ข่าวสดวันนี้ ผลการเลือกตั้ง2562 พรรคอนาคตใหม่ เลือกตั้ง62

ธนาธร แสดงจุดยืน 4 ข้อ ต่อการเมือง นำอนาคตใหม่ ร่วมรัฐบาล

พรรคอนาคตใหม่ ชี้ ธนาธร มีคุณสมบัติพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ ทางพรรคอนาคตใหม่ จะไม่เสนอชื่อ ธนธร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องให้เกียติพรรคที่มีเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง รวมถึงแสดงจุดยืน 4 ข้อ ต่อการเมือง วันนี้…

Home / NEWS / ธนาธร แสดงจุดยืน 4 ข้อ ต่อการเมือง นำอนาคตใหม่ ร่วมรัฐบาล

พรรคอนาคตใหม่ ชี้ ธนาธร มีคุณสมบัติพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ ทางพรรคอนาคตใหม่ จะไม่เสนอชื่อ ธนธร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องให้เกียติพรรคที่มีเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง รวมถึงแสดงจุดยืน 4 ข้อ ต่อการเมือง

วันนี้ 25 มี.ค.62 ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังการแถลงผลคะแนนการเลือกตั้ง (อย่างไม่เป็นทางการ) ของ กกต. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และ เเคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อม รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาฯพรรค ได้แถลงข่าวทิศทางของพรรคอนาคตใหม่

โดย นายธนาธร ระบุว่า ตนขอขอบคุณคะแนนเสียงทั้ง 5.8 ล้านเสียงที่มอบให้พรรคอนาคตใหม่ ที่ทำให้พรรคได้ที่นั่งในสภาเกิน 80 ที่นั่ง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถทำได้ทุกภูมิภาค ทุกเขต ไม่ได้แค่ในเขตภาคใต้เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าเรายังทำงานไม่หนักแน่นพอ โดยอนาคตจะทำให้มี สส.ทุกภาคให้ได้ ในวันนี้ถือว่าพรรคเราเป็นพรรคระดับประเทศแล้ว นอกจากนี้ยังขอขอบคุณ คะแนนเสียงกว่า 8 แสนเสียง มาเป็นอันดับ 1 ของคะแนนดิบ

นายธนาธร ระบุอีกว่า ในวันนี้ตนขอแถลงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ 4 ข้อ ได้แก่ 1)หลักการจัดตั้งรัฐบาล ตนขอยืนยันพรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอชื่อ นายธนาธร เป็นนายกฯ แต่จะยึดหลักประชาธิปไตยให้พรรคที่เป็นอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่การต่อรองทางการเมือง 2) แนวทางการปิดสวิตซ์ สว. ในสภาล่าง ยืนยันว่ายังเป็นไปได้ เพราะในวันนี้หากยึดตามคะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการ พรรค พลังประชารัฐ มีเพียงแค่ พรรคร่วมพลังประชาชาติไทย และประชาธิปปัตย์ จะร่วมรัฐบาลด้วยเท่านั้น ซึ่งก็จะรวมได้แค่เพียง 122 ที่นั่ง

ทั้ง นี้เงื่อนไขของการปิดสวิตซ์ สว. ของพรรคต้องน้อยกว่า 124 ที่นั่ง ตน ขอเชิญชวนให้นักการเมืองทุกคนที่ยึดหลักประชาธิปไตย ร่วมกันรับรองและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่สันติที่สุดที่ไม่ทำให้การเมืองวุ่นวาย

ด้าน รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุกว่า ในข้อที่ 3) คือเงื่อนไขการทำ MOU กับรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะต้องให้สภาร่างรธน.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แก้ไข รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 รวมทั้ง ปลดกฎหมายมาตรา 279 ของรัฐธรรมนูญปี2560 ที่ให้ความคุ้มครองการใช้กฎหมายของ คสช. ให้ชอบด้วยกฎหมาย และตัดวงจรรัฐประหาร เพื่อจัดการมรดกบาปของคสช. และปฏิรูปกองทัพให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย

และ ข้อที่ 4) ข้อเสนอไปยัง กกต.ให้ออกมาเปิดเผยทุกรายละเอียดของผลคะแนนการเลือกตั้ง ของทุกหน่วยเลือกตั้ง เพื่อยืนยันในความโปร่งใส โดยมองว่า หากกกต. มีความโปร่งใส่ในการทำหน้าที่จริง ต้องไม่กลัวการตรวจสอบ และยินดีในการเปิดเผยข้อมูล

โดยในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) เวลา10.00น. ทางตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรค จะเดินทางไปยื่นหนังสือกับกกต.เพื่อขอให้เปิดเผยข้อเรียกร้องดังกล่าว เนื่องจากตอนนี้ทางพรรคทั้งผู้สมัครและประชาชนได้เข้ามาร้องเรียนว่าผลการนับคะแนนมีปัญหาทั้ง 11 เขตใน กทม. และ ตจว.10 เขต ที่มีคะแนนใกล้เคียงมากจนนำไปสู่ข้อสงสัยและเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่

ทั้งนี้ นาย ธนาธร ระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการคุย กับ คุณหญิง สุดารัตน์ เป็นการคุยแบบไม่เป็นทางการ ยังไม่มีการคุยละเอียดในการจัดตั้งรัฐบาล หรือการทาบทามการทำหน้าที่รัฐมนตรีใดๆทั้งสิ้น มีเพียงความเห็นตรงกันว่า คือ การยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