ข่าวสดวันนี้ ซาร์ส อู่ฮั่น

จีนระบุไวรัสที่พบในอู๋ฮั่นอยู่ตระกูลเดียวกับซาร์ส

นักวิทยาศาสตร์จีน ระบุว่า โรคปอดอักเสบปริศนาที่พบในเมืองอู๋ฮั่น ของจีน เกิดจากไวรัสโคโรน่าตระกูลเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือ ซาร์ส แต่ไม่ได้รุนแรงเท่า โคโรน่าไวรัสที่ระบาดในเมืองอู๋ฮั่น ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีไข้ และมีหลายคนหายใจลำบาก ล่าสุดยังไม่พบว่ามีใครเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ โดยพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา…

Home / NEWS / จีนระบุไวรัสที่พบในอู๋ฮั่นอยู่ตระกูลเดียวกับซาร์ส

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้เชี่ยวชาญในจีนแถลงข่าวเรื่องไวรัสปริศนาคล้ายซาร์สที่พบในเมืองอู๋ฮั่น ว่าอยู่ในตระกูลเดียวกับซาร์สแต่ไม่ได้ส่งผลร้ายแรงเท่า

นักวิทยาศาสตร์จีน ระบุว่า โรคปอดอักเสบปริศนาที่พบในเมืองอู๋ฮั่น ของจีน เกิดจากไวรัสโคโรน่าตระกูลเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือ ซาร์ส แต่ไม่ได้รุนแรงเท่า

โคโรน่าไวรัสที่ระบาดในเมืองอู๋ฮั่น ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีไข้ และมีหลายคนหายใจลำบาก ล่าสุดยังไม่พบว่ามีใครเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ โดยพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้วทั้งหมด 59 ราย ในจำนวนนี้มีเพียง 7 คนที่อาการน่าเป็นห่วง และมี 8 คน ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้วหลังมีอาการดีขึ้น
จนถึงขณะนี้ แพทย์ยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถแพร่กระจายจากมนุษย์สู่มนุษย์ และไม่มีรายงานพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสปริศนา

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสกลุ่มหนึ่งเป็นพนักงานที่ทำงานในตลาดขายของทะเลในเมืองอู๋ฮั่น ซึ่งมีโซนขายสัตว์เลี้ยงอาทิ นก กระต่าย และงู อยู่ด้วย จึงมีกระแสว่าเชื้อไวรัสอาจแพร่กระจายจากสัตว์สู่คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาประจำมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า ไวรัสโคโรน่าพบได้ในสัตว์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นหมู วัว สุนัข แมว ค้างคาว และนก ในปัจจุบันพบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรน่าที่แพร่กระจายสู่มนุษย์ได้ทั้งหมด 6 ชนิด ในจำนวนนี้มี 4 ชนิดที่ทำให้เกิดไข้หวัดทั่วไป ส่วนอีก 2 ชนิดคือซาร์ส และเมอร์ส