อังกฤษ

อิหร่านจับกุม ฑูตอังกฤษ เพราะ “ร่วมประท้วง” ในเหตุยิงเครื่องบินสายการบินของยูเครนตก

หลังจากที่รัฐบาลอิหร่าน ได้ออกมายอมรับว่า เป็นผู้ยิงเครื่องบินของสายการบินของยูเครนตกเมื่อหลายวันออก โดยอ้างว่า เป็นข้อผิดพลาดจากบุคคล ทันทีที่รัฐบาลอิหร่านออกมายอมรับต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นหลายจุดในกรุงเตหะราน รวมถึงอีกหลายจุดในเมืองต่างๆ ของอิหร่านด้วย Amir Kabir University เป็นหนึ่งในจุดที่มีการประท้วงและจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตำรวจของอิหร่าน ได้จับกุม…

Home / NEWS / อิหร่านจับกุม ฑูตอังกฤษ เพราะ “ร่วมประท้วง” ในเหตุยิงเครื่องบินสายการบินของยูเครนตก

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านยอมรับ ยิงพลาดโดนสายการบินยูเครน
  • ชาวอิหร่านประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก
  • ตำรวจของอิหร่าน จับกุมเอกอัครราชฑูตของอังกฤษ ในกลุ่มผู้ประท้วง อ้างว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์

หลังจากที่รัฐบาลอิหร่าน ได้ออกมายอมรับว่า เป็นผู้ยิงเครื่องบินของสายการบินของยูเครนตกเมื่อหลายวันออก โดยอ้างว่า เป็นข้อผิดพลาดจากบุคคล ทันทีที่รัฐบาลอิหร่านออกมายอมรับต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นหลายจุดในกรุงเตหะราน รวมถึงอีกหลายจุดในเมืองต่างๆ ของอิหร่านด้วย

Amir Kabir University เป็นหนึ่งในจุดที่มีการประท้วงและจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตำรวจของอิหร่าน ได้จับกุม นาย Rob Macaire เอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำประเทศอิหร่าน โดยอ้างว่า เป็นผู้ปลุกปั่น ยั่วยุให้เกิดการประท้วง

โดยเจ้าหน้าที่ของอิหร่าน กล่าวว่า นายแมคแคลร์ ได้เดินร่วมประท้วงไปกับกลุ่มผู้ชุมนุม และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงรัฐบาลอิหร่านบริเวณหน้ามหาวิทยาลัย Amir Kabir ในกลุ่มเตหะราน โดยใช้สถานทูตอังกฤษ

อังกฤษ ระบุ นายแมคแคลร์แค่ไปร่วมไว้อาลัย

ทางด้านของรายงานในฝั่งอังกฤษ หลายแหล่งระบุว่า นายแมคแคลร์ เพียงแค่ไปร่วมพิธิในการไว้อาลัยให้กับผู้ประท้วงเท่านั้น ซึ่งหลังเกิดบานปลายกลายเป็นการประท้วง ทำให้นายแมคแคลร์ตกอยู่ท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงก่อนนำไปสู่การถูกจับกุม

อิหร่านทำละเมินอนุสัญญากรุงเวียนนา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มอร์แกน ออร์เทกัส ได้ทวีตข้อความระบุว่า การที่อิหร่านได้จับกุมตัว นาย Rob Macaire เอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำประเทศอิหร่าน นั้นเป็นการละเมิด อนุสัญญากรุงเวียนนา ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดอย่างร้ายแรง ขอให้อิหร่าน ออกมาขอโทษกับอังกฤษ ในการกระทำดังกล่าว

ทรัมป์ ชื่นชมความกล้าหาญของกลุ่มผู้ประท้วง

ประธานาธิปดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความชื่นชมการประท้วงของชาวอิหร่าน ต่อเหตุการณ์ยิงเครื่องบินสายการบินยูเครนตก โดยระบุว่า นับเป็นความกล้าหาญ ของประชาชนชาวอิหร่านผู้ได้รับผลกระทบ ตนเองเข้าใจเรื่องนั้นเป็นอย่างดี หลังจากที่ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งสหรัฐฯ จะเฝ้าติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

รัฐบาลอิหร่าน ควรอนุญาตให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนเข้าไปร่วมสังเกตการณ์และรายงานความจริงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ด้วย เพราะโลกกำลังจับตาอิหร่านอยู่