ข่าวสดวันนี้ ซื้อเสียง ประชาธิปัตย์ เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง62 : ประชาธิปัตย์แฉหลักฐานซื้อเสียง พื้นที่ภาคใต้ 3 เขต

ประชาธิปัตย์ แฉหลักฐานการทุจริตซื้อเสียงพื้นที่ภาคใต้ 3 เขต เตรียมร้อง กกต. จัดตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการซื้อเสียงในพื้นที่ภาคใต้ 3 เขต จากจังหวัดสงขลา…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : ประชาธิปัตย์แฉหลักฐานซื้อเสียง พื้นที่ภาคใต้ 3 เขต

ประชาธิปัตย์ แฉหลักฐานการทุจริตซื้อเสียงพื้นที่ภาคใต้ 3 เขต เตรียมร้อง กกต. จัดตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการซื้อเสียงในพื้นที่ภาคใต้ 3 เขต จากจังหวัดสงขลา สตูล และ พัทลุง ซึ่งมาจากพรรคการเมืองเดียวกันทั้งหมด โดยขณะนี้ได้มีการส่งหลักฐานร้องเรียนซึ่งเป็นคลิปเสียงสนทนาในช่วงของการซื้อเสียง

รวมไปถึงข้อความแชทในกลุ่มไลน์ที่เก็บภาพบัตรประชาชนของผู้ถูกซื้อเสียงจำนวน 35,000 ใบ ให้ทาง กกต.กลาง และ กกต.จังหวัดแล้ว ซึ่งในวันอาทิตย์นี้ กกต.จังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ร้องเรียน แต่โดยส่วนตัวอยากให้ กกต.กลางตั้งชุดเฉพาะกิจเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ตามกฎระเบียบของการเลือกตั้ง หากกรรมการบริหารพรรคทราบอยู่แล้วว่ามีสมาชิกพรรคไปซื้อเสียงประชาชนแต่ไม่ดำเนินการแก้ไข ยับยั้ง และห้ามปราม กกต.จะต้องพิจารณายุบพรรค ซึ่งครั้งนี้ก็ถือเป็นการท้าทาย กกต.ว่าในสิ่งที่เกิดขึ้น กกต.จะดำเนินการอย่างไร

ข้อควรรู้

การซื้อเสียงมีความผิดและต้องได้รับโทษทางกฎหมาย กล่าวคือ เมื่อมีการเลือกตั้ง ผู้รับสมัครเลือกตั้ง หรือหัวคะแนนนำเงินมาแจกให้แก่ท่าน เพื่อให้ท่านลงคะแนนให้แก่ผู้ที่แจกเงินนั้น ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือหัวคะแนนก็จะมีความผิด และต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

โทษตามกฎหมาย คือ จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี