จีน ไวรัสสายพันธ์ุใหม่ ไวรัสอู่ฮั่น ไวรัสโคโรนา

จีนยืนยัน ‘ไวรัสโคโรนา’ แพร่จาก ‘คนสู่คน’ ชี้เร่งรับมือ

ทีมผู้เชี่ยวชาญระดับสูงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนออกมายืนยันว่าเชื้อไวรัสโคโรนา (coronavirus) สายพันธุ์ใหม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ พร้อมเปิดเผยถึงการติดเชื้อในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจชื่อดังและหัวหน้าทีม ระบุว่าการติดเชื้อ 2 กรณีในมณฑลกว่างตงถูกยืนยันแล้วว่าเป็นการส่งผ่านจากคนสู่คน จงกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ผู้ป่วยติดเชื้อหลังจากมีสมาชิกในครอบครัวเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ก่อนจะติดเชื้อไวรัสกลับมา” นอกจากนี้ยังยืนยันว่าเกิดการติดเชื้อในหมู่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ จีนพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในนครอู่ฮั่นทางตอนกลางของประเทศ โดยมีรายงานยืนยันกรณีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทั้งสิ้น…

Home / NEWS / จีนยืนยัน ‘ไวรัสโคโรนา’ แพร่จาก ‘คนสู่คน’ ชี้เร่งรับมือ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางการจีนยืนยัน ไวรัสโคโรนา หรือ ไวรัสอู่ฮั่น ติดต่อจากคนสู่คนได้
  • การแพร่ระบาดในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเลท้องถิ่น

ทีมผู้เชี่ยวชาญระดับสูงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนออกมายืนยันว่าเชื้อไวรัสโคโรนา (coronavirus) สายพันธุ์ใหม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ พร้อมเปิดเผยถึงการติดเชื้อในหมู่บุคลากรทางการแพทย์

จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจชื่อดังและหัวหน้าทีม ระบุว่าการติดเชื้อ 2 กรณีในมณฑลกว่างตงถูกยืนยันแล้วว่าเป็นการส่งผ่านจากคนสู่คน

จงกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ผู้ป่วยติดเชื้อหลังจากมีสมาชิกในครอบครัวเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ก่อนจะติดเชื้อไวรัสกลับมา” นอกจากนี้ยังยืนยันว่าเกิดการติดเชื้อในหมู่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

จีนพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในนครอู่ฮั่นทางตอนกลางของประเทศ โดยมีรายงานยืนยันกรณีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทั้งสิ้น 198 ราย

จงกล่าวว่าการแพร่กระจายทางภูมิศาสตร์ของกรณีติดเชื้อในอู่ฮั่นชี้ให้เห็นว่าการระบาดครั้งนี้เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเลท้องถิ่น

เจิงกวง หัวหน้านักระบาดวิทยาประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีนและสมาชิกทีมผู้เชี่ยวชาญ เผยว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถถูกยับยั้งได้หากเร่งดำเนินมาตรการ

เขาชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

นอกจากนี้ จงคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้เข้ามานั้นจะเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี เขาแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสได้ พร้อมเสริมว่าการระบาดของโรคซาร์ (SARS)ในปี 2003 จะไม่เกิดขึ้นซ้ำรอยอีกครั้ง

จงระบุเพิ่มเติมว่า “เราใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการระบุเชื้อไวรัสโคโรนา” และกล่าวว่าจีนจะไม่ได้รับผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจรุนแรงเหมือนเมื่อ 17 ปีก่อน เนื่องจากระบบการตรวจสอบและกักกันที่มีคุณภาพของประเทศ จงกล่าวต่อไปว่าการพบการติดเชื้ออย่างรวดเร็ว การวินิจฉัย การรักษา และการกักกัน ยังคงเป็นวิธีควบคุมการระบาดของโรคที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

เมื่อวันจันทร์ (20 ม.ค.) เวลา 6 น. จีนมีรายงานผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 224 ราย ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ป่วยได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว 217 ราย โดยทางการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสข้างต้น 198 รายในอู่ฮั่น 14 รายในมณฑลกว่างตง และ 5 รายในกรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ ในต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 1 ราย, 2 ราย และ 1 ราย ตามลำดับ