เปิดแผน ‘กลุ่มไอเอส’ สยายปีก พุ่งเป้าป่วน หมายครองโลก ?

กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย มีจุดมุ่งหมายสำคัญ ในการสร้าง ‘รัฐอิสลาม’ ใน 2 ประเทศ แต่นอกเหนือจากทั้งสองประเทศแล้ว กลุ่มไอเอส ยังขยายอาณาเขตโจมตี และสังหารประชาชน นอกซีเรียและอิรักไปแล้วกว่า 1,000 ชีวิต นับตั้งแต่ต้นปี…

Home / NEWS / เปิดแผน ‘กลุ่มไอเอส’ สยายปีก พุ่งเป้าป่วน หมายครองโลก ?

กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย มีจุดมุ่งหมายสำคัญ ในการสร้าง ‘รัฐอิสลาม’ ใน 2 ประเทศ แต่นอกเหนือจากทั้งสองประเทศแล้ว กลุ่มไอเอส ยังขยายอาณาเขตโจมตี และสังหารประชาชน นอกซีเรียและอิรักไปแล้วกว่า 1,000 ชีวิต นับตั้งแต่ต้นปี 2558 เป็นต้นมา

กลุ่มไอเอส,การโจมตี,กลยุทธ์,ยุโรป,ตะวันตก,คาบสมุทรอาหรับ
พื้นที่การโจมตีของ ‘กลุ่มไอเอส’ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

 

กลุ่มไอเอสอาศัยหลักการ ‘หมาป่าโดดเดี่ยว’ หรือการวางแผน และลงมือเพียงลำพัง ซึ่งพุ่งเป้าไปที่การโจมตีชาวตะวันตกโดยเฉพาะ

หลังจากการประกาศสถาปนากลุ่มรัฐอิสลามในเดือน มิถุนายนปี 2557 จากนั้น กลุ่มไอเอสได้พยายามสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย ถ่ายทอดสู่โลกออนไลน์ พร้อมทั้งปลุกระดมให้เกิดสงครามในคาบสมุทรอาหรับ ซึ่งหมายถึงอาจจะกระจายอาณาเขตไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่เอเชีย ที่จะมีการรวมกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาค เข้ากับกลุ่มไอเอสเช่นเดียวกัน

10 ประเทศในคาบสมุทรอาหรับ ที่ตกเป็นเป้าขยายเครือข่ายของกลุ่มไอเอส ได้แก่ แอลจีเรีย ลิเบีย อิยิปต์ ซีเรีย อิรัก ซาอุดิอาระเบีย เยเมน ปากีสถาน ไนจีเรีย และอัฟกานิสถาน ซึ่งเครือข่ายเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่จงรักภักคีต่อกลุ่มแม่

นักวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสงคราม ให้ความเห็นว่า กลุ่มไอเอส สามารถบงการตัวสมาชิก ให้แฝงตัวไปก่อการร้ายในปารีส ซึ่งเป็นประเทศที่ห่างไกล และลงท้ายด้วยการทิ้งทวนความหวาดกลัวไปทั่วทุกสารทิศ และแน่นอนว่า วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่เป็นปัญหาใหญ่ จนประเทศแถบยุโรปนอนก่ายหน้าผาก เพราะกลัวว่าพวกก่อการร้าย จะแฝงตัวปะปนเข้ามากับผู้อพยพ ก่อหวอดในประเทศที่รองรับ ได้กลายเป็นจริงในเหตุวินาศกรรมกรุงปารีสครั้งล่าสุด

กลุ่มไอเอส,การโจมตี,กลยุทธ์,ยุโรป,ตะวันตก,คาบสมุทรอาหรับ
ความถี่ของการโจมตีในแต่ละประเทศ ทั้งตะวันตก และ ตะวันออกกลาง

ลำดับการโจมตีจากกลุ่มไอเอสที่มีความสำคัญ ในช่วงหลัง

13 พ.ย. 2015 กลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบ เหตุโจมตีแบบดาวกระจายทั่วกรุงปารีส เสียชีวิตอย่างน้อย 129 ราย บาดเจ็บอีกราว 350 ราย

12 พ.ย. 2015 กลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบ เหตุระเบิดพลีชีพ กลางย่านช็อปปิ้ง ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน

4 พ.ย. 2015 เจ้าหน้าที่ตำรวจในอิยิปต์ อย่างน้อย 4 ราย เสียชีวิต จากเหตุระเบิดพลีชีพ ด้วยฝีมือจากกลุ่มไอเอสในเครือซีนาย ออกมาอ้างความรับผิดชอบ วันเดียวกัน เกิดเหตุความไม่สงบในบังคลาเทศ

31 ต.ค. 2015 เหตุวินาศภัยเครื่องบินตกในอิยิปต์ กลุ่มไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าได้วางระเบิดบนเครื่องบินรัสเซีย แก้เผ็ดถูกรัฐบาลมอสโกโจมตีทางอากาศ ผู้โดยสารและลูกเรือ 224 ชีวิตดับยกลำ

24 ต.ค. 2015 เหตุเกิดในบังคลาเทศ ช่วงวันหยุดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบ เหตุระเบิดพลีชีพ

10 ต.ค. 2015 เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า เหตุระเบิดในตุรกี ที่คร่าชีวิตผู้คนนับร้อย เป็นฝีมือของ ‘กลุ่มไอเอส’

HELMAND, AFGHANISTAN - NOVEMBER 15: Smoke rises after a suicide bomber driving a car targeted US military convoy in Helmand, Afghanistan on November 15, 2015. At least 1 civilian is killed and 12, including 1 police officer, injured. (Photo by Abdul Hadi Roshan/Anadolu Agency/Getty Images)
(Photo by Abdul Hadi Roshan/Anadolu Agency/Getty Images)

