PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังวิกฤติ

วันนี้ (19 ม.ค. 63) เว็บไซต์ศูนย์ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานผลการตรวจวัดรายชั่วโมง เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ สีส้มและแดง…

Home / NEWS / สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังวิกฤติ

วันนี้ (19 ม.ค. 63) เว็บไซต์ศูนย์ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานผลการตรวจวัดรายชั่วโมง เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ สีส้มและแดง ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่งจากรายงานของ CMUCCDC ระบุว่า ระดับปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศสูงที่สุดรายชั่วโมง เมื่อเวลา 09.00 น. อยู่ที่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ หน้าห้างบิ๊กซี ซึ่งมีปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 สูงถึง 217 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม.

อันดับ 2 อยู่ที่ โรงพยาบาลลอง อ.ลอง จ.แพร่ มีปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 สูงถึง 208.83 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม.

อันดับ 3 คือ อบต. สระแก้ว จ.กำแพงเพชร ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 สูงถึง 201.81 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม.

ส่วนสถานีอื่นๆ ในหลายจังหวัดก็มีค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงแล้วเช่นกัน

เว็บไซต์ Air4Thai รายงาน พื้นที่กรุงเทพอยู่ในระดับสีส้ม

สำหรับเว็บไซต์ Air4Thai รายงาน ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (เฉลี่ย 24 ชม.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล “ส่วนใหญ่” อยู่ในระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับที่เริ่มเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

ส่วน ระดับค่าดัชนีคุณภาพอากาศที่สูงสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ เว็บไซต์ Air4Thai รายงานว่า อยู่ที่บริเวณ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีค่า AQI อยู่ที่ 204

เว็บไซตAQICN ก็รายงานเช่นเดียวกับเว็บไซต์ Air4Thai คือบริเวณพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ในระดับสีส้มและแดง ในหลายจุดด้วยกัน

อุตุฯ รายงาน “ลมอ่อน ไม่มีฝน”

เมื่อเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศประจำวันว่า ฝุ่นละออง ในระยะ 1-2 วันนี้ บริเวณภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลมที่พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าวเป็นลมอ่อน ทำให้ฝุ่นละอองยังคงสะสมได้