ข่าวฟิลิปปินส์ ข่าวสดวันนี้ ภูเขาไฟตาอัล

นาทีภูเขาไฟตาอัลระเบิด! ทำกลุ่มควันลอยขึ้นท้องฟ้ากว่า 15 กม.

สำนักข่าวต่างประเทศได้มีการเผยแพร่คลิปนาทีระทึก ขณะเกิดเหตุภูเขาไฟตาอัล (Taal) ที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบ ห่างจากทางใต้ของกรุงมะนิลาไปประมาณ 70 กม. เป็นเหตุทำให้กลุ่มควันขนาดมหึมาลอยขึ้นฟ้ากว่า 15 กม. ก่อนที่จะเกิดมีสายฟ้าฟาดอยู่ท่ามกลางกลุ่มควันดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันเถ้าถ่านของภูเขาไฟได้ลอยไกลปกคลุมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงด้วย ซึ่งการระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีแผ่นดินไหว ขนาด…

Home / NEWS / นาทีภูเขาไฟตาอัลระเบิด! ทำกลุ่มควันลอยขึ้นท้องฟ้ากว่า 15 กม.

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดทางตอนใต้ของฟิลิปินส์
  • สาเหตุของการระเบิดมาจากแผ่นดินไหว
  • ทางการประกาศเตือนภัยระดับ 5 พร้อมเร่งอพยพประชาชน
  • เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำนักข่าวต่างประเทศได้มีการเผยแพร่คลิปนาทีระทึก ขณะเกิดเหตุภูเขาไฟตาอัล (Taal) ที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบ ห่างจากทางใต้ของกรุงมะนิลาไปประมาณ 70 กม. เป็นเหตุทำให้กลุ่มควันขนาดมหึมาลอยขึ้นฟ้ากว่า 15 กม.

ก่อนที่จะเกิดมีสายฟ้าฟาดอยู่ท่ามกลางกลุ่มควันดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันเถ้าถ่านของภูเขาไฟได้ลอยไกลปกคลุมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงด้วย

ซึ่งการระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีแผ่นดินไหว ขนาด 5.0 ลึก 10 กม. ศูนย์กลางเมือง มินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 12 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา

ขณะที่ สถาบันวิทยาภูเขาไฟและวิทยาแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ ได้ยกระดับการเตือนภัยเหตุภูเขาไฟระเบิดจากเป็น 4 จาก 5 แล้ว โดยได้สั่งอพยพประชาชนประมาณ 8,000 คนออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งมีการยกเลิกเที่ยวบิน และเตือนภัยการระเบิดของภูเขาไฟและสึนามิที่อาจเกิดขึ้นตามมา

สำหรับภูเขาไฟตาอัล เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดของฟิลิปปินส์ ก่อนที่แผ่นดินไหวจะจุดชนวนให้ภูเขาไฟลูกนี้ประทุออกมาดังกล่าวในที่สุด