บั้นปลาย ‘ตระกูลสุวะดี’ กับข้อหา ‘หมิ่นเบื้องสูง’

บุคคลในตระกูล ‘สุวะดี’ ที่ถูกศาลพิพากษาสั่งจำคุกในคดีหมิ่นเบื้องสูง  จากเรื่องราวสะเทือนวงการสีกากีของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่แอบอ้างเบื้องสูงทำสิ่งผิดกฎหมาย กลายเป็นเรื่องของคดีความที่ประชาชนทั้งประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมากจนถึงขั้นศาลได้ตัดสินชะตาชีวิตไปแล้วนั้น ไม่เพียงแค่คดีพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เท่านั้นยังมีเครือข่ายอีกหลายคนที่ถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน อย่างกรณีบุคคลในตระกูลสุวะดี หรือนามสกุลเดิมคือ อัครพงศ์ปรีชา อาทิ นายณัฐพล…

Home / NEWS / บั้นปลาย ‘ตระกูลสุวะดี’ กับข้อหา ‘หมิ่นเบื้องสูง’

บุคคลในตระกูล ‘สุวะดี’ ที่ถูกศาลพิพากษาสั่งจำคุกในคดีหมิ่นเบื้องสูง 

จากเรื่องราวสะเทือนวงการสีกากีของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่แอบอ้างเบื้องสูงทำสิ่งผิดกฎหมาย กลายเป็นเรื่องของคดีความที่ประชาชนทั้งประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมากจนถึงขั้นศาลได้ตัดสินชะตาชีวิตไปแล้วนั้น ไม่เพียงแค่คดีพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เท่านั้นยังมีเครือข่ายอีกหลายคนที่ถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

595739-01

อย่างกรณีบุคคลในตระกูลสุวะดี หรือนามสกุลเดิมคือ อัครพงศ์ปรีชา อาทิ นายณัฐพล สุวะดี,นายณรงค์ สุวะดี,นายสิทธิศักดิ์ สุวะดี,นางสุดาทิพย์ ม่วงนวล (นามสกุลเดิม คือ สุวะดี) ซึ่งเป็นพี่สาวท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ รวมถึงนางวันทนีย์ สุวะดี และนายอภิรุจ สุวะดี บิดาและมารดาของท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี นอกจากนี้ยังมีนายเอกชัย หรือเอฟ พลอยหิน หลานของพล.ต.ท.พงศพัฒน์ ซึ่งคดีความของบุคคลเหล่านี้มีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา112 ทั้งสิ้น

โดยเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลได้พิพากษาจำคุกนางสุดาทิพย์  5 ปี ความผิดฐานหมิ่นสถาบัน มาตรา 112  แต่นางสุดาทิพย์สารภาพลดโทษเหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

 

16-1

โดยคดีดังกล่าวนางสุดาทิพย์ ได้อาศัยความเป็นพระญาติ จัดหาอาหารจำพวกน้ำพริก พร้อมเครื่องเคียงนำส่งกองกิจการในพระองค์  เพื่อพระราชทานเลี้ยงแก่ข้าราชบริพาร และจำเลยยังเป็นผู้กำหนดเมนูอาหารในลักษณะผูกขาดเองเสมอ โดยไม่ผ่านการประมูลตามขั้นตอนหลักเกณฑ์ตามปกติ

อีกทั้งการใช้ถ้อยคำพูดแอบอ้างของจำเลยยังเป็นการจาบจ้วง แอบอ้างเบื้องสูง หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ล่วงเกิน ใส่ร้าย ใส่ความทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ อันเป็นการหมิ่น ดูหมิ่น องค์รัชทายาท

นอกจากนี้นางสุดาทิพย์ ยังถูกศาลพิพากษาจำคุกเพิ่มอีก 1 ปี 6 เดือน พร้อมกับพ.ต.อ.โกวิทย์ ม่วงนวล อดีตผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ในคดีบุกรุกที่ดินสร้าง “สวนผึ้งรีสอร์ท” เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลพิพากษาสั่งจำคุกนางวันทนีย์ สุวะดี และนายอภิรุจ สุวะดี บิดาและมารดาของท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี 5 ปี ลดโทษเหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ฐานแอบอ้างเบื้องสูง กลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษ

B_yJclZUwAI4B7q

จากกรณีที่ผู้เสียหายใน จ.ราชบุรี แจ้งความร้องทุกข์กับกองปราบปรามว่าทั้ง 2 กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษทางอาญา ทำให้ต้องติดคุก 24 เดือน ซึ่งการกระทำของทั้ง 2 เป็นการแสวงหาประโยชน์เพื่อข่มขู่ และกลั่นแกล้งผู้อื่นและเสื่อมเสียพระเกียรติยศต่อองค์รัชทายาท

หลังจากนั้นหนึ่งวันถัดมา คือวันที่ 12 มี.ค.ศาลพิพากษาจำคุก นายเอกชัย หรือเอฟ พลอยหิน ฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง 5 ปี ฐานเรียกหรือยอมรับทรัพย์สิน 2 ปี และความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนจำคุก 3 ปี รวมจำคุกจำเลยเป็นเวลา 10 ปี แต่นายเอกชัยให้การรับสารภาพ ลดโทษเหลือจำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา

B_31Cb5UwAA8NvW

หลังจากร่วมกับพวกแอบอ้างเบื้องสูง รับช่วยเหลือผู้เสียหายคดียาเสพติด โดยอ้างว่าสามารถดำเนินการช่วยให้ได้รับการประกันตัวพร้อมเรียกรับเงิน 1.3 ล้าน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ และไม่ยอมคืนเงินให้กับผู้เสียหาย จนถูกตำรวจจับกุมได้ในที่สุด

และเมื่อ 20 มี.ค.58 ศาลจังหวัดพระโขนง ได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุก นายณัฐพล สุวะดี  นายณรงค์ สุวะดี และนายสิทธิศักดิ์ สุวะดี พี่น้องตระกูลสุวะดี คนละ 11 ปี ฐานร่วมกันมีปืนไม่มีทะเบียนไว้ในครอบครอง จำคุกคนละ 2 ปี  ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะจำคุกคนละ 1 ปี ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวจำคุกคนละ 2 ปี  ร่วมกันลักทรัพย์จำคุกคนละ 1 ปี  ร่วมกันหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจำคุกคนละ 5 ปี รวมจำคุกทั้ง 3 คน คนละ 11 ปี แต่ทั้งหมดให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือจำคุกคนละ 5 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

606495-02

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากทั้ง 3 คน ได้ใช้ปืนขู่บังคับผู้เสียหายจากซอยสุขุมวิท 101 ไปที่บ้านพักเขตทวีวัฒนา และแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง บังคับให้ผู้เสียหายติดต่อบุคคลที่รู้จักให้ไปเจรจาเรื่องหนี้สินที่ค้างอยู่ทั้งหมด พร้อมควบคุมตัวผู้เสียหายไว้ และขโมยเอาทรัพย์สินไป

MThai News