ข่าวสดวันนี้ ใบขับขี่

คมนาคม เล็งออกกฎคุมวินัยจราจรห้ามขับรถ 1 ปี หากถูกตัดแต้มครบ 100 คะแนน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มีคำสั่งให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของการตัดคะแนนจากใบขับขี่ หากผู้ขับขี่ทั้งประเภทรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ส่วนบุคคล ทำผิดข้อบังคับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 จะต้องถูกตัดแต้ม…

Home / NEWS / คมนาคม เล็งออกกฎคุมวินัยจราจรห้ามขับรถ 1 ปี หากถูกตัดแต้มครบ 100 คะแนน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการนี้หวังให้ผู้ใช้รถมีความระมัดระวัง ป้องกันอุบัติเหตุมากขึ้น
  • คาดมีผลบังคับใช้ในปีนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มีคำสั่งให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของการตัดคะแนนจากใบขับขี่

หากผู้ขับขี่ทั้งประเภทรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ส่วนบุคคล ทำผิดข้อบังคับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 จะต้องถูกตัดแต้ม และหากครบ 100 คะแนนแรก จะต้องถูกพักใบอนุญาตขับขี่ ห้ามขับรถเป็นเวลา 1 ปี หากยังมีความต้องการที่จะมีใบขับขี่อีกครั้งจะสามารถกลับมาทดสอบและสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตได้

ขณะเดียวกันหากถูกหักคะแนนใบขับขี่จนครบ 100 คะแนน เป็นครั้งที่ 2 จะไม่สามารถกลับมาสอบเพื่อขอรับใบขับขี่ได้อีกตลอดชีวิต

ซึ่งสาเหตุของการออกกฎดังกล่าวก็เพื่อคุมเข้มวินัยทางการจราจร เป็นการช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ เพราะผู้ขับขี่จะมีความระมัดระวังมากขึ้น ทั้งนี้คาดว่ามาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี 2563 นี้ หาก คจร.เห็นชอบ และประกาศออกมาเป็นกฎกระทรวง

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมปรับเปลี่ยนหลักสูตรการทดสอบสอบใบขับขี่รถทุกประเภทใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้วย โดยให้นำตัวแบบจากประเทศที่ประสบความสำเร็จเรื่องสถิติอุบัติเหตุน้อยมาเป็นแบบทดสอบ หรือเพิ่มในข้อสอบ เบื้องต้นพบว่าประเทศที่ได้มาตรฐาน เช่น เยอรมนี  สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

สำหรับ ระดับคะแนนที่ถูกตัด แบ่งเป็น 4 ระดับ

  • ระดับกลุ่ม 1 คะแนน เช่น ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถบนทางท้า
  • ระดับกลุ่ม 2 คะแนน เช่น ฝ่าฝืนสัญญาณจราจรไฟสีแดง ขับรถย้อนศร ขับรถโดยประมาท
  • ระดับกลุ่ม 3 คะแนน เช่น จัดสนับสนุนหรือส่งเสริมการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ขับรถชนแล้วหลบหนี ขับรถในขณะเสพยาเสพติด
  • ระดับกลุ่ม 4 คะแนน เช่น ขับรถขณะเมาสุรา มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ขับรถขณะมึนเมาเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย สาหัส หรือเสียชีวิต