ไวรัสโคโรนา

นักไวรัสจีนชี้ ‘ภูมิคุ้มกันเกิดใหม่’ ลด ‘ปอดบวมจากโคโรนาฯ’ ระบาดใน 20 วัน

นักไวรัสวิทยาชั้นนำของจีน แสดงความคิดเห็นว่าแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อาจลดลงภายในเวลา 20 วัน โดยอ้างอิงมาตรการป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัสฯ ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน เหวินอวี้เหม่ย นักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน (CAE) กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เป็นผลจากประชาชนที่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า ตั้งแต่ราว 20…

Home / NEWS / นักไวรัสจีนชี้ ‘ภูมิคุ้มกันเกิดใหม่’ ลด ‘ปอดบวมจากโคโรนาฯ’ ระบาดใน 20 วัน

นักไวรัสวิทยาชั้นนำของจีน แสดงความคิดเห็นว่าแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อาจลดลงภายในเวลา 20 วัน โดยอ้างอิงมาตรการป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัสฯ ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน

เหวินอวี้เหม่ย นักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน (CAE) กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เป็นผลจากประชาชนที่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า ตั้งแต่ราว 20 วันก่อน และคาดว่ามาตรการต่างๆ ในเวลานี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ ในอนาคตได้

เหวิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ด้านไวรัสวิทยาระดับโมเลกุลในนครเซี่ยงไฮ้ด้วย กล่าวว่าร่างกายของมนุษย์จะค่อยๆ สร้างภูมิคุ้มกันแก่จุลินทรีย์ ที่อาจช่วยผลักดันการระบาดสู่จุดสิ้นสุด

เหวินชี้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีอาการหนักขั้นวิกฤตนั้นมีโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ อยู่ก่อนแล้วและมีระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ โดยสาธารณชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสฯ จำนวนมากจะฟื้นฟูตัวเองด้วยความช่วยเหลือของระบบภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ดี ฉาวเหว่ย รองผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อประจำโรงพยาบาลวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ปักกิ่ง (PUMCH) เตือนว่ามาตรการป้องกันตนเองอันมีประสิทธิภาพอย่าง “สวมหน้ากากอนามัย” คือสิ่งจำเป็น เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสฯ จะไม่แสดงอาการในช่วงฟักตัว