ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคโรนา

จีนคุมเข้มการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

วานนี้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ระบุว่า จะคุมเข้มเพื่อหามาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ในเมืองอู่ฮั่น มากยิ่งขึ้น ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่มีการยืนยันว่า มีเคสการระบาดของไวรัสโคโรนามากขึ้นในเมืองอู่ฮั่น เป็นจำนวน 17 ราย ทำให้ ล่าสุด จำนวนผู้ป่วยไวรัสโคโรนารวมเป็น…

Home / NEWS / จีนคุมเข้มการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยถูกส่งตัวเดินทางกลับจีนแล้ว
  • ขณะที่ทางการจีนเผยคุมเข้มการระบาดของ “ไวรัสโคโรนา” ในเมืองอู่ฮั่น ก่อนเทศกาลตรุษจีนนี้

วานนี้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ระบุว่า จะคุมเข้มเพื่อหามาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ในเมืองอู่ฮั่น มากยิ่งขึ้น ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่มีการยืนยันว่า มีเคสการระบาดของไวรัสโคโรนามากขึ้นในเมืองอู่ฮั่น เป็นจำนวน 17 ราย ทำให้ ล่าสุด จำนวนผู้ป่วยไวรัสโคโรนารวมเป็น 62 รายแล้ว

จ้าหน้าที่จีนกังวลว่า ในช่วงตรุษจีนที่จะมีประชาชนมากถึง 1,400 ล้านคน เดินทางทั้งในและออกนอกประเทศ จะยิ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงของการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยทางการเมืองอู่ฮั่นจะลดจำนวนการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในที่สาธารณะลง

ด้านองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เคสผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่พบใหม่เผยให้เห็นว่า การระบาดไม่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเลหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่น ที่เชื่อว่าเป็นจุดที่ทำให้เกิดการระบาด

นับตั้งแต่มีรายงานพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในเมืองอู่อั่น ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย โดยขณะนี้พบผู้ป่วยในต่างประเทศคือ ในไทยและญี่ปุ่น

ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยนั้น นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการรักษานักท่องเที่ยวชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยชาวจีน ซึ่งได้รับเข้ามาดูแลที่สถาบันบำราศนราดูร ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา หายดีแล้ว โดยผลจากการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แลบ) ไม่พบเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว จึงอนุญาตให้กลับบ้าน และส่งตัวขึ้นเครื่องบินเมื่อวันคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 74 ปี ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น และติดเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นรายที่ 2 ที่พบในประเทศไทย ขณะนี้ให้การดูแลอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยอาการเริ่มดีขึ้นแล้ว