ชักบานปลาย ‘จิ๊กซอว์สำคัญ’ คดีระบายข้าว หายตัว?!

ชักบานปลาย-จบไม่ง่ายซะแล้ว ! เมื่อหมอโด่ง จิ๊กซอว์ คนสำคัญคดีระบายข้าวฯในสมัย ‘นางสาวยิ่งลักษณ์’  ไร้เงา งานนี้ศาลถึงต้องออกหมายจับ ! เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 58 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำสั่งนัดแรก นายบุญทรง…

Home / NEWS / ชักบานปลาย ‘จิ๊กซอว์สำคัญ’ คดีระบายข้าว หายตัว?!

ชักบานปลาย-จบไม่ง่ายซะแล้ว ! เมื่อหมอโด่ง จิ๊กซอว์ คนสำคัญคดีระบายข้าวฯในสมัย ‘นางสาวยิ่งลักษณ์’  ไร้เงา งานนี้ศาลถึงต้องออกหมายจับ !

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 58 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำสั่งนัดแรก นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพวกอีก 21 คน กรณีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมิชอบ ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีนี้

1+2+3

ขอบคุณภาพจาก bright tv/ มติชน

แม้จะไม่ได้เป็นข่าวหน้าหนึ่ง หรือสร้างกระแสข่าว ฮือฮา แต่ก็ต้องจับตาดู ว่า ผลสรุปคดีนี้จะออกมาเป็นเช่นไร!

การมาฟังคำสังศาลนัดแรกเมื่อวันที่ 29 มิ.ย ของนายบุญทรง และพวก21คน เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ กล่าวคือ ได้รับการประกันตัว ไปโดยนายบุญทรงได้ใช้หลักทรัพย์เป็นตัวเงินที่สูงพอสมควร ด้วยสมุดบัญชีเงินฝาก 20 ล้านบาท พร้อมยอมรับเงื่อนไขแต่โดยดี ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต ส่วนจำเลยอื่นๆ ศาลพิจารณาตามเหตุแต่ละรายไป

53803

ขอบคุณภาพจาก แนวหน้า

นอกจากนี้อัยการสูงสุด ยังขอให้ศาลสั่งปรับจำเลยทั้งหมด เป็นเงินกว่า 3 หมื่น 5 พันล้านบาท ซึ่งค่าปรับดังกล่าวคิดคำนวณจากมูลค่าครึ่งหนึ่งตามสัญญาระบายข้าว 5 หมื่นตัน ที่พบว่ามีการกระทำผิดสัญญา 4 ใน 8 ฉบับด้วย

ดูๆแล้วการต่อสู้คดีระบายข้าวรัฐต่อรัฐครั้งนี้ ไม่น่าจะมีสิ่งใดจะทำให้เกิดเรื่องระทึกใจ หรือ ตื่นเต้น เพราะดูจากรูปคดีน่าจะดำเนินการไปเรื่อยๆ ตามประสาที่อาจจะยืดเยื้อหากดูจากรูปการณ์

แต่เหตุการณ์กลับสร้างกระแสให้สาธารณชนจับตาอีกครั้ง ! เมื่อศาลได้ออกหมายจับ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการของนายบุญทรง และนายสุธี เชื่อมไธสง เนื่องจากไม่มาตามหมายนัดของศาล 

บุคคลทั้ง 2 จึงตกเป็นเป้าสายตาโดยฉับพลัน! และถูกคำถามหนักว่าเขาคือใคร มีความสำคัญเกี่ยวข้องอย่างไร กับการระบายข้าวจีทูจีครั้งนี้

โดยเฉพาะ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือ หมอโด่ง อดีตเลขานุการของนายบุญทรง ซึ่งถือว่าเป็นบุคลลสำคัญไม่น้อยในคดี เพราะได้รับมอบหมายให้เป็นหัวเรือใหญ่ ดูแลรับผิดชอบงานที่เกี่ยวกับเรื่องข้าวเป็นจำนวนมาก

ไม่ว่าจะเป็น กรรมการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) และเป็นอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวหลายชุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นหนึ่งในกรรมการคณะอนุกรรมการพิจารณาการระบายข้าว

หากจับความที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ บุคคลที่ได้ออกมาเปิดโปงการโกงโครงการระบายข้าวจีทูจี ได้อภิปรายในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) เมื่อ 29 พ.ค. 56  ได้กล่าวไว้เป็นนัยว่า “ข้าราชการจะเสนออะไร ท่านรัฐมนตรีจะถามว่า คุณหมอทราบหรือยังทุกครั้ง “  ประโยคนี้น่าจะบ่งบอกสถานะของ หมอโด่ง ได้ว่าท่านนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

เพราะแม้แต่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่เป็น รมช.พาณิชย์ ในขณะนั้นยังไม่ได้เป็น 1ในกรรมการเรื่องการจำนำข้าว คงจะเห็นแล้วว่าบุคคลท่านนี้มีความสำคัญมากเพียงใด และอาจจะมีความใกล้ชิดกับกลุ่มทุนด้านข้าวเป็นสำคัญก็เป็นได้

การขายข้าวรัฐต่อรัฐในครั้งนี้ มีมูลค่าถึง 7.05หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่มีการเปิดเผยราคาแม้แต่น้อยขณะที่ข้าวสารเกือบทั้งหมดนั้นเบิกจากโกดังและไม่มีการส่งออกจริง ซึ่งเป็นคำถามที่ประชาชนอยากรู้ ข้าวจำนวนมากมายขนาดนั้นหายไปไหน !

ฉะนั้นต้องถือว่า หมอโด่ง หรือ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ คือ จิ๊กซอว์ ตัวสำคัญ ที่จะทำให้เรื่องราวทุกอย่างกระจ่างได้…

วรัญญา twitter@waranmee

MThai News