การเมือง จิตแพทย์ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

จิตแพทย์ แนะ ‘อิน’ การเมืองมากเกินไป เสี่ยงกระทบสุขภาพจิต

จิตแพทย์ แนะ ‘อิน’ การเมืองมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ถึงขั้นนอนไม่หลับ ความดันสูง และมีภาวะเครียดจัด นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาสุขภาพจิตหลังช่วงการเลือกตั้งว่า เมื่อมีการประกาศผลผู้ชนะ ก็จะมีกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นแตกต่างกันไป…

Home / NEWS / จิตแพทย์ แนะ ‘อิน’ การเมืองมากเกินไป เสี่ยงกระทบสุขภาพจิต

จิตแพทย์ แนะ ‘อิน’ การเมืองมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ถึงขั้นนอนไม่หลับ ความดันสูง และมีภาวะเครียดจัด

นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาสุขภาพจิตหลังช่วงการเลือกตั้งว่า เมื่อมีการประกาศผลผู้ชนะ ก็จะมีกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นแตกต่างกันไป โดยอาจถึงขั้นออกมาซ้ำเติม หรือต่อว่ากันในเชิงลบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรระวัง เพราะอาจเพิ่มความเกลียดชังกัน ดังนั้น ควรเคารพ และยอมรับในผลที่ออกมา

ในส่วนกลุ่มที่ชนะ การแสดงความดีใจเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่การตอกย้ำคนที่ผิดหวัง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และทำให้เราเสพติดกับการเห็นอกเห็นใจผู้อื่นน้อยลง ถึงขั้นอาจกระทบกับตัวเองในอนาคต แต่สำหรับการชอบตอกย้ำ หรือเยาะเย้ยคนอื่น บางคนอาจจะทำตามคนอื่นโดยที่ไม่ได้คิด ดังนั้น จึงต้องระวังว่าสิ่งที่ทำอาจกระทบคนอื่น

ส่วนเรื่องการเมือง ที่ทำให้อารมณ์ของใครหลายๆ คนค่อนข้างร้อน นายแพทย์อภิชาติ ระบุว่า เป็นเรื่องปกติของผู้สนับสนุน หรือกองเชียร์ จนทำให้เกิดอารมณ์ “อิน” หรือมีอารมณ์ร่วมค่อนข้างเยอะ จึงแนะนำให้ระมัดระวัง เพราะหากมีอารมณ์ร่วมมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ถึงขั้นเกิดปัญหานอนไม่หลับ ความดันขึ้น หรือภาวะความเครียด จึงอยากให้ทุกคนลดอารมณ์ร่วมลง เพื่อดูแลสุขภาพด้วย