ประเทศอิหร่าน เครื่องบินยูเครนตก

รมต. ต่างประเทศอิหร่านวอน อย่าดึงบินยูเครนเอี่ยวการเมือง

สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่าเมื่อวันเสาร์ (18 ม.ค.) โมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านได้กล่าวเตือนความพยายามในการโยงเหตุเครื่องบินยูเครนตกบริเวณชานกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านเมื่อไม่นานนี้ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง “การดึงโศกนาฏกรรมในครั้งนี้เข้าสู่การเมือง” เป็นเรื่องที่ต้องหลีกเลี่ยง จาวาดกล่าว พร้อมเสริมว่า ทุกคนควรมุ่งให้ความสนใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต เมื่อวันศุกร์…

Home / NEWS / รมต. ต่างประเทศอิหร่านวอน อย่าดึงบินยูเครนเอี่ยวการเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านขออย่าดึงบินยูเครนเอี่ยวการเมือง
  • พร้อมขอทุกคนควรให้ความสนใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่าเมื่อวันเสาร์ (18 ม.ค.) โมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านได้กล่าวเตือนความพยายามในการโยงเหตุเครื่องบินยูเครนตกบริเวณชานกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านเมื่อไม่นานนี้ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง

“การดึงโศกนาฏกรรมในครั้งนี้เข้าสู่การเมือง” เป็นเรื่องที่ต้องหลีกเลี่ยง จาวาดกล่าว

พร้อมเสริมว่า ทุกคนควรมุ่งให้ความสนใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

เมื่อวันศุกร์ (17 ม.ค.) อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านระบุว่า “บรรดาศัตรู” ของอิหร่านใช้เหตุเครื่องบินตกเพื่อ “ปลุกปั่นและยั่วยุ” ให้เกิดความคิดต่อต้านรัฐบาล และเพื่อกลบข่าวสหรัฐฯ ลอบสังหารผู้บัญชาการทหารอาวุโสของอิหร่าน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของยูเครนตกใกล้กรุงเตหะราน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 176 รายเสียชีวิต โดยเกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

ในภายหลัง กองกำลังติดอาวุธของอิหร่านได้ออกมายืนยันว่าเครื่องบินยูเครนตกเนื่องจากการยิงขีปนาวุธโดย “ไม่ได้เจตนา” ของอิหร่าน

ที่มา สำนักข่าวซินหัว