ข่าวสดวันนี้ โรคปอดอักเสบ

เผยแล้ว ชื่อไวรัสประหลาดระบาด ทำคนป่วยปอดอักเสบที่จีน

จากกรณีที่จีนพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดใหม่จำนวน 59 ราย ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย นั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่าเกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัส (Coronavirus) ชนิดใหม่ หลังจากที่มีการทดสอบในห้องปฏิบัติการแล้วพบว่า โรคปอดอักเสบนี้ ไม่ใช่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส…

Home / NEWS / เผยแล้ว ชื่อไวรัสประหลาดระบาด ทำคนป่วยปอดอักเสบที่จีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุปชช.ในจีนป่วยปอดอักเสบโดยไม่ทราบเหตุ
  • หลายฝ่ายจึงตั้งข้อสงสัยว่าอาการป่วยนี้อาจเป็นโรคซาร์ส และโรคเมอร์ส
  • ล่าสุดองค์การอนามัยโลก ได้เผยแล้วว่าโรคดังกล่าวเป็นโรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัสใหม่

จากกรณีที่จีนพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดใหม่จำนวน 59 ราย ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย นั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่าเกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัส (Coronavirus) ชนิดใหม่

หลังจากที่มีการทดสอบในห้องปฏิบัติการแล้วพบว่า โรคปอดอักเสบนี้ ไม่ใช่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส (SARS) และโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) ที่เกิดจากโคโรนาไวรัสเหมือนกัน

แต่โคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบชนิดใหม่นี้มีความแตกต่างออกไป และคาดว่าจะมีความร้ายแรงมากกว่าซาร์สและเมอร์ส ซึ่งจะต้องมีการศึกษาต่อไปเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดใหม่ จนถึงการแพร่ระบาด

ทั้งนี้เชื้อไวรัสมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปเป็นสายพันธุ์ใหม่ได้ และเป็นสาเหตุของอาการป่วยตั้งแต่ไข้หวัด ไปจนถึงโรคซาร์ส ซึ่งปรากฏเมื่อปี 2545 และโรคเมอร์ส ซึ่งปรากฏเมื่อปี 2555

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์โดยทีมผู้เชี่ยวชาญแสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสชนิดใหม่เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2562

นายซู จิ้งกั๊วะ นักวิชาการ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมตรวจหาเชื้อไวรัส กล่าวกับซินหัวว่า ผลการตรวจสอบคนไข้เหล่านี้พบว่า มี 15 คนได้รับเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ ในขณะที่พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบแล้ว 59 ราย จนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งนักวิจัยอาจใช้เวลาหลายปีในการพัฒนายาและวัคซีนมารักษาและป้องกันเชื้อไวรัสชนิดใหม่