ข่าวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สะพานจันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ไม่โอเค ห้ามนำนามสกุลไปใช้เป็นชื่อสะพานเชื่อมเกาะสมุย

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสร้างสะพานจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเชื่อมไปยัง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนให้มีการตั้งชื่อสะพานว่า สะพานจันทร์โอชา เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ไม่โอเค ห้ามนำนามสกุลไปใช้เป็นชื่อสะพานเชื่อมเกาะสมุย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอตั้งชื่อสะพานจันทร์โอชา เชื่อมต่อเกาะสมุย
  • คนจึงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในข้อเสนอดังกล่าว
  • นายกฯ จึงออกมาบอกว่า ไม่อนุญาตให้นำนามสกุล หรือชื่อไปตั้งเป็นชื่อสถานที่
  • หากจะระลึกถึงให้คิดถึงคุณงามความดีจะดีกว่า

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสร้างสะพานจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเชื่อมไปยัง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ก่อนให้มีการตั้งชื่อสะพานว่า สะพานจันทร์โอชา เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมือนกับนายกฯ คนก่อน เช่น พล.อ.เปรม และ นายพจน์ สารสิน นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดเผยว่า ไม่อนุญาตให้นำชื่อ หรือนามสกุล ไปตั้งเป็นชื่อเด็ดขาด เพราะไม่ว่าจะเป็นการสร้างสะพาน ที่สถานที่ต่าง ๆไม่ใช่งบประมาณส่วนตัว หากจะคิดถึงหรือให้เกียรติ ก็ควรคิดถึงคุณงามความดีที่เคยทำไว้ ไม่ใช่อยู่กับการตั้งชื่อไว้ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง

ส่วนความเป็นไปได้ในการสร้างสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ไปเกาะสมุยนั้น นายกฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์ และให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้แล้ว

ผมได้ชี้แจงไปแล้ว ไม่เคยให้ใครเอาชื่อของผม หรือตระกูลของผมไปตั้ง ทำไมถึงไม่เชื่อ สมัยเป็น ผบ.ทบ.ก็ไม่เคยให้ใคร เอาชื่อไปตั้งอะไร คิดว่าคนเราถ้าจะคิดถึงกันขอให้คิดถึงความดีที่ทำไว้ ไม่ต้องไปตั้งชื่อ อย่าให้เป็นเรื่องมากไปซะทุกเรื่อง พูดกันไป 3 รอบแล้ว จะสัมภาษณ์กันทำไมอีก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา