ข่าวสดวันนี้ ดอน ปรมัตถ์วินัย

ดอน ปรมัตถ์วินัย ยอมรับข้อมูลผิดให้ข่าวสหรัฐแจ้งไทย ก่อนโจมตีอิหร่าน

จากกรณีที่ผู้คนออกมาแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ออกมาให้ข่าวกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ กับอิหร่าน โดยบอกทำนองว่า ทางสหรัฐ ได้แจ้งมาให้ทางไทยทราบล่วงหน้า 1 วัน ก่อนที่ทางการสหรัฐ จะมีคำสั่งโจมตีสั่งหารผู้นำทางทหารระดับสูงของอิหร่านนั้น ‘บิ๊กตู่’ ปัดตอบกรณี…

Home / NEWS / ดอน ปรมัตถ์วินัย ยอมรับข้อมูลผิดให้ข่าวสหรัฐแจ้งไทย ก่อนโจมตีอิหร่าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • คนไม่เห็นด้วย หลัง ดอน ปรมัตถ์วินัย ให้สัมภาษณ์ สหรัฐแจ้งไทยก่อนโจมตีอิหร่าน
  • ดอน ปรมัตถ์วินัย จึงออกมายอมรับว่า ข้อมูลผิดพลาด และไทยไม่ได้รับแจ้งจากสหรัฐในการปฏิบัติการแต่อย่างใด
  • บิ๊กป้อม ยันไม่กระทบกับรัฐบาล เพราะทั้ง สหรัฐ และ อิหร่าน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย

จากกรณีที่ผู้คนออกมาแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ออกมาให้ข่าวกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ กับอิหร่าน โดยบอกทำนองว่า ทางสหรัฐ ได้แจ้งมาให้ทางไทยทราบล่วงหน้า 1 วัน ก่อนที่ทางการสหรัฐ จะมีคำสั่งโจมตีสั่งหารผู้นำทางทหารระดับสูงของอิหร่านนั้น

ล่าสุดนายดอน ปรมัตถ์วินัย ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยยอมรับผิดที่ให้ข้อมูลดังกล่าว และเผยว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ไทยไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนปฏิบัติการที่อิรักของสหรัฐแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ตอบคำถามจากสื่อมวลชนถึงการให้ข่าวสหรัฐ – อิหร่าน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย

มีเพียง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เท่านั้นที่ออกมาพูดเรื่องนี้ โดยเผยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐมนตรีต่างประเทศที่ต้องออกมาชี้แจงเองถึงการให้ข่าวดังกล่าว  ทั้งนี้ทางรัฐบาลไทยไม่ได้มีความกังวลถึงข่าวที่ออกไป เพราะประเทศไทย สหรัฐฯ และอิหร่าน ถือเป็นมิตรที่ดีต่อกันมาตลอด