ข่าวสดวันนี้ นิวซีแลนด์ ไฟป่า

ไม่ใช่แค่ที่ออสเตรเลีย ! นิวซีแลนด์เผชิญภัย ‘ไฟป่า’ ต่อเนื่อง

เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.) บรรดานักดับเพลิงนิวซีแลนด์ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการควบคุมไฟป่าขนาดใหญ่ ซึ่งก่อตัวขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) และลุกลามครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,100 ไร่ ในพื้นที่ใกล้เคียงเมืองนาเปียร์ (Napier) บนเกาะเหนือของประเทศ ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีลมกรรโชกแรงพัดมาจากทางตะวันตก…

Home / NEWS / ไม่ใช่แค่ที่ออสเตรเลีย ! นิวซีแลนด์เผชิญภัย ‘ไฟป่า’ ต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุไฟป่าในนิวซีแลนด์
  • พื้นที่กว่า 2,100 ไร่ถูกไฟเผาทำลาย

เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.) บรรดานักดับเพลิงนิวซีแลนด์ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการควบคุมไฟป่าขนาดใหญ่ ซึ่งก่อตัวขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) และลุกลามครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,100 ไร่ ในพื้นที่ใกล้เคียงเมืองนาเปียร์ (Napier) บนเกาะเหนือของประเทศ

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีลมกรรโชกแรงพัดมาจากทางตะวันตก สร้างความลำบากในการควบคุมไฟ โดยในวันพุธ (8 ม.ค.) มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จำนวน 55 คน ร่วมปฏิบัติการต่อสู้ไฟป่า และมีเฮลิคอปเตอร์หลายลำเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือ

สำนักงานอัคคีภัยและเหตุฉุกเฉินนิวซีแลนด์ระบุว่าไฟป่ายังมีขนาดใกล้เคียงกับเมื่อวันอังคาร (7 ม.ค.) และคาดว่าจะไม่ลุกลามเพิ่มเติม เนื่องจากสภาพอากาศในวันพุธเอื้อต่อการดับไฟ

ทั้งนี้ จะยังคงมีควันไฟพวยพุ่งจากไฟป่าในพื้นที่ขนส่งท่อนซุงที่ลุกไหม้ต่อเนื่องอีกสองสามวัน และคาดว่านักดับเพลิงจะยังคงประจำการอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจนถึงสุดสัปดาห์เป็นอย่างน้อย

ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์เคยประสบเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ เมื่อเดือนตุลาคม 2019 ซึ่งเผาผลาญหลังคาของเขตก่อสร้างศูนย์ประชุมสกายซิตี (SkyCity Convention Centre) ในเมืองโอ๊คแลนด์ทางตอนเหนือของประเทศ

ขณะที่ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างออสเตรเลียกำลังเผชิญวิกฤตไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 25 ราย นิวซีแลนด์ได้จัดส่งนักดับเพลิงพลเรือน เครื่องบินของกองทัพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหาร ไปช่วยออสเตรเลียดับไฟป่าด้วย

ที่มา สำนักข่าวซินหัว