ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ นาซา เด็กฝึกงาน

เด็กฝึกงานนาซาวัย 17 ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่

สัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ยืนยันการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ภายใต้ชื่อว่า TOI 1338 b ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดาวเคราะห์โลกถึง 6.9 เท่า หรือมีขนาดระหว่างดาวเคราะห์เนปจูนและดาวเคราะห์ยูเรนัส และอยู่ห่างจากโลกประมาณ 1,300 ปีแสง…

Home / NEWS / เด็กฝึกงานนาซาวัย 17 ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักเรียนชั้นมัธยมปลายจากรัฐนิวยอร์ก ค้นพบเดาวเคราะห์ดวงใหม่ขนาดใหญ่กว่าโลก 6.9 เท่า
  • ก่อนหน้านี้ได้มีการเข้าร่วมโครงการ “TESS” ขององค์การนาซาได้เพียง 3 วัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ยืนยันการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ภายใต้ชื่อว่า TOI 1338 b ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดาวเคราะห์โลกถึง 6.9 เท่า หรือมีขนาดระหว่างดาวเคราะห์เนปจูนและดาวเคราะห์ยูเรนัส และอยู่ห่างจากโลกประมาณ 1,300 ปีแสง ท่ามกลางกลุ่มดาวขาตั้งภาพซึ่งเป็นกลุ่มดาวขนาดเล็กในซีกฟ้าใต้

ในแถลงการณ์ของนาซากล่าวว่า นายวูล์ฟ คูกิเออร์ จากโรงเรียนมัธยมปลายสการ์เดล ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ เข้าร่วมโครงการฝึกงานกับนาซาในช่วงฤดูร้อน และได้รับภาระหน้าที่ให้เป็นผู้สังเกตความหลากหลายของแสงสว่างของดวงดาว จากภาพมาจากดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกชายฝั่ง หรือ TESS

“คูกิเออร์” กล่าวว่า เขาได้ศึกษาข้อมูลทุกอย่างที่อาสาสมัครชี้ว่าเป็นระบบดาวคู่ หรือระบบที่ดวงดาว 2 ดวง โคจรรอบกันเอง และหลังจากเริ่มต้นฝึกงานเป็นเวลา 3 วัน วูฟก็ค้นพบสัญญาณของ TOI 1338

คูกิเออร์ เปรียบเทียบการค้นพบของเขากับภาพยนต์ชื่อดังอย่าง “สตาร์วอร์ส” โดยกล่าวว่า เขาค้นพบดาวเคราะห์ที่มีดาว 2 ดวง โคจรรอบๆ ดังนั้น ถ้าคุณคิดถึงดาวบ้านเกิดของลุคอย่างทาทูอีนจากเรื่องสตาร์วอร์ส มันก็เป็นเช่นนั้น ทุกครั้งที่ดวงอาทิตย์ตก จะมีดาว 2 ดวง ตกด้วย

ขณะนี้ดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวยังไม่ได้มีชื่อพิเศษ แต่พี่ชายของวูฟเสนอว่าควรตั้งชื่อว่า “วูฟโทเปีย” (Wolftopia) คูกิเออร์กล่าวว่า เขาจะยังศึกษาดาราศาสตร์ และระบบระบบดาวคู่อุปราคาต่อไป นอกจากนี้ คูเคียร์ตั้งใจจะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยอย่าง พรินซ์ตัน แสตมฟอร์ด หรือ MIT ซึ่งจะทำให้เขาสามารถเรียนต่อด้านดาราศาสตร์ หรือฟิสิกส์ได้