ย้อนเหตุการณ์ก่อน-หลัง ‘หมอหยอง’ คดีหมิ่นเบื้องสูง

ลำดับเหตุการณ์คดี หมอหยอง – พวก ถูกจับคดีหมิ่นเบื้องสูง หลังแอบอ้างหาประโยชน์ใส่ตัว  28 ก.ย. 2558 นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดงานกิจกรรมพิเศษโครงการ “ไบค์…

Home / NEWS / ย้อนเหตุการณ์ก่อน-หลัง ‘หมอหยอง’ คดีหมิ่นเบื้องสูง

ลำดับเหตุการณ์คดี หมอหยอง – พวก ถูกจับคดีหมิ่นเบื้องสูง หลังแอบอ้างหาประโยชน์ใส่ตัว 

28 ก.ย. 2558 นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดงานกิจกรรมพิเศษโครงการ “ไบค์ ฟอร์ มัม ปั่นเพื่อแม่” ได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อพ่อ” BIKE FOR DAD ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 ธ.ค. 2558

หมอหยอง

16 ต.ค. 2558 ข่าวลือมีข้อความส่งต่อทางไลน์ว่า นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามจับกุมตัวในคดีร้ายแรง ก่อนที่พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บังคับการปราบปราม จะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีมูลข่าวจริง

18 ต.ค. 2558  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์  มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จำนวน 8 นาย โดยไม่มีความชัดเจนถึงเหตุผลในการโยกย้าย

20 ต.ค. 2558  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เปิดเผยว่า มีการตั้งข้อหาดำเนินคดีหมิ่นเบื้องสูงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนที่มีชื่อเสียงเกี่ยวข้อง แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ ก่อนจะตั้งทีมชุดขึ้นมาสอบสวน โดยมี พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า

21 ต.ค. 2558 พล.ต.ท.ศรีวราห์ นำตัวผู้ต้องหา 3 คน ที่ร่วมกันกระทำความผิดในคดีหมิ่นเบื้องสูง ได้แก่ “หมอหยอง”นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์, พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา สารวัตรกองกำกับการ 1 ปอท. และนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ คนสนิทของนายสุริยัน ไปศาลทหารกรุงเทพ

ขอฝากขังครั้งแรก ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ฯ  โดยในส่วนของ พ.ต.ต.ปรากรม ยังถูกดำเนินคดีข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครอง , มีใช้ซึ่งวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และตั้งวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต , ปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอมด้วย

ซึ่งทั้ง 3 ให้การรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดดังกล่าวจริง พร้อมซัดทอดนายตำรวจทั้ง 8 นายที่ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ โดยศาลอนุญาตให้ฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2558

22 ต.ค. 2558 ตำรวจขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ด้วยการเข้าค้นบ้านโดยจุดแรกเป็นคอนโดมิเนียมในซอยพหลโยธิน 24 ห้องพักของ พ.ต.ต.ปรากรม พบรถยนต์หรู และรถจักรยานยนต์ รวม 18 คัน ก่อนจะตรวจค้นห้องพักของนายสุริยัน ภายในซอยพหลโยธิน 14 หลังจากนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้อายัดทรัพย์สินผู้ต้องหาไว้จำนวนหนึ่ง

24 ต.ค. 2558  มีข่าวลือในสื่อสังคมออนไลน์ว่า พ.ต.ต.ปรากรม 1 ใน 3 ผู้ต้องหา เสียชีวิตแล้วระหว่างถูกคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว มทบ.11 เมื่อช่วงเช้ามืด แต่ยังไม่มีการยืนยัน กระทั่ง 15.45 น. กรมราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ผู้ต้องหาคดี ม.112 เสียชีวิตแล้ว เหตุนักโทษผูกคอฆ่าตัวตายในเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี มทบ.11

25 ต.ค. 2558  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวิทยา สุริยะวงศ์  ได้กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง หลังมีกรณี พ.ต.ต.ปรากรม ฆ่าตัวตาย และพบว่านายสุริยัน ป่วยด้วยโรคความดันกำเริบ สั่งแพทย์ทหารดูแลอย่างใกล้ชิด

26 ต.ค. 2558 พล.ต.ต.นายแพทย์พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันว่า ยังไม่มีการส่งศพ พ.ต.ต.ปรากรม มาชันสูตร ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา สบ.10 เป็นโฆษก ตร.แทน พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ซึ่งมีรายงานว่า ลาพักร้อนไปต่างประเทศ

