ประเทศจีน อู่ฮั่น ไวรัสอู่ฮั่น ไวรัสโคโรนา

ทำความรู้จัก “อู่ฮั่น” เมืองเศรษฐกิจสำคัญของจีน

จากกระแสไวรัส “โคโรน่า“ ระบาด ทำให้ชื่อของเมือง “อู่ฮั่น (Wuhan)“ ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ในบทความนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับเมืองนี้มาให้ได้อ่านกัน ถือเป็นอีกเมืองของจีนที่น่าสนใจ ทั้งความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ สถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ มากมาย เมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลหูเป่ย อู่ฮั่น…

Home / NEWS / ทำความรู้จัก “อู่ฮั่น” เมืองเศรษฐกิจสำคัญของจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • อู่ฮั่น (Wuhan) หนึ่งในเขตที่มีความเจริญทางด้านการค้าเป็นอันดับต้นๆ ของสาธาณรัฐประชาชนจีน เป็นเมืองเอกและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลหูเป่ย (Hubei) ได้รับสมญานามว่า ชิคาโกแห่งตะวันออกของจีน
  • สถานการณ์ในช่วงนี้มีเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรน่า กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่อู่ฮั่น และยังน่าเป็นห่วง เพราะมียอดผู้เสียชีวิต และติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งเชื้อโรคยังระบาดออกไปยังพื้นที่อื่นทั้งในจีนและประเทศอื่นๆ ซึ่งประเทศไทยคือหนึ่งในนั้น

จากกระแสไวรัส “โคโรน่า ระบาด ทำให้ชื่อของเมือง “อู่ฮั่น (Wuhan) ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ในบทความนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับเมืองนี้มาให้ได้อ่านกัน ถือเป็นอีกเมืองของจีนที่น่าสนใจ ทั้งความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ สถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ มากมาย

เมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลหูเป่ย

อู่ฮั่น (Wuhan) เป็นเมืองเอกและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลหูเป่ย (Hubei) ด้วยพื้นที่ 8,467.11 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 11 ล้านคน แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 13 เขต ตามข้อมูลจากสำมะโนประชากรครั้งที่ 6 ของจีนในปี ค.ศ. 2010

แบ่งออกเป็นเขตในตัวเมือง 7 เขต ได้แก่ เขตเจียงอ้าน, เขตเจียงฮั่น, เขตเฉียวโข่ว, เขตฮั่นหยาง, เขตอู่ชาง, เขตชิงชาน และ เขตหงชาน

เขตในชานเมืองและชนบท 5 เขต ได้แก่ เขตตงซีหู, เขตฮั่นหนาน, เขตไช่เตี้ยน, เขตเจียงเซี่ย, เขตฮฺหวางผี และเขตซินโจว

เศรษฐกิจอู่ฮั่นอยู่ในอันดับ 8 ของจีน

เมืองอู่ฮั่น เป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของจีนที่กำลังจะขึ้นไปสู่เมืองชั้นที่หนึ่ง(First tier city)จากการจัดอันดับในปีที่แล้วเศรษฐกิจของเมืองอู่ฮั่นอยู่ในอันดับ 8 ของจีน ถือเป็นหนึ่งในนครศูนย์กลางแห่งชาติทั้งเก้าแห่งของประเทศจีนที่สำคัญ ในปี 2018 ผลจัดอันดับเมืองที่มีศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาของโลก อู่ฮั่นอยู่ในอันดับที่ 19 ของโลกและอันดับที่ 4 ของจีน

ปัจจุบัน อู่ฮั่นมีขนาดจีดีพีมากกว่า 14847.29 พันล้านหยวน อยู่ในอันดับ 9 ของประเทศจีน เป็นรองเฉิงตู แต่นำชิงเต่า

ด้านการคมนาคม

อู่ฮั่น ยังโดดเด่นเรื่องการคมนาคม มีศูนย์อบรมเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านรถไฟฟ้าที่สำคัญหลายแห่ง มีการคมนาคมที่ทันสมัย กล่าวคือมีทั้ง รถเมล์ไฟฟ้า, รถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สามารถใช้เดินทางไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั้งเหนือใต้ออกตก อาทิ ไปฮ่องกง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน 4-5 ชม.

มีเที่ยวบินตรงถึงเมืองสำคัญ ๆ ทั้งในจีนและในเมืองของต่างประเทศ บนถนนก็มีเครือข่ายมอเตอร์เวย์ที่เชื่อมไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ คมนาคมทางน้ำ อู่ฮั่นเป็นเมืองท่าน้ำจืดที่สำคัญ มีแม่น้ำสายสำคัญของจีนอย่างแม่น้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง) ไหลผ่าน และแม่น้ำนี้สุดท้ายเป็นทางออกไปสู่ทะเล

เมืองที่มีนักศึกษามหาวิทยาลัยมากที่สุดในโลก

ประเทศจีนถือเป็นอันดับต้น ๆ ที่คนไทยให้ความนิยมไปเรียนต่อ ข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากการเปิดเผยของกระทรวงศึกษาธิการของจีนพบว่าในปี 2018 มีนักศึกษาต่างชาติเรียนในประเทศจีนทั้งหมด 492,185 คนจาก 196 ประเทศ ทั้งนี้ในจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นนักศึกษาจากเกาหลีใต้เป็นอันดับหนึ่ง ราว 50,600 คน รองลงมาคือนักศึกษาจากไทย ราว 28,608 คน และปากีสถาน 28,023 คน ตามลำดับ

สำหรับในอู่ฮั่นมีจำนวนมหาวิทยาลัย 89 แห่ง มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 1 ล้านคน ทำให้อู่ฮั่นเป็นเมืองที่มีนักศึกษามหาวิทยาลัยมากที่สุดในโลก และมีนักศึกษาไทยไปเรียนต่อที่นั้นด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ใน อู่ฮั่น

  • หอนกกระเรียน หรือ หอกระเรียนเหลือง (Huang He Lou) – มีไฮไลท์สวย ๆ เป็นจุดชมวิวชมเมือง อู่ฮั่น เห็นสะพานข้ามแม่น้ำแยงซีเกียงด้วยนะ
  • พิพิธภัณฑ์มณฑลหูเป่ย – สถานที่จัดแสดงสมบัติอันล้ำค่าของมณฑลหูเป่ย กว่า 200,000 ชิ้น
  • สะพานข้ามแม่น้ำแยงซีเกียง – สะพานข้ามแม่น้ำแยงซีเกียง แห่งแรกของ อู่ฮั่น ที่ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1957 มีทั้งหมด 7 สะพาน และ 1 อุโมงค์ กว้างใหญ่กว่าเจ้าพระยาบ้านเราหลายเท่า

บะหมี่กานเย่อเมี่ยน อาหารยอดฮิต

บะหมี่กานเย่อเมี่ยน เป็นอาหารยอดฮิตและขึ้นชื่อของ อู่ฮั่น หากใครได้ไปเยือนควรลิ้มลองสักครั้ง รสชาติออกเผ็ด ๆ มีการใส่ผัก ราดน้ำเผ็ดๆ คนที่นี่นิยมทานคู่กับปาท่องโก๋ยักษ์

อู่ฮั่น ความสัมพันธ์กับไทย

อู่ฮั่นกับไทยมีการร่วมมือกันเกี่ยวกับการพัฒนาบุคคลากรด้านรถไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น การร่วมมือระหว่างวิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ และ Wuhan Railway Vocational College Of Technology ก่อตั้งสถาบันรถไฟความเร็วสูงหลู่ปันที่ขอนแก่น เป็นการร่วมมือที่ช่วยด้านการพัฒนาบุคคลากรไทยทางสายวิชาชีพด้านรถไฟที่กำลังขาดแคลนในปัจจุบัน

ที่มา : positioningmag, งานประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่

ภาพบางส่วนจาก :  Laurentiu Morariu on Unsplash

บทความที่เกี่ยวข้อง