กรณ์ จาติกวณิช จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคประชาธิปัตย์

จุรินทร์ ย้ำชัด! ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับกรณ์

การลาออกของ นายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.กระทรวงการคลัง สำหรับการลาออกในครั้งนี้คาดว่า เกิดจากความผิดหวังต่อคณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน ที่ปิดกั้นบทบาทของนายกรณ์ และดึงนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค และไม่เคยหารือเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจและงานของพรรค นายจุรินทร์…

Home / NEWS / จุรินทร์ ย้ำชัด! ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับกรณ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • จุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณ๊นายกรณ์ลาออก
  • ย้ำไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาเรื่องการลดบทบาทภายในพรรคตามที่มีกระแสข่าว
  • ส่วนการทำงานในทีมเศรษฐกิจ ช่วงหลังมีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้น เพราะกลไกทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

การลาออกของ นายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.กระทรวงการคลัง สำหรับการลาออกในครั้งนี้คาดว่า เกิดจากความผิดหวังต่อคณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน ที่ปิดกั้นบทบาทของนายกรณ์ และดึงนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค และไม่เคยหารือเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจและงานของพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ว่า

ตนเพิ่งทราบเรื่องนี้ในงานเลี้ยงเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกันก็ยังไม่ทราบเหตุผล แต่อยากให้คุณกรณ์ เป็นคนพูดเองจะดีที่สุด

แต่ยืนยันว่านายกรณ์ ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาเรื่องการลดบทบาทภายในพรรคตามที่มีกระแสข่าว

เพราะเรื่องบทบาทหน้าที่นั้นนายกรณ์ ก็ยังคงมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีบทบาทในการทำหน้าที่ในสภาโดยการเป็น ส.ส. เพียงแต่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น

ส่วนเรื่องการทำงานในทีมเศรษฐกิจก็คิดว่าไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่ช่วงหลังมีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้น เช่น นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ที่มาดำรงตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เพราะกลไกทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จึงมีความจำเป็นต้องนำคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงานเพิ่มขึ้น

ซึ่งการลาออกของนายกรณ์ครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณให้พรรคประชาธิปัตย์ว่าจะมีสมาชิกท่านอื่นลาออกอีกหรือไม่?

นายจุรินทร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์อยู่มา 73 ปี มีคนมีคนเข้าออกเป็นเรื่องปกติทุกยุคสมัย เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์นี้ แต่เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์มีทิศทางในการนำพาพรรคเดินไปข้างหน้าอย่างชัดเจนตามยุทธศาสตร์

โดยมีแนวทางในการจับมือร่วมกับสามฝ่าย คือส่วนแรกเป็นการร่วมรัฐบาล ที่มีรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายส่วน ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายต่างๆจนสำเร็จ เช่นโครงการประกันรายได้ชาวนา

ส่วนที่สองในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็มีบทบาทในการทำหน้าที่ในสภาอย่างเข้มแข็ง และส่วนสุดท้ายคือคณะกรรมการบริหารพรรคที่ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ มีกิจกรรมต่างๆเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนเรื่องของ “เทพไท” ตนเคยพูดในที่ประชุมพรรคอย่างชัดเจนเรื่องบทบาทของ ส.ส.ในพรรคไปแล้วซึ่งอุดมการณ์ของพรรคคือ พรรคที่อยู่ในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉะนั้นในฐานะสมาชิกพรรคที่ร่วมรัฐบาลก็ต้องมีหน้าที่นอกจากปฎิบัติตามมติพรรคแล้วก็ต้องปฎิบัติตามมติวิปรัฐบาล หากมีข้อคิดเห็นก็ควรหารือให้จบภายในวิปนั้นๆ

ส่วนการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกสภาราษฎรสามารถทำได้แต่ต้องส่งผลไม่กระทบกับสมาชิกคนอื่นๆในพรรคเพราะฉนั้นการให้ความเห็นควรระมัดระวัง ควรเป็นความคิดเห็นที่สร้างสรรคเพราะเราต้องรู้ว่าวันนี้เราอยู่ในสถานะไหนแต่ไม่ใช่การทรยศต่ออุดมการณ์ของพรรคเช่นกัน

ส่วนตัวและเลขาธิการพรรคได้พูดคุยทำความเข้าใจกับ “นาย เทพไท” แล้วก็คิดว่าท่านเข้าใจเพราะไม่อยากพูดอะไรให้มากไปกว่านี้ อยากให้ทุกอย่างราบรื่นและเดินหน้าไปได้ นายจุรินทร์กล่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช เป็น ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มาตั้งแต่ ปี 2548 นับจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาถึง 15 ปี