ค่าฝุ่นPM2.5 ฝุ่นละออง ฝุ่นละอองขนาดเล็ก

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ผ่านมา ประชาชนส่วนมากยังคงสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กระหว่างการเดินทางและอยู่กลางแจ้ง ทางกรมควบคุมลพิษ ได้รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 12 มกราคม 2563 เมื่อเวลา 12.00 น. ดังนี้ ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน…

Home / NEWS / สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีโอกาสได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากฝุ่นละออง
  • แนะลดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ผ่านมา ประชาชนส่วนมากยังคงสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กระหว่างการเดินทางและอยู่กลางแจ้ง

ทางกรมควบคุมลพิษ ได้รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 12 มกราคม 2563 เมื่อเวลา 12.00 น. ดังนี้

ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 52 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 26 – 73 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่เมื่อเทียบกับช่วงเช้าของวันนี้

ทั้งนี้กรมควบคุมโรค เผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 244 ประจำสัปดาห์ที่ 2 (วันที่ 12 – 18 ม.ค. 63) โดย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า

“จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ข้อมูลจากจุดตรวจวัด 50 สถานี โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบว่า มีค่า PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกหลายพื้นที่

ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้ โดยกลุ่มโรคที่ต้องเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM2.5 ได้แก่ โรคหอบหืด โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน (ACS) และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เป็นต้น”

พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีโอกาสได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินค่ามาตรฐานและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) ลดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

หากมีความจำเป็นต้องออกนอกอาคารให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสัมผัสกับฝุ่นอย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยติดตามสถานการณ์ค่า PM2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม

โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก

หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422