กกต กฎหมายเลือกตั้ง ข่าวสดวันนี้ เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง62 : กกต. เผยภาพรวมคนไปใช้สิทธิ ช่วงเช้าพบฉีกบัตรที่ลำพูน

กกต. เผยพบคนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วที่ลำพูน อ้างเมาสุราเห็นตัวเลขไม่ชัดเลยฉีกบัตร วันนี้ (24 มี.ค. 2562) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เผยถึงภาพรวมการเลือกตั้งทั่วทั้งประเทศหลังเปิดหีบไปเมื่อเวลา…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : กกต. เผยภาพรวมคนไปใช้สิทธิ ช่วงเช้าพบฉีกบัตรที่ลำพูน

กกต. เผยพบคนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วที่ลำพูน อ้างเมาสุราเห็นตัวเลขไม่ชัดเลยฉีกบัตร

วันนี้ (24 มี.ค. 2562) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เผยถึงภาพรวมการเลือกตั้งทั่วทั้งประเทศหลังเปิดหีบไปเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีการ
ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว 1 จุด ที่ จ.ลำพูน

โดยมีชายอายุ 41 ปีทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากอ้างว่ามองเห็นตัวเลขไม่ชัดจึงเกิดความหงุดหงิดและฉีกบัตรทิ้ง ทั้งนี้จากเหตุที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ก่อเหตุไว้แล้วเพื่อไปสอบสวนเพิ่มเติม หากพบว่าจงใจกระทำการดังกล่าวจริง ก็จะมีโทษตามมาตรา 144 ทำให้บัตรชำรุดเสียหาย มีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี

ทั้งนี้นอกจากที่ จ.ลำพูน จะมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ก็มีรายงานอ้างว่าเกิดการทำผิดในลักษณะเดียวกัน แต่ยังไม่ยืนยันชัดเจน พร้อมกันนี้ยังมีการร้องเรียนจากประชาชน ว่าพบ การแจกเงินซื้อเสียง 54 เรื่องพรรคการเมืองหาเสียงเกินเวลา 2 เรื่อง, บริษัทไม่หยุดให้ลุกจ้างไปเลือกตั้ง 1 เรื่อง และมีการเปิดขายสุราหลังเวลา 6 โมงเย็นเมื่อวาน 2 เรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ทาง กกต. จะทำการสืบสวนต่อไป

นอกจากนี้ทาง กกต. ได้เผยต่ออีกว่าผู้ใช้สิทธิวันนี้มีจำนวน 51,205,624 คน และจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 92,320 หน่วย โดยได้จัดสรรให้ผู้ใช้สิทธิหน่วยละ 800 คน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการไปใช้สิทธิไม่ทัน ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบ 17.00 น.