ไวรัสโคโรนา

“ปิดเมืองอู่ฮั่น” หยุดขนส่งสาธารณะ ลดการแพร่เชื้อ / ยอดล่าสุด ติดเชื้อ 571 ตาย 17

นครอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ประกาศการดำเนินมาตรการชุดใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดครั้ง รายงานระบุว่าตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (23 ม.ค.) อู่ฮั่นสั่งระงับการบริการขนส่งสาธารณะทั้งหมด อาทิ รถโดยสารประจำทาง รถไฟใต้ดิน…

Home / NEWS / “ปิดเมืองอู่ฮั่น” หยุดขนส่งสาธารณะ ลดการแพร่เชื้อ / ยอดล่าสุด ติดเชื้อ 571 ตาย 17

นครอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ประกาศการดำเนินมาตรการชุดใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดครั้ง

รายงานระบุว่าตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (23 ม.ค.) อู่ฮั่นสั่งระงับการบริการขนส่งสาธารณะทั้งหมด อาทิ รถโดยสารประจำทาง รถไฟใต้ดิน เรือข้ามฟาก และรถโดยสารทางไกล ส่วนช่องทางขาออกของสนามบินและสถานีรถไฟต่างๆ ยังถูกปิดจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

กลุ่มสำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมและการรักษาโรคปอดบวมอันเกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ของนครอู่ฮั่น ประกาศเมื่อช่วงรุ่งเช้าของวันพฤหัสบดีว่าประชาชนไม่ควรออกจากเมืองหากไม่มีกิจเฉพาะ พร้อมเรียกร้องและขอความร่วมมือจากประชาชนในอู่ฮั่นสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ
“เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ วิสาหกิจ และสถาบันต่างๆ ต้องสวมหน้ากากในที่ทำงาน ขณะที่ผู้ดูแลสถานที่สาธารณะควรจัดทำป้ายเตือนและขอความร่วมมือจากประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าสถานที่” ประกาศของรัฐบาลเทศบาลนครอู่ฮั่นระบุ

“ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำเตือนจะถูกลงโทษตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง”

นอกจากนี้เมื่อวันพุธ (22 ม.ค.) หน่วยงานการท่องเที่ยวต่างๆ ของอู่ฮั่น ประกาศระงับการจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.-8 ก.พ. ขณะที่สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเทศบาลนครอู่ฮั่นสั่งให้บริษัทท่องเที่ยวยกเลิกการจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะที่กำหนดไว้หลังวันที่ 30 ม.ค. ทั้งหมด ส่วนที่กำหนดไว้ก่อนวันดังกล่าว บริษัทท่องเที่ยวจะต้องเงินคืนให้ลูกค้าทั้งหมด

สำนักงานฯ ยังสั่งระงับกิจกรรมใหญ่ๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นและโรงแรมติดดาวที่จะจัดขึ้นก่อนวันที่ 8 ก.พ. อีกด้วย

คำประกาศระบุว่ามาตรการต่างๆ ดังกล่าวบังคับใช้เพื่อ “ขัดขวางการแพร่กระจายของไวรัสอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการแพร่ระบาดอย่างเด็ดขาด ตลอดจนประกันความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน”

จีนเผยสถานการณ์ ‘ไวรัสโคโรนา’ ติดเชื้อพุ่ง 571 ดับ 17

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนประกาศจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อยู่ที่ 571 ราย กระจายตัวอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 15 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นวันพุธที่ผ่านมา (22 ม.ค.)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่ายังมีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสฯ ทั้งหมด 393 ราย

สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย ในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน โดยผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 48-89 ปี ส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตมีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคตับแข็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ อยู่แล้วด้วย

ส่วนสถานการณ์นอกจีนแผ่นดินใหญ่ มีการยืนยันผู้ติดเชื้อในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มาเก๊า เกาะไต้หวันของจีน รวมถึงในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้แห่งละ 1 ราย และอีก 3 รายในไทย

คณะกรรมการฯ เพิ่มเติมว่ามีการเฝ้าระวังการติดเชื้อของผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อข้างต้น จำนวน 5,897 ราย ซึ่งมี 4,928 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางการแพทย์ ขณะที่ 969 ราย ผ่านการตรวจสอบและได้รับการปล่อยตัวแล้ว

แผนการป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการฯ ชี้ว่าตามข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระยะการฟักตัวของเชื้อไวรัสฯ ตั้งแต่เริ่มติดเชื้อไปจนถึงขั้นแสดงอาการจะใช้เวลาประมาณ 14 วัน