ข่าวสดวันนี้ ยาสมุนไพรปลอม

อย.-บก.ปคบ. บุกทลายแหล่งจำหน่ายยาสมุนไพรปลอม

อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. แถลงผลปฏิบัติการทลายแหล่งจำหน่ายยาสมุนไพรปลอมรายใหญ่ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรคุณสัมฤทธิ์ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมซึ่งไม่มีสติกเกอร์สัญลักษณ์ มีการลักลอบจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ ปคบ.จึงได้สืบแกะรอยถึงแหล่งโกดังใหญ่ ยึดยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกว่า 15,000 ชิ้น มูลค่าของกลางกว่า 2…

Home / NEWS / อย.-บก.ปคบ. บุกทลายแหล่งจำหน่ายยาสมุนไพรปลอม

ประเด็นน่าสนใจ

  • อย. และ บก.ปคบ. บุกทลายแหล่งจำหน่ายยาสมุนไพรปลอมยี่ห้อ “คุณสัมฤทธิ์”
  • พบของกลางกว่า 1.5 หมื่นชิ้น มูลค่า 2 ล้านบาท

อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. แถลงผลปฏิบัติการทลายแหล่งจำหน่ายยาสมุนไพรปลอมรายใหญ่ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรคุณสัมฤทธิ์ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมซึ่งไม่มีสติกเกอร์สัญลักษณ์ มีการลักลอบจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ ปคบ.จึงได้สืบแกะรอยถึงแหล่งโกดังใหญ่ ยึดยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกว่า 15,000 ชิ้น มูลค่าของกลางกว่า 2 ล้านบาท พร้อมสืบหาแหล่งผลิตต่อไป

ที่บก.ปคบ. ชั้น 4 ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 ม.ค. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก. 4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.วีระพงษ์ คล้ายทอง รอง ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ สว.กก.4 บก.ปคบ. แถลงจับตรวจยึดยาสมุนไพรยี่ห้อ “คุณสัมฤทธิ์” อาหารเสริม กับเครื่องสำอางค์ ปลอม กว่า 15,000 ชิ้น มูลค่า 2 ล้านบาท

เภสัชกรหญิงสุภัทรา เผยว่า อย.ได้รับเรื่องร้องเรียนพบผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรยี่ห้อ คุณสัมฤทธิ์ ที่ขึ้นทะเบียนตำรับยากับอย.ไว้กว่า 20 ชนิด ว่าพบมียาสมุนไพรยี่ห้อดังกล่าวปลอมแพร่ระบาดแถบดอนเมืองและภาคอีสาน จึงได้ร่วมกับ กก 4.บก.ปคบ. เก็บข้อมูลหลักฐานและสืบสวนในเชิงลึกจนได้ข้อมูลชัดเจนทราบว่าแหล่งใหญ่ที่มีการลักลอบจำหน่าย และเก็บสินค้าดังกล่าวอยู่ที่โกดังใน จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวต่อ กระทั่งวันที่ 17 ม.ค. เจ้าหน้าที่ ตร.กก.4 เข้าตรวจค้นอาคารเลขที่ 648/49-50 ถ. โนนตาปาน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และวันที่ 18 ม.ค. ขยายผลเข้าตรวจค้นอาคารเลขที่ 620/2-4 ถ. สืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบของกลางยาสมุนไพรยี่ห้อ “คุณสัมฤทธิ์” ปลอม อาทิ ยาแคปซูลพลูคาว ยาระบาย ยาบรรเทาอาการปวดเมื่อย ยาบรรเทาริดสีดวงทวารหนัก ยาแคปซูลกำลังช้างสาร และยาแคปซูล รากสามสิบ

“นอกจากนี้ พบอาหารเสริมและเครื่องสำอางปลอม และใส่สารต้องห้ามเคยถูกจับกุมมาแล้ว ยี่ห้อLYN เอฟ เอส ที (กล่องดำ) LYN บล็อก เบิร์น (กล่องฟ้า-ขาว) MANG LUK, THUCH MEE, Super Detoxy, เรียวว่าน 500 ผิว รวมยึดของกลางทั้ง 2 ที่รวม 15,000 ชิ้น มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท หลังจากนี้จะทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ทำการยึดมาได้ ว่าผิดข้อหาอะไรบ้าง ก่อนจะแจ้งข้อหากับคนเฝ้าโกดังทั้ง 2 ที่ พร้อมขยายผลเรียกนายทุนที่เป็นผู้สต๊อกสินค้าทั้ง 2 โกดังมาแจ้งข้อหาตามขั้นตอนกฏหมายด้วย” พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เผยว่า

เภสัชกรหญิงสุภัทรา เผยว่า เบื้องต้นสินค้าที่ยึดมาได้ครั้งนี้เข้าข่ายความผิด ความผิดตามพ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ. 2562 ข้อหาขายยาผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท ความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ข้อหา 1.ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2.ข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ข้อหา 1.ขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง ปรับไม่เกิน 20,000 บาท 2.ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลาก จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนอกจากนี้หากผลตรวจวิเคราะห์พบสารห้ามใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522” รอง เลขาฯ อย. กล่าว