น่ารู้ !! ที่มาของสัญลักษณ์เพื่อ ‘รักษาสันติภาพ’ ที่แชร์กันไปทั่วโลก

ที่มาของสัญลักษณ์เพื่อ ‘รักษาสันดิภาพ’ รูปหอไอเฟล ที่กำลังหลั่งไหลไปในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสร้างสรรค์โดยฝีมือศิลปินชาวฝรั่งเศส หลายท่าน อาจจะเคยเห็นสัญลักษณ์รูปหอไอเฟล เพื่อการรักษาสันติภาพ ที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากเกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นไปด้วยสาเหตุจากอาถรรพ์ วันที่มักจะนำมาสู่โชคร้าย…

Home / NEWS / น่ารู้ !! ที่มาของสัญลักษณ์เพื่อ ‘รักษาสันติภาพ’ ที่แชร์กันไปทั่วโลก

ที่มาของสัญลักษณ์เพื่อ ‘รักษาสันดิภาพ’ รูปหอไอเฟล ที่กำลังหลั่งไหลไปในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสร้างสรรค์โดยฝีมือศิลปินชาวฝรั่งเศส

โจมตี,ฝรั่งเศส,รักษาสันติภาพ,หอไอเฟล,เหตุกราดยิง,ศุกร์ที่13

หลายท่าน อาจจะเคยเห็นสัญลักษณ์รูปหอไอเฟล เพื่อการรักษาสันติภาพ ที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากเกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นไปด้วยสาเหตุจากอาถรรพ์ วันที่มักจะนำมาสู่โชคร้าย หรือความขัดแย้งที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ สัญลักษณ์รูป ‘หอไอเฟล’ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของประเทศฝรั่งเศส ได้ถูกแชร์ออกไปทั่วโลก แต่น้อยคนนักที่จะทราบถึงที่มาที่แท้จริงของสัญลักษณ์นี้

ภาพที่เรียบง่าย แต่สื่อความหมายได้กินใจ ถูกแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์นับล้านครั้ง เป็นฝีมือของ Jean Jullien วัย 32 ปี นักเขียนการ์ตูนชาวฝรั่งเศส ซึ่งออกแบบภาพนี้พร้อมทั้งเผยแพร่ผ่าน อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. หลังจากเกิดเหตุวินาศกรรมแบบดาวกระจายในกรุงปารีส จนทำให้ประชาชนชาวฝรั่งเศสเป็นจำนวนมาก ตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวอีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุการณ์กราดยิงกองบรรณาธิการ นิตยสารเสียดสีสังคม ชาร์ลี เอ็บโด ในเมืองเดียวกันเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อศิลปินรายนี้ได้ทราบข่าว จึงได้ลงมือวาดสัญลักษณ์นี้ขึ้นมา เพื่อสื่อความหมาย ให้เป็นสัญลักษณ์ของความสงบ และความเป็นปึกแผ่น

หลายฝ่ายกล่าวว่า เหตุวินาศกรรมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มรัฐอิสลามไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุดังกล่าว ทำให้มีผู้มุ่งเป้าว่า กลุ่มไอเอสต้องการที่จะแก้แค้นที่ฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในชาติพันธมิตรที่ร่วมมือกับสหรัฐฯ โจมตีกลุ่มติดอาวุธในประเทศซีเรียเช่นกัน ทว่า ศึกครั้งนี้เป็นเหมือนไฟล้างไฟ ทำให้กระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส เคลื่อนทัพอากาศ ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในเมืองรักกาวันเดียว 20 ลูกในวันนี้….

151114212424-03-paris-peace---restricted-super-169

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ news.mthai.com

 

MThai News

ที่มา  cnn