กรมการค้าภายใน ปัดน้ำมันปาล์มขาดแคลน หลังราคาบรรจุขวดพุ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังราคาน้ำปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 42 บาท จากเดิมที่ลิตรละ 35-38 บาท ว่า สาเหตุของการปรับขึ้นราคาดังกล่าว…

Home / NEWS / กรมการค้าภายใน ปัดน้ำมันปาล์มขาดแคลน หลังราคาบรรจุขวดพุ่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เผยเหตุราคาพุ่งมาจากมาตรการพยุงราคาปาล์ม
  • ย้ำน้ำมันปาล์มในสต๊อกไม่ขาดแคลน ยังมีใช้อยู่
  • แนะผู้บริโภคเลือกน้ำมันถั่วเหลืองแทน เพราะราคาถูกกว่า

รายงานข่าวแจ้งว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังราคาน้ำปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 42 บาท จากเดิมที่ลิตรละ 35-38 บาท ว่า

สาเหตุของการปรับขึ้นราคาดังกล่าว เป็นผลมาจากราคาปาล์มที่สูงขึ้น ขณะนี้ราคาปาล์มทะลายอยู่ที่กิโลกรัมละ 7 บาท – 7 บาท 80 สตางค์ ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่น้ำมันปาล์มดิบ หรือซีพีโอ อยู่ที่กิโลกรัมละ 30-40 บาท ทำให้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดต้องปรับราคา

อีกทั้งราคาปาล์มที่สูงขึ้นในช่วงนี้ เป็นผลจากมาตรการพยุงราคาปาล์มในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการควบคุมการลักลอบการนำเข้าปาล์ม /การใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 และบี 20 /การนำผลิตกระแสไฟฟ้า พร้อมขอความเห็นใจผู้บริโภค ราคาน้ำมันปาล์มยังอยู่ในราคาควบคุม ซึ่งผู้บริโภคยังมีทางเลือกน้ำมันถั่วเหลือง ที่ราคาถูกกว่าได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคไม่ขาดแคลน เพราะยังมีสต็อกน้ำมันปาล์มยังสูงถึง 3-4 แสนตัน เพียงพอต่อการบริโภค ก่อนที่ผลผลิตจะออกในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าบางห้างน้ำมันปาล์มบางยี่ห้อ หายไปจากชั้นวางนั้น เป็นเรื่องธุรกิจระหว่างผู้ผลิตกับห้าง ที่ไม่สามารถตกลงกันได้สำหรับสต็อกใหม่ เนื่องจากต้นทุนใหม่สูงขึ้น