เสียงสะท้อนความเจ็บปวดฝึก ‘ละครลิง’ เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ (ชมภาพ)

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับการฝึกละครลิงในประเทศจีน ที่มีวิธีการฝึกที่ค่อนข้างโหดร้าย ทารุณ และเข้าข่าวการทารุณกรรมสัตว์ จะเกิดอะไรขึ้น หากสัตว์ป่าที่มีความซุกซน และมีสัญชาตญาณตามธรรมชาติ ถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่มนุษย์ต้องการ บ้างก็ถูกทรมาน ได้รับบาดเจ็บ และมีสภาพย่ำแย่ น่าเวทนา ในช่วงเทศกาลวัน ‘ตรุษจีน’ หนึ่งธุรกิจบาปที่โกนรายได้มากมาย…

Home / NEWS / เสียงสะท้อนความเจ็บปวดฝึก ‘ละครลิง’ เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ (ชมภาพ)

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับการฝึกละครลิงในประเทศจีน ที่มีวิธีการฝึกที่ค่อนข้างโหดร้าย ทารุณ และเข้าข่าวการทารุณกรรมสัตว์

จะเกิดอะไรขึ้น หากสัตว์ป่าที่มีความซุกซน และมีสัญชาตญาณตามธรรมชาติ ถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่มนุษย์ต้องการ บ้างก็ถูกทรมาน ได้รับบาดเจ็บ และมีสภาพย่ำแย่ น่าเวทนา

508822884
ลิงถูกจับแต่งตัว ให้มานั่งเรียนหนังสือ

ในช่วงเทศกาลวัน ‘ตรุษจีน’ หนึ่งธุรกิจบาปที่โกนรายได้มากมาย คือการแสดงละครลิง ภายใต้ความขบขันของมนุษย์ ลิงเหล่านี้ต้องเผชิญชะตากรรมอันโหดร้ายเกินคาดเดา

508570362

บทความจากต่างประเทศ ในเว็บไซต์ เมโทร ของอังกฤษ ถ่ายทอดชีวิตที่น่าสงสารของลิงหลังม่านโรงละครสัตว์ และความน่ารักแสนรู้ ของเหล่าบรรดาลิงน้อย ที่ต้องจำใจทำในสิ่งที่มนุษย์ต้องการอย่างไม่เต็มใจ อาทิ การสวมใส่ชุดเป็นตัวตลก ถูกบังคับให้ใช้อุปกรณ์ประกอบการแสดงที่อันตราย เช่น มีด ถูกจับขังไว้ในกรงแคบๆ ถูกจับขังอยู่ในกรงซีเมนต์ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ ถูกล่ามไว้กับเชือก หรือถูกจับแขวนให้ห้อยลงมาจากผนัง

508571028
ถูกจับมัด และหวาดกลัวการถูกลงโทษที่ทารุณ

การแสดงมักจะมีรูปแบบในการให้ลิง เลียนแบบมนุษย์ หรือแต่งตัวเป็นมนุษย์ ทั้งที่มันเป็นสัตว์ป่า และธรรมชาติไม่ได้สร้างมาให้มันใช้ชีวิตอย่างมนุษย์ ทว่า เมื่อพวกมันถูกบังคับให้เดินสองขาเหมือนมนุษย์ ซึ่งเท้าของมันอาจไม่สามารถทนต่อแรงเสียดทานในการเดินสองขาเหมือนมนุษย์ได้

508570394
ถูกขังในกรง ท่ามกลางอากาศหนาว

หากพวกมันขัดขืน ก็จะถูกลงโทษ ด้วยการตีด้วยไม้ ลิงบางตัวที่ถูกลงโทษ หรือฝึกหนัก ๆ ชะตากรรมจะจบลงด้วยการบาดเจ็บ หรือล้มตายในที่สุด

508570372

ทั้งนี้ในประเทศจีน มีไม่กฎหมายคุ้มครองสัตว์ใกล้สูญพันธุ์สัตว์ ทำให้การเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสัตว์แพร่กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง เพราะกฎหมายไม่สามารถจัดการกับเรื่องดังกล่าวได้ ซึ่งนั่นก็เป็นหนึ่งในเสียงสะท้อนที่มีอิทธิพลเพราะสวนