ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคโรนา

เหยื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 6 ราย

นายโจว เสี่ยนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกในมณฑลหูเป่ย์ของจีน เปิดเผยว่า จนถึงเมื่อวานนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น เพิ่มเป็น 6 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นกว่า 300 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น และมีบางส่วนพบการติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง…

Home / NEWS / เหยื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 6 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 6 รายแล้ว
  • ส่วนจำนวนผู้ป่วยทะลุ 300 ราย มีความเสี่ยงแพร่ระบาดเพิ่มช่วงตรุษจีน
  • ขณะที่ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อรายแรก

นายโจว เสี่ยนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกในมณฑลหูเป่ย์ของจีน เปิดเผยว่า จนถึงเมื่อวานนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น เพิ่มเป็น 6 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นกว่า 300 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น และมีบางส่วนพบการติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเซินเจิ้น

เจ้าหน้าที่จีนกังวลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดอาจรุนแรงขึ้น จากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผู้คนหลายล้านคนเดินทางกลับบ้าน รวมทั้งท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากก่อนหน้านี้ ทางการจีนออกมาระบุว่า พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจากคนสู่คน ซึ่งทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ

ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ของจีน 15 คน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ CNN รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากเมืองอู่ฮั่นรายแรกในรัฐวอชิงตัน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและสังคมสงเคราะห์ของไต้หวัน ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก เป็นผู้หญิงอายุประมาณ 50 ปี ที่เดินทางกลับจากทำงานในเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการระบาดของโรค

โดยเธอถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล หลังแสดงอาการต้องสงสัยที่สนามบิน ทั้งเป็นไข้และไอ การพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ และไต้หวัน เป็นการแพร่ระบาดเพิ่มเติมนอกเหนือจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย ซึ่งทำให้ประเทศต่างๆ ยกระดับการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ต้องสงสัยที่เดินทางผ่านสนามบิน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อลงความเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในเมืองอู่ฮั่นสมควรจะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ ด้านสถานการณ์ในไทย

นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงว่า นับตั้งแต่มีการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่เดินทางบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นเข้าสู่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ประมาณ 1,000 คน จากเที่ยวบินตรง 136 เที่ยวบิน จนถึงขณะนี้พบผู้ที่เข้าข่ายต้องสอบสวนโรคและสังเกตอาการรวมทั้งหมด 5 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวเมืองอู๋เซี๊ยะ และผ่านเมืองอู่ฮั่น กลับสู่เชียงใหม่ 1 ราย และเด็กหญิงจีนอายุ 7 ขวบ อีก 1 ราย ที่มีอาการไข้และปอดอักเสบ

โดย 2 รายนี้ ผลการตรวจยืนยันแล้วว่าไม่ได้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และได้จำหน่ายออกจากระบบสอบสวนและเฝ้าระวังแล้ว

ส่วนที่เหลืออีก 3 ราย เป็นชาวจีนและเป็นเพศชายทั้งหมด อายุ 28 ปี, 23 ปี และรายล่าสุดอายุ 18 ปี ทั้งหมดถูกนำตัวเข้าสู่ระบบสังเกตอาการและสอบสวนโรคที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ขณะนี้รอผลการตรวจเลือดจากสภากาชาดไทยและสถาบันบําราศนราดูร คาดว่าภายใน 2 วันจะทราบผล ที่ จ.นครปฐม

แพทย์หญิง ดร.ดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ชี้แจงกรณีพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 จากเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยโรงพยาบาลนครปฐมได้รับการประสานส่งตัวผู้ป่วยอายุ 70 ปี มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่นช่วงก่อนปีใหม่และในช่วง 14 วันหลังเดินทางกลับมามีอาการไข้ หายใจเหนื่อย อ่อนเพลีย ทีมแพทย์จึงได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข และคัดแยกผู้ป่วยไว้

ขณะนี้ยังรอผลการตรวจเลือดจากห้องแล็บ ซึ่งคาดว่าจะออกไม่เกิน 1-2 วันนี้