ข่าวสดวันนี้ อิหร่าน เครื่องบินตก

ผู้ประท้วงประณามรัฐบาลอิหร่านโกหกเรื่องยิงเครื่องบินตก

ผู้ประท้วงนับพันคนร่วมชุมนุมกันตามท้องถนนในกรุงเตหะราน เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทางการอิหร่านเคยปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงเครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส ตกเมื่อวันที่ 8 มกราคม คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 176 คน หลังเกิดเหตุ อิหร่านปฏิเสธรายงานที่ว่าใช้ขีปนาวุธยิงเครื่องบินตก แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สื่อทางการอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของกองทัพว่า…

Home / NEWS / ผู้ประท้วงประณามรัฐบาลอิหร่านโกหกเรื่องยิงเครื่องบินตก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวอิหร่านชุมประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่พูดความจริง เรื่องการใช้ขีปนาวุธยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก
  • เครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือ 176 คน

ผู้ประท้วงนับพันคนร่วมชุมนุมกันตามท้องถนนในกรุงเตหะราน เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทางการอิหร่านเคยปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงเครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส ตกเมื่อวันที่ 8 มกราคม คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 176 คน

หลังเกิดเหตุ อิหร่านปฏิเสธรายงานที่ว่าใช้ขีปนาวุธยิงเครื่องบินตก แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สื่อทางการอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของกองทัพว่า เครื่องบินถูกยิงด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นเป้าหมายปรปักษ์ เนื่องจากเข้ามาในจุดอ่อนไหวทางทหารของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ซึ่งในช่วงเวลานั้นอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมระดับสูงสุดเพราะกำลังตึงเครียดหนักกับสหรัฐ

ในช่วงแรก กลุ่มนักศึกษาได้รวมตัวกันด้านนอกมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยชาริฟ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี อามีร์ คาบีร์ เพื่อร่วมความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต จากนั้นบรรยากาศการชุมนุมได้กลายเป็นความโกรธแค้น

กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 1 พันคน ร้องตะโกนข้อความประท้วงบรรดาผู้นำอิหร่าน และมีการฉีกรูปถ่ายของพลตรีคาเซ็ม สุเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านที่ถูกสังหารโดยโดรนของสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้นำตัวผู้รับผิดชอบและผู้ปิดบังความจริงเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้มาลงโทษ

ส่วนอังกฤษออกแถลงการณ์ประณามกรณีที่ทางการอิหร่านจำกุมตัวนายร็อบ แมคแอร์ ทูตสหราชอาณาจักรประจำกรุงเตหะราน เป็นการชั่วคราว หลังจากเขาไปร่วมพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ก่อนหน้าที่การประท้วงจะเริ่มขึ้น โดยทางการอังกฤษชี้ว่า อิหร่านจับกุมทูตของตนเป็นไปโดยไร้เหตุผลและไม่มีคำอธิบาย และยังเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ซึ่งเป็นชาติที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินถูกยิงตก ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งให้ทางการอิหร่านขอโทษและจ่ายค่าชดเชยต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต