ออกนอกเส้นทาง เขาใหญ่

ผอ.สบอ.7 แถลงชี้แจง กรณีวัดดังพารถญาติโยมออกนอกเส้นทาง เขาใหญ่

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) นายมนตรี มะลิทอง ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าไม้ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8…

Home / NEWS / ผอ.สบอ.7 แถลงชี้แจง กรณีวัดดังพารถญาติโยมออกนอกเส้นทาง เขาใหญ่

ประเด็นน่าสนใจ

  • สิทธิชัย ผอ.สบอ.7 แถลงชี้แจง กรณีวัดดังพารถญาติโยมออกนอกเส้นทางเขาใหญ่
  • เผยวันดังกล่าวไม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ไปติดตามคนขอเข้าพื้นที่

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) นายมนตรี มะลิทอง ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าไม้ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) นายชยุต วราพิริยะกุล หัวหน้าฝ่ายป้องกันและพัฒนาป่าไม้วังน้ำเขียว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ร่วมแถลงข่าว การตรวจสอบข้อเท็จจริงและการบริหารจัดการกระทิง บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ณ จุดสกัดเขาสูง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
       

นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กล่าวว่า โดยเหตุการณ์ที่เป็นประเด็น เกิดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา ณ จุดสกัดเขาสูง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า(ขหล.เขาแผงม้า) อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้มีรถของวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม พาญาติโยมเข้าเส้นทางตรวจการ ณ จุดสกัดเขาสูง ขหล.เขาแผงม้า และมีการออกนอกเส้นทางไปบริเวณทุ่งหญ้าเนินเขา

ซึ่งข้อเท็จจริงคือทางวัดได้มีการประสานเจ้าหน้าที่เพื่อขอเข้าไปดูพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทางวัดได้มีการบริหารจัดการร่วมกับขหล.เขาแผงม้า คือ การตัดหญ้าและปรับปรุงแหล่งอาหารให้กระทิง 

แต่คณะดังกล่าวได้มีการขับรถออกนอกเส้นทาง ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับฝูงกระทิงอยู่ ประกอบกับวันดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงต้องดูแลนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเองก็มีไม่เพียงพอ จึงไม่ได้ติดตามคณะดังกล่าวเข้าพื้นที่

และเมื่อนักท่องเที่ยวส่องกล้องไปเห็นคณะดังกล่าวที่ออกนอกพื้นที่ จึงกลายเป็นประเด็นขึ้น ทั้งนี้สบอ.7 (นครราชสีมา)ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว  ซึ่งแนวทางหลังจากนี้จะเน้นให้เจ้าหน้าที่ขหล.เขาแผงม้าควบคุมดูแลการเข้าออกพื้นที่หวงห้ามอย่างอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมทำประโยชน์เพื่อสังคม CSR หน่วยงานใดที่ต้องการจัดกิจกรรมจะต้องขออนุญาตตามระเบียบและมีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอยู่ตลอด ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว สามารถท่องเที่ยวได้ และมีด่านเก็บเงิน แต่หากเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามหรือออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ จะทำการเชิญออกจากพื้นที่ทันที

สำหรับเจ้าหน้าที่ขหล.เขาแผงม้า ได้มีการเข้าพบเพื่อทำความเข้าใจกับทางวัดหลังจากเกิดเหตุแล้ว และได้แจ้งให้ทางวัดต้องขออนุญาตทุกครั้งหากจะเข้าพื้นที่ด้วย แต่ที่ผ่านมาทางวัดเองได้มีการสนับสนุนและร่วมพัฒนาด้านต่างๆในพื้นที่ เช่น ร่วมทำถนน บ้านพัก รั้วไฟฟ้า ป้องกันการทำลายทรัพย์สินในพื้นที่ การใช้รถตัดหญ้าขนาดใหญ่เข้าไปช่วยตัดหญ้า

ซึ่งที่ผ่านมาทางวัดได้ช่วยสนับสนุนงานของเจ้าหน้าที่ขหล.เขาแผงม้ามาตลอด ทั้งนี้ซึ่งทางวัดก็เข้าใจเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่าและกระทิงและเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับทางวัดว่าต่อไปหากจะเข้าพื้นที่ต้องขออนุญาตทุกครั้ง

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ส่วนการบริหารจัดการกระทิงในพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ได้จัดการเพิ่มแหล่งน้ำ สร้างแหล่งอาหาร จัดทำรั้วไฟฟ้าประมาณ 10 กิโลเมตร ปริมาณกระทิงมีกว่า 300 ตัว และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เพราะมีแหล่งอาหารที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนหากกระทิงเพิ่มมากกว่านี้ ก็อาจจะต้องมีการขยับขยายกระทิงไปพื้นที่อื่นๆ เช่น ขหล.เขาภูหลวง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นแนวป่าเชื่อมต่อ และจะมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่าต่อไป

ทั้งนี้ การจัดเก็บเงินรายได้ภายในพื้นที่ขหล.เขาแผงม้า ในปีงบประมาณ 62 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวประมาณ 2 หมื่นคน เก็บเงินรายได้เฉลี่ยเดือนละแสนกว่าบาท และได้เตรียมความพร้อมดูแลนักท่องเที่ยว มีจุดกางเต็นท์ จุดบริการต่างๆ ดูแลความสะอาดห้องน้ำ และได้กำชับให้นักท่องเที่ยวต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ซึ่งในจุดนี้เป็นอีกจุดนึง ที่มีกระทิงอยู่มาก จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติดูกระทิง ทั้งนี้ได้จัดเตรียมชุดป้องกันชุดเฉพาะกิจ ในการป้องกันกระทิงหลุดออกนอกพื้นที่ด้วย