ซ่อนเงารัก ริชชี่ อรเณศ

ริชชี่ อรเณศ – พัฒนาด้านการแสดงที่ได้รับการชื่นชม จากการรับบท ฝาแฝด มาย/เอย

ลูกหลานเชื้อสายชาวเขาเผ่าลาหู่ “อรเณศ ดีคาบาเลส หรือ ริชชี่” เกิดวันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2537 จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ริชชี่เป็นบุตรของ…

Home / NEWS / ริชชี่ อรเณศ – พัฒนาด้านการแสดงที่ได้รับการชื่นชม จากการรับบท ฝาแฝด มาย/เอย

ประเด็นน่าสนใจ

  • “ริชชี่–อรเณศ ดีคาบาเลส” นักแสดงสาวที่กำลังได้รับความสนใจจากการรับบท รับบท ฝาแฝดชายหญิงในละครเรื่อง “ซ่อนเงารัก” เพราะฝีมือการแสดงของเธอที่มีพัฒนาขึ้นมากจากที่ผ่านมา จึงทำให้ลบคำสบประมาทฉายาที่เคยได้รับว่าเป็น “นางเอกหินแกรนิต”

ลูกหลานเชื้อสายชาวเขาเผ่าลาหู่

อรเณศ ดีคาบาเลส หรือ ริชชี่” เกิดวันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2537 จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ริชชี่เป็นบุตรของ อัลเบิร์ตโต ดีคาบาเลส มีเชื้อสายไทย, ฟิลิปปินส์, สวิตเซอร์แลนด์, อังกฤษ สเปน นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ ส่วนมารดาชื่อ ชฎาพร ไชยกอป็นชาวไทยเชื้อสายจีนและมีเชื้อสายลาหู่


คุณตาของริชชี่มีชื่อว่า นายจะฟะ ไชยกอ เคยปลูกฝิ่น ซึ่งในตอนนั้น (ประมาณ 50 ปีที่แล้ว) เป็นอาชีพที่ผิดกฏหมาย เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 9 มีเมตตาต่อครอบครัวไชยกอ ทรงได้พระราชทานชาพันธุ์อัสสัมต้นแรกให้กับคุณตาของริชชี่ เพื่อนำไปปลูกแทนฝิ่น และคุณแม่ของริชชี่เองยังได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ถวายงานอยู่เสมอ จึงทำให้นางเอกสาวริชชี่ภูมิใจในเชื้อสายชาวเขาเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้นามสกุล “ดี คาบาเลส” นั้นมีที่มา โดยตัวอักษร “ดี (D)” มาจากนามสกุลของคุณย่า คือ โทณะวณิก (Donavanik) ส่วน “คาบาเลส” เป็นนามสกุลของปู่ คุณพ่อของริชชี่จึงนำมารวมกันเป็น ดีคาบาเลส

จุดเริ่มต้นวงการบันเทิง แมวมองเจอที่สนามแบดมินตัน

เมื่อปี พ.ศ. 2554 ก่อนเข้าสู่วงการบันเทิง ริชชี่เคยประกวดมิสทีนไทยแลนด์ ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย แต่เลือกที่จะถอนตัวออกจากการประกวดเนื่องจากติดภารกิจการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ

ต่อมา เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร ได้ไปพบริชชี่กำลังซ้อมแบดมินตันที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงติดต่อให้มาแคสติ้งเรื่อง “คู่กรรม” ของค่ายเอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ ซึ่งในตอนนั้นเธอเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฏว่าริชชี่แคสติ้งผ่านการคัดเลือกได้แสดงนำร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ ในบท อังศุมาลิน

ผลงานเรื่องแรก ภ.คู่กรรม กับคำวิจารณ์ว่าเล่นแข็ง

หลังจากผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่อง คู่กรรม ที่ได้ประกบคู่กับ ณเดชน์ คุกิมิยะ เผยแพร่ออกไป คำวิจารณ์ที่ริชชี่ได้รับกลับมานั้นส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การแสดงยังออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติ เนื่องจากเธอเองก็ยังเป็นมือใหม่ และเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรก

หลังจากนั้นริชชี่ยังมีผลงานแสดงออกมาอีก ได้แก่ สวยร้ายสายลับ, กุหลาบตัดเพชร, หน่วยลับสลับเลิฟ และกรงกรรม สำหรับเรื่องหน่วยร้ายสลับรัก ทำให้เธอได้ฉายา คู่จิ้นหินแกรนิต เนื่องจากประกบคู่กับ บอม ธนิน แฟน ๆ ละครมีความคิดเห็นว่าเขาทั้งสองมีฝีมือด้านการแสดงที่ยังดูไม่เป็นธรรมชาติทั้งคู่



อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีคำวิจารณ์ออกมาอยู่ตลอด แต่ตัวริชชี่เองก็ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เริ่มเห็นว่าแสดงได้ดีขึ้นจากการ รับบท “เพียงเพ็ญ” ละคร กรงกรรม แต่ที่ปังมากก็คือผลงานล่าสุดในละครเรื่อง “ซ่อนเงารัก”

บทบาท มาย/เอย ฝาแฝด”ซ่อนเงารัก” ลบคำสบประสาท นางเอกหินแกรนิต

กระแสละครมาแรงต้นปีก็ต้องยกให้กับละครเรื่อง ซ่อนเงารัก ติดเทรนด์ฮิตบนทวิตเตอร์ทุกครั้งที่ออนแอร์ ในละครเรื่องนี้นอกจากเนื้อเรื่องสนุกชวนติดตามแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ที่คนดูชื่นชมก็คือ ฝีมือการแสดงของตัวนางเอกก็คือ ริชชี่ ผู้รับบท ฝาแฝด มายและเอย (ขวัญเอย/ขวัญมา) ใครที่ติดตามจะเห็นว่าริชชี่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ลบคำสบประมาทที่คนดูต่างเคยวิจารณ์ให้กลับมาชื่นชมในผลงานด้านการแสดงของเธอได้



แม้จะได้รับคำชื่นชมมากมายจนสาวริชชี่รู้สึกดีใจ แต่ผลงานเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสุดท้ายที่มีสัญญากับทางช่อง 3 เพราะหลังจากนี้เธอจะออกมาเป็นนักแสดงอิสระ กลับมาโฟกัสเรื่องกีฬาที่เธอชอบ, เรื่องเรียนปริญญาโท, เรื่องธุรกิจส่วนตัว และอยากรับราชการทหารด้วย อย่างไรก็ตามเธอยังบอกอีกว่าส่วนงานแสดงก็ยังคงรับอยู่ การตัดสินใจเป็นนักแสดงอิสระก็เพื่อที่จะได้จัดสรรเวลาได้ง่ายขึ้นเ้วย

นางเอกที่มีความสามารถด้านกีฬาแบดมินตัน

นอกจากผลงานด้านการแสดง ริชชี่ ยังมีความสามารถทางด้านการเล่นกีฬาแบดมินตันด้วย โดยเธอเริ่มสนใจจริงจังตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และมีพ่อเป็นผู้คอยฝึกสอนให้ จากนั้นมาอายุได้ประมาณ 8-9 ปี จริงจังถึงขั้นได้ฝึกสอนกับ โค้ชเฉียว แชมป์โลกประเภทชายคู่ และยังเคยได้ เล่นแบดมินตันกับ รัชนก อินทนนท์ มาแล้วด้วยครั้งหนึ่ง

ริชชี่ฝึกฝนการเล่นกีฬาแบดมินตันมาเรื่อย ๆ โดยมีนักกีฬาต้นแบบคือ ซู หลิน เธอได้ลงแข่งขันกวาดรางวัลมาหลายรายการ อาทิ

  • กีฬาเยาวชนภาค รางวัลชนะเลิศหญิงเดี่ยวภาคเหนือ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี
  • จับคู่กับสาวิตรี อมิตรพ่าย ซึ่งเป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าแข่งขันรายการซียูโอเพน 2013 ที่จัดขึ้น ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ชนะเลิศคว้าเหรียญทอง Astec Chiangmai Badminton Sawasdee Cup 2017 รายการแข่งขันแบดมินตันนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ประเภทหญิงคู่ รุ่นอายุ 20-24 ปี
  • รายการ Astec Chiangmai Badminton Sawasdee Cup 2019 เหรียญทองประเภทหญิงเดี่ยวรุุ่นอายุ 25-29 ปี และเหรียญเงินประเภทหญิงคู่รุ่นอายุ 25-29 ปี
  • ปี 2563 ลงแข่งขันแบดมินตันในงานกีฬามหาวิทยาลัยแห่งชาติครั้งที่ 47 รวมกับทีมกีฬามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งผลการแข่งขันประเภททีมหญิงสามารถคว้าเหรียญทองมาได้

ชื่อของ ริชชี่ จากผลงานที่ผ่านมาจนถึงผลงานล่าสุด ซ่อนเงารัก เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้แฟน ๆ ละครได้เห็นแล้วว่า เธอสามารถเป็นหนึ่งในนักแสดงที่เข้าไปอยู่ในใจแฟน ๆ ได้แล้วตอนนี้ จากความพยายามที่ไม่หยุดพัฒนา และทำออกมาได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างก้าวกระโดด ในอนาคตต่อไปจะได้เห็นผลงานอะไรของเธออีก แฟน ๆ หลายคนคงรอติดตาม

ขอบคุณภาพจาก : อินสตาแกรม richyoranate