6 ต.ค. 2015 เหตุระเบิดในเยเมน มีผู้เสียชีวิต 25 ศพ ภายในสองเมืองใหญ่

28 ก.ย. 2015 เหตุเกิดในบังคลาเทศ ไอเอส อ้างความรับผิดชอบ ยิงคนงานอาสาสมัครชาวอิตาลีเสียชีวิต

24 ก.ย. 2015 เหตุระเบิดนอกมัสยิดในเยเมน เสียชีวิต 25 ราย ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดของชาวมุสลิม

18ก.ย. 2015 กลุ่มเครือข่าวที่จงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส โจมตีเรือนจำในฐานทัพอากาศตริโปลี ประเทศลิเบีย

2 ก.ย. 2015 กลุ่มพันธมิตรกลุ่มไอเอสในเยเมน อ้างความรับผิดชอบระเบิด 2 ลูก ในมัสยิด เสียชีวิต 20 ราย

26 ส.ค. 2015 เหตุเกิดในไซนาย กลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบ มือปืน 3 ราย สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย

20 ส.ค. 2015 พันธมิตรกลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบต่อการลอบวางระเบิดของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยในอิยิปต์

ในช่วงต้นปี 2557 กลุ่มไอเอสพุ่งเป้าไปที่การโจมตีในประเทศตะวันตกหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และช่วงกลางปี การโจมตีเกิดขึ้นในแถบตะวันออกกลางถี่อีกครั้ง จนกระทั่งเกิดเหตุวินาศกรรมกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมาอีกครั้ง

cats

ยุทธการแทรกซึม ชี้นำ ชักชวน ผู้มีอุดมการณ์ร่วม หลายภูมิภาค เริ่มจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ?

หลายท่านอาจจะเกิดความสงสัยว่า กลุ่มไอเอส ขยายพื้นที่การโจมตีอย่างไร แน่นอนว่ากลุ่มไอเอส ไม่ต้องการกินพื้นที่แค่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่หมายรวมไปถึงการรุกรานพื้นที่ทั่วโลก โดยเริ่มจากเมืองยุทธ์ศาสตร์ที่สำคัญในอิรักและซีเรียเป็นอันดับแรก

เห็นได้จากพื้นที่เมืองอันบาร์ ในอิรัก ซึ่งเป็นเมืองที่อุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมัน รวมถึงบ่อน้ำมันหลายแห่งในซีเรีย ส่งขายตลาดมืด สร้างรายได้ขยายอาณาจักร เพื่อความแข็งแกร่งของกลุ่ม

ว่ากันว่า กลุ่มรัฐอิสลามมีสนามฝึกซ้อมรบ ในภาคตะวันตกของลิเบีย เนื่องจากแนวคิดของประชาชน บางส่วน มีความสอดคล้องกับแนวคิดของรัฐอิสลาม การใช้พื้นที่จึงเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น รวมถึงการผนึกกำลังกับกลุ่มก่อการร้ายที่มีอยู่เดิม เช่น กลุ่มโบโกฮาราม ในไนจีเรีย ที่ออกมาประกาศ สวามิภักดิ์ ต่อกลุ่มไอเอส

ทั้งนี้ครั้งหนึ่ง สมาชิกกลุ่มตอลิบาน ที่ออกมาประกาศ ก้มหัวให้กลุ่มไอเอสเช่นกัน จนกระทั่งทำให้กลุ่มไอเอสได้รับการสนุบสนุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อาบู ไซยาฟ รวมถึงกลุ่มติดอาวุธในมาเลเซีย ที่มีการโพสต์คลิปวิดีโอสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส และจะจัดตั้งสาขาย่อยไอเอสในอาเซียน ความน่ากลัวคือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย แม้จะมีผู้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าปัจจัยต่าง ๆ ไม่เอื้อให้ร่วมมือกันก็ตาม

กลุ่มไอเอส,การโจมตี,กลยุทธ์,ยุโรป,ตะวันตก,คาบสมุทรอาหรับ
ตราสัญลักษณ์ของ ‘กลุ่มรัฐอิสลาม’

อย่างไรก็ตาม กลุ่มไอเอสได้ทิ้งคำข่มขู่เอาไว้แล้วว่า การโจมตีในกรุงปารีส เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการโจมตี พร้อมทั้งส่งคำข่มขู่ไปยังรวมถึงรัสเซีย ที่เป็นหัวโจกในการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในประเทศซีเรีย และ ประเทศในแถบยุโรป ที่โดนหางเลขไปด้วย

แต่กระนั้น การที่กลุ่มสุดโต่ง ตอบโต้โจมตี ประเทศในแถบตะวันตก และ การที่ประเทศแถบตะวันตกตอบโต้ด้วยการระดมกำลัง โจมตีฐานที่มั่น ในประเทศซีเรีย ก็อาจจะไม่ได้ทำให้ปัญหายุติลง เพราะอาจจะเป็นวิธีที่ไม่ต่างจากการใช้ไฟล้างไฟ มีผู้กล่าวไว้หลายครั้งว่า กลุ่มรัฐอิสลามอาจเป็นตัวการที่นำไปสู่การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ก็เป็นได้ หรือในความเป็นจริงแล้ว สงครามโลกไม่เคยสิ้นสุดลงเลยกันแน่ ?

 

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ news.mthai.com

MThai News

ที่มา nytimes

ศิลัญชญา ปานมงคล รายงาน