ข่าวสดวันนี้ ซีเรีย ปูติน สหรัฐฯ-อิหร่าน

‘ปูติน’ เดินทางเยือนซีเรีย ท่ามกลางความตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่าน

สำนักข่าวซานา (SANA) ของทางการซีเรีย รายงานว่าวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางถึงกรุงดามัสกัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ม.ค.) และได้เข้าพบกับบาชาร์ อัล-อัสซาด (Bashar al-Assad) ประธานาธิบดีซีเรีย รายงานระบุว่าผู้นำทั้งสองพบปะกัน…

Home / NEWS / ‘ปูติน’ เดินทางเยือนซีเรีย ท่ามกลางความตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางเยือนซีเรีย
  • การเดินทางมาพบนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน

สำนักข่าวซานา (SANA) ของทางการซีเรีย รายงานว่าวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางถึงกรุงดามัสกัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ม.ค.) และได้เข้าพบกับบาชาร์ อัล-อัสซาด (Bashar al-Assad) ประธานาธิบดีซีเรีย

รายงานระบุว่าผู้นำทั้งสองพบปะกัน ณ สถานที่รวบรวมกองกำลังรัสเซียในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย โดยผู้นำทั้งสองได้ฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศจากหัวหน้ากองกำลังรัสเซียในซีเรีย

ปูตินกล่าวอวยพรทหารรัสเซียเนื่องในโอกาสวันคริสต์มาส ขณะที่อัสซาดแสดงความขอบคุณสำหรับการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังรัสเซีย

ดิมิทรี เพสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวในแถลงการณ์ว่า ระหว่างการประชุม ปูตินกล่าวกับอัสซาดถึงความเชื่อมั่นในการฟื้นฟูความเป็นรัฐเอกราชให้กลับคืนสู่ซีเรียอย่างสมบูรณ์ รวมถึงการรักษาบูรณภาพแห่งดินแดนของซีเรีย พร้อมเสริมว่าปูตินสังเกตเห็นการกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติบนท้องถนนของกรุงดามัสกัสแล้ว
ทั้งนี้ การเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ปูตินเดินทางเยือนดามัสกัสนับตั้งแต่สงครามซีเรียปะทุขึ้นในปี 2013 และเป็นครั้งที่สองที่เขาเดินทางเยือนซีเรีย

ในเดือนธันวาคม 2017 ปูตินเดินทางเยือนฐานทัพอากาศเฮไมมีม (Hmeimim Air Base) ที่ดำเนินการโดยรัสเซีย ในจังหวัดลาตาเกียทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่ซึ่งเขาได้พบกับอัสซาด และสั่งถอนกองกำลังรัสเซียบางส่วน
ด้านเบาไธนา ซาบัน (Bouthaina Shaaban) ที่ปรึกษาประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดเปิดเผยว่าการเยือนครั้งนี้ของปูตินมีนัยสำคัญแอบแฝง ซึ่งรวมถึงการเฉลิมฉลองการกลับคืนสู่สันติภาพของดามัสกัส

เธอเสริมว่าผู้นำทั้งสองมีเป้าหมายเดียวกันในการกำจัดการก่อการร้ายในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฏสำคัญในซีเรีย

ทั้งนี้ การเยือนของปูตินเกิดขึ้นในช่วงที่กองทัพซีเรียและเครื่องบินรบของรัสเซียได้ทำการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏในอิดลิบมาเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์

ที่มา สำนักข่าวซินหัว