27 ต.ค. 2558 ญาติของ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา เดินทางมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ดำเนินการชันสูตร โดยไม่ได้ส่งศพไปสถาบันนิติเวช เจ้าหน้าที่เผยญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

28 ต.ค. 2558 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. นำทีมพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูง แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยชี้แจงว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รวม 13 คดี ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเพื่อขอการสนับสนุนจากเอกชนในการจัดทำสิ่งของและได้รับประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว

29 ต.ค. 2558 พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา (สบ10) ยื่นหนังสือลาออกจากราชการตำรวจ แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ก่อนจะยอมรับในเวลาต่อมาว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ลาออกแล้ว โดยให้เหตุผลต้องการพักผ่อนเพราะกรำงานหนักมาตลอด โดยไม่เกี่ยวกับความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งจนถึงวันนี้ พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังไม่ปรากฏตัว

8 พ.ย. 2558 พล.ต.วิจารณ์ จดแตง เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดี พ.อ.คชาชาต บุญดี ตามมาตรา 112 ซึ่งมีกระแสข่าวว่า เข้าไปยุ่งกับความไม่ชอบมาพากลในโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ และเสื้อโครงการสำคัญ

9 พ.ย. 2558 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ผู้ต้องหาคดีความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราว แขวงถนนนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 22.00น. ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งได้ประสานญาติเข้ารับศพแล้ว ก่อนจำทำพิธีฌาปนกิจในวัน 9 พ.ย.

ในวันเดียวกัน ศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติหมายจับนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ และ พ.อ.คชาชาต บุญดี ในฐานความผิด มาตรา 112

 

  • แอบอ้างเบื้องสูงในการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ได้จัดขึ้นไปแล้ว เหตุเกิดกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน และบริษัทซีพีออลล์ แขวงสีลม เขตบางรัก เมื่อปลายเดือน พ.ค.-สค.2558
  • แอบอ้างเบื้องสูง ในการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่กำลังจะจัดขึ้น เหตุเกิดบริษัทคิงพาวเวอร์ จำกัด ถ.ซอยรางน้ำ แขวงพญาไท เขตราชเทวี เมื่อวันที่ 20 ก.ย.58

โปรดเกล้าฯ ให้ปลด พล.ต.พิสิฐศักดิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา รองผู้บังคับหน่วยทหารมหาดเล็กฯ ออกจากราชการ พร้อมถอดยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ระบุ ผิดวินัยทหาร ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง กระด้างกระเดื่อง ขัดพระราชบัณฑูร ไม่ปฏิบัติตามคําสั่งผู้บังคับบัญชา แอบอ้างพระราชกระแสใช้อํานาจหน้าที่ในทางมิชอบ หาผลประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้อง เป็นภัยต่อความมั่นคงสถาบัน

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหา ที่ถูกจับ และออกหมายจับดำเนิน “คดีหมอหยอง” หมิ่นเบื้องสูง ประกอบด้วย

1. นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง
2. พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา สารวัตรกองกำกับการ 1 ปอท.
3. นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์
4. พ.อ.คชาชาต บุญดี

ผู้เกี่ยวข้อง ถูกพาดพิงถึง
1. นายศุกร์โข ตามเสรี คนสนิท พ.ต.ต. ปรากรม วารุณประภา
2. พ.ต.อ.ศิวพงษ์ พัฒน์พงศ์พานิช รอง ผบก.ป.
3. พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร ผกก.2 บก.ป.
4. พ.ต.อ.วสุ แสงสุกใส รอง ผกก.2 บก.ป.
5. พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณยเลขา รอง ผกก.2 บก.ป.
6. พ.ต.ท.จีรวัฏฐ์ บุญวัฒนาภรณ์ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง
7. พ.ต.ท.ณัทกฤช พรหมจันทร์ สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม
8. พ.ต.ท.พิทยา กล่ำเอม สารวัตร กลุ่มงานถวายความปลอดภัย กองบังคับการตำรวจทางหลวง
9. พ.ต.ท.สุวัฒชัย ศรีทองสุข สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์
และ 10. พล.ต.พิสิฐศักดิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา รองผู้บังคับหน่วยทหารมหาดเล็กฯ

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ news.mthai.com

MThai News