ทำงานที่บ้าน อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” เสนอแนวคิด ‘ทำงานที่บ้าน’ หลังหลายพื้นที่เผชิญปัญหาฝุ่นพิษ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก และพฤติกรรมของคนนี่เอง สิ่งที่ต้องคิดคือจะรับมืออย่างไร ตนเคยเสนอให้ทำงานที่บ้าน แล้วมีผู้ออกมาค้าน บอกว่าคนจะขี้เกียจ ไม่ทำงาน แต่จริงคนเราทำงาน…

Home / NEWS / “อนุทิน” เสนอแนวคิด ‘ทำงานที่บ้าน’ หลังหลายพื้นที่เผชิญปัญหาฝุ่นพิษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อนุทิน ชาญวีรกูล’ ร่วมประชุมเกี่ยวการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กับหลายหน่วยงาน
  • พร้อมเสนอแนวคิดให้ทำงานที่บ้าน โดยมองว่าหน่วยงานเอกชนสามารถทำได้เลย
  • ส่วนหน่วยงานราชการ ต้องหารือกับหลายภาคส่วน ว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก และพฤติกรรมของคนนี่เอง สิ่งที่ต้องคิดคือจะรับมืออย่างไร ตนเคยเสนอให้ทำงานที่บ้าน แล้วมีผู้ออกมาค้าน บอกว่าคนจะขี้เกียจ ไม่ทำงาน แต่จริงคนเราทำงาน ได้เงิน อยู่ที่ไหนเขาก็ทำ มันต้องกลับมาทบทวนเรื่องนี้กันใหม่

ทั้งนี้หน่วยงานเอกชน ท่านสามารถทำได้เลย ส่วนหน่วยงานราชการ ตนต้องไปหารือกับภาคส่วนอื่นๆก่อนว่าทำได้หรือไม่ ทำได้แค่ไหน ทั้งนี้ หน่วยงานที่เดินตามแนวทางนี้จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างไร ตนก็ต้องไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวต้องการให้แนวคิดข้างต้นปฏิบัติได้จริง เพราะเป็นการเซฟสุขภาพประชาชนในหลายๆทางแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขสำรองหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษไว้แล้ว ประชาชนไปรับบริการได้ แต่หากใครมีกำลังทรัพย์จัดหาได้เอง ก็ขอให้บริการตนเอง เพราะภาครัฐ ไม่สามารถแจกจ่ายได้ครบทุกคน นอกจากนั้น แม้เราจะรับรักษาทุกความเจ็บป่วย แต่ประชาชนต้องตระหนักถึงการดูแลสุขภาพตัวเองบ้าง การออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง ต้องตรวจสอบค่าฝุ่น ว่าสมควรจะออกไปวิ่งหรือไม่