม่เป็นผลดี

จากกรณีที่ วานนี้ (7 ม.ค. 2563) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ในทำนองว่า สหรัฐอเมริกาได้ติดต่อมายังไทยเพื่อแจ้งว่าจะทำการโจมตีอิหร่านในวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการแจ้งข่าวดังกล่าวก็เพื่อให้ต่างประเทศรับรู้มาตรการของทางสหรัฐ

ก่อนที่เวลาต่อมา ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ โดยนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยว่า ข้อมูลที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศได้แจ้งไปเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ยืนยันไทยไม่ได้มีการได้รับแจ้งจากสหรัฐให้ทราบถึงการโจมตีอิหร่านก่อนแต่อย่างใดนั้น

ล่าสุดนักวิชาการต่าง ๆ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นโจมตี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ที่ได้ออกมาให้ข่าวในเชิงรู้เรื่องความขัดแย้งครั้งนี้ โดยเฉพาะ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์

ที่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ระบุว่า ไม่รู้ว่าเค้ารู้ล่วงหน้าจริง หรือแค่โม้ แต่พูดจาแบบนี้ จะพากันซวยทั้งประเทศล่ะครับ อิหร่านได้ยินนี่ โกรธแน่ ๆ ที่ไม่ช่วยเตือนเค้า ปล่อยให้คนของเค้าตาย นักการทูตจริง ๆ เค้าน่าจะระมัดระวังคำพูด ระหว่างที่เกิดความขัดแย้งนานาชาติขึ้น นะครับ

ขณะที่ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้ระบุว่า ถ้ารู้ก่อนเกิดเหตุจริงเราควรปิดปากให้สนิทหรือเปล่าครับ…ออกมาพูดเพื่อ #ชักศึกเข้าบ้าน #เรียกแขกของแท้