กกต ผลเลือกตั้ง แถลง แถลงเลือกตั้ง

ฟังชัดๆ กกต. แถลงตอบข้อสงสัย เลือกตั้ง2562

กกต.แถลงการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง โบ้ยสื่อทำข้อมูลผิดพลาดจนเกิดความเข้าใจผิด ยันไม่มีการหยุดนับคะแนนไปนอน ผู้สื่อ MThai รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง…

Home / NEWS / ฟังชัดๆ กกต. แถลงตอบข้อสงสัย เลือกตั้ง2562

กกต.แถลงการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง โบ้ยสื่อทำข้อมูลผิดพลาดจนเกิดความเข้าใจผิด ยันไม่มีการหยุดนับคะแนนไปนอน

ผู้สื่อ MThai รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ร่วมกับ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

โดยนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า การรายงานผลเลือกตั้งที่จัดขึ้นวานนี้ (24 มี.ค.2562 ) ที่ประชาชนได้รับทราบจาก ทีวีช่องต่างๆ นั้น คะแนนได้มาจากการที่ กกต. ป้อนผลคะแนนดิบ ให้กับแต่ละสถานีโทรทัศน์ ที่เข้ามาร่วมกับทาง กกต.

ซึ่งสำนักข่าวแต่ละสำนักจะนำผลคะแนนดิบ ไปรายงานผลตามระบบการรายงานที่สื่อได้พัฒนารูปแบบเอง ซึ่งการรายงานผลแต่ละที่จะไม่เท่ากัน หรือ เพิ่มขึ้นลดลง ก็เป็นเรื่องของแต่ละสื่อที่จะเอาข้อมูลไปรายงาน

“ผมไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ที่การรายงานผลของแต่ละสถานีโทรทัศน์เกิดอะไรขึ้น อยากให้ทางสถานีโทรทัศน์ได้มีการชี้แจงด้วยว่ามีการคำนวณอย่างไร ซึ่งผมเตือนแล้วว่า การเอาตัวเลขไปคำนวณปาร์ตี้ลิสจะต้องดูกฎหมายให้ดี”

ยืนยันไม่มีการหยุดนับคะแนนเพื่อไปนอน !

พร้อมกันนี้นายณัฏฐ์ ยืนยันว่าไม่มีการหยุดนับคะแนนแล้วไปนอนอย่างที่มีหลายคนตั้งข้อสงสัย เพราะขณะนี้นับไปแล้ว 100% แต่ยังเปิดเผยไม่ได้เนื่องจากกฎหมายให้รายงานผลอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 95%

“และเมื่อเช้าก็โดนต่อว่า ว่านับคะแนนไปแล้วหยุดนับ จริงๆ เราไม่ได้มีการนับคะแนนแล้ว การนับคะแนนมันเสร็จสิ้นแล้ว แล้วเข้าสู่ขั้นตอนการรายงานผลเท่านั้น”

นายณัฏฐ์ เปิดเผยต่ออีกว่า การประกาศผลการเลือกตั้ง ปัจจุบันผลปาร์ตี้ลิส ทุกคะแนนมีความหมาย ต้องทำงานด้วยความรอบครอบ โดยในวันนี้ จะมีการเผยแพร่ชื่อของคนที่ได้อันดับหนึ่ง แต่ยังไม่เปิดเผยคะแนน ซึ่งคะแนนของทุกเขตจะถูกส่งเข้าระบบ ภายในสัปดาห์นี้ จะประกาศผลของแต่ละเขต 350 เขตทั้งหมด เพื่อให้ทำอะไรกับคะแนน 100% นี้ก็ได้ ถือว่าเป็นคะแนนเป็นทางการ

‘ประชาชนรอมานานรบกวนให้รออีกนิดหนึ่ง” พร้อมกล่าวว่า ในระบบไม่มีความผิดพลาด มีแต่ฮิวแมนเออเร่อ เพราะพี่น้องชาวบ้านเป็นคนที่กรอกคะแนนให้เรา ส่วนเว็บไซต์ของ กกต. ที่ไม่สามารถเข้าดูได้ เพราะเมื่อคืนเราก็โดนหนักอยู่ เพราะคนเราเก่งชอบแสดงความสามารถ อะไรที่รู้สึกว่าชนะคนอื่นได้ ก็มีความสุข

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ร่วมกับ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

เบื้องต้นจะได้ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนข้อมูลที่เป็นข้อมูลจริงๆ วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 จะรับรายงานจากเขตอย่างเป็นทางการ ทาง 350 เขต กกต. มีการรายงานอยู่แล้ว หากใครอยากทราบก่อนก็ไปเอามาได้ แต่ต้องรับผิดชอบเอาเองในการรายงานข้อมูลนั้น เพราะ กกต. กลาง จะรับข้อมูลมา และตรวจสอบเผยแพร่ให้รับทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

เมื่อถามถึง การประกาศผลที่ชัดเจนจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลนั้น “ผมเป็นข้าราชการไม่ใช่ฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล” พร้อมกับกล่าวว่า เราส่งข้อมูลที่เป็นเรียลไทม์ให้สื่อ และสื่อเอาไปพัฒนาข้อมูล เพื่อนำเสนอกันเอง แล้วสุดท้าย ข้อมูลออกมาไม่เท่ากันในบางที่ เพิ่มขึ้นลดลง ก็มาบอกว่า ข้อมูลเป็นของ กกต. ซึ่งเราได้ชี้แจงไปแล้ว

ปัดตอบกรณีมีชื่อเด็กและคนตายมีสิทธิ์เลือกตั้ง

จากกรณีที่มีชื่อเด็กและผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วมีสิทธิ์เลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบเรื่อง ยังไม่มีข้อมูล และขอไม่ตอบ ก่อนที่ทั้งสองจะลุกออกไป สร้างความงุนงงของกองทัพสื่อที่เฝ้ารายงานข่าวเป็นอย่างมาก