‘ก่อการร้าย’ คุกคามเอเชีย บึ้มสนั่นจาการ์ตา แค่จุดเริ่มต้น ?

สุดสะพรึง กลุ่มติดอาวุธโจมตีกรุงจาการ์ตา บึ้มสนั่น 3 จุด อาจมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง หลังจากเกิดเหตุโจมตีกลางกรุงจาการ์ตา ทั้งการใช้ระเบิดแบบดาวกระจาย 3 จุด รวมทั้งยังมีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในย่านที่มีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตก อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีสถานที่สำคัญ ที่มีความเกี่ยวโยงกับโลกตะวันตกหลายแห่ง…

Home / NEWS / ‘ก่อการร้าย’ คุกคามเอเชีย บึ้มสนั่นจาการ์ตา แค่จุดเริ่มต้น ?

สุดสะพรึง กลุ่มติดอาวุธโจมตีกรุงจาการ์ตา บึ้มสนั่น 3 จุด อาจมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง

หลังจากเกิดเหตุโจมตีกลางกรุงจาการ์ตา ทั้งการใช้ระเบิดแบบดาวกระจาย 3 จุด รวมทั้งยังมีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในย่านที่มีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตก อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีสถานที่สำคัญ ที่มีความเกี่ยวโยงกับโลกตะวันตกหลายแห่ง เช่น สำนักงานย่อยขององค์การสหประชาชาติ และสถานทูตฝรั่งเศส รวมถึง หนึ่งในจัดเกิดเหตุระเบิด คือร้านกาแฟ ‘สตาร์บัคส์’ กาแฟสัญชาติอเมริกันอีกด้วย

ก่อการร้าย,กลุ่มไอเอส,ไอเอส,อินโดนิเซีย,ระเบิด,จาร์กาตา
เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปะทะกับคนร้ายในกรุงจาร์กาตา

จากปัจจัยที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก และมีการตั้งข้อสังเกตหลายประการ ถึงเกี่ยวกับความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา รวมถึงความเป็นไปได้ที่การโจมตีครั้งนี้ จะมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มติดอาวุธชื่อก้องโลก อย่างกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย หรือ ‘กลุ่มไอเอส’

ก่อนหน้านี้ สื่อสิงคโปร์ มีการตั้งข้อสังเกต ถึงลำดับเหตุโจมตีครั้งใหญ่เช่นนี้ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะในอดีต เหตุโจมตีในอินโดนีเซีย เกิดขึ้นต่อเนื่องกับเป็นเวลานาน 9 ปี และไม่เกิดขึ้นอีกเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งน่าจะมาจากมาตรการในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงจากรัฐบาล จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดในครั้งล่าสุด ที่มาพร้อมกับข้อกังขาหลายประการ

Iraqi Kurdish Peshmerga fighters pose for a photo holding an Islamic State (IS) group flag in the village of Sultan Mari west of the city of Kirkuk on March 9, 2015 after they reportedly re-took the area from IS jihadists. IS spearheaded a sweeping offensive in June 2014 that overran large parts of the country north and west of Baghdad, including in Kirkuk province. AFP PHOTO / MARWAN IBRAHIM (Photo credit should read MARWAN IBRAHIM/AFP/Getty Images)
กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย หรือ กลุ่มไอเอส

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในกรณีดังกล่าวคือ มีการแพร่ข้อสงสัย จากสื่อยักษ์ใหญ่อย่างซีเอ็นเอ็น ที่ระบุว่า จากปัจจัยที่อินโดฯ เป็นดินแดนของชาวมุสลิม เป็นไปได้ว่า ชาวมุสลิมเหล่านี้ จะเดินทางไปฝึกฝนการสู้รบ ร่วมกับกลุ่มไอเอส ในอิรัก และซีเรีย และเดินทางกลับมาพร้อมกับทักษะการต่อสู้ รวมทั้งก่อการร้ายในประเทศตัวเองก็เป็นได้

นอกจากนี้กลุ่มไอเอส ที่ต้องการขยายอำนาจไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ประเทศที่เป็นดินแดนของชาวมุสลิมอย่างอินโดนีเซีย จึงอาจตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มไอเอสก็เป็นได้ แต่ไม่เพียงแต่อินโดนีเซียเท่านั้นที่ตกเป็นเป้า เพราะก่อนหน้านี้ มีกรณีของชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองซินเจียง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ที่มีการวางแผนก่อการร้าย รวมถึงมีการเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ ของประเทศไทยเช่นเดียวกัน

PARIS, FRANCE - NOVEMBER 13: Officials investigate the scene outside the Bataclan concert hall after an attack on November 13, 2015 in Paris, France. According to reports, over 150 people were killed in a series of bombings and shootings across Paris, including at a soccer game at the Stade de France and a concert at the Bataclan theater. (Photo by Thierry Orban/Getty Images)
เหตุโจมตีในกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. 2558

เสียงสะท้อนจากกรุงปารีส ถึงจาการ์ตา ?

แม้ว่าเรื่องราวจะจบไป สำหรับเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. เมื่อปีที่แล้ว แต่ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้นำเอาเรื่องราวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงจาการ์ตาครั้งนี้มีผูกโยงกัน โดยนักวิเคราะห์ด้านการรักษาความปลอดภัย ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ มีข้อสังเกตหลายอย่างที่บอกเป็นนัยได้ว่า กลุ่มไอเอสอาจมีส่วนร่วมในการบงการไม่มากก็น้อย ทั้งเรื่องการโจมตี และการใช้วัตถุระเบิดโจมตีเป้าหมาย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในอินโดฯ ได้รับการยกย่องว่าสามารถโค้นล้มกลุ่ม ‘ญะมาอะห์ อิสลามียะห์’ เครือข่าวของกลุ่ม อัลกออิดะห์ ซึ่งขยายอำนาจทางความคิดสุดโต่งไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ก่อเหตุวางระเบิดไนท์คลับซึ่งเป็นแหล่งของชาวตะวันตก ที่ขัดต่อหลังศาสนาท้องถิ่นทั้งเรื่องสุรา ของมึนเมา ในปี 2545 ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในหลายเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า กลุ่มติดอาวุธในท้องถิ่ง เกลียดชังและมีเป้าหมายการโจมตีเป็นชาวตะวันตกโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม หากโลกอิสลามไม่สามารถผลักดันแนวคิด หรือ วัฒนธรรมจากโลกตะวันตกออกไปได้ เหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้อาจเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็เป็นได้

อ่านลำดับเหตุการณ์โจมตีกรุงจาการ์ตาทั้งหมดได้ที่นี่ เกาะติด เหตุโจมตีในอินโดนีเซีย

 

 

 

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ news.mthai.com

MThai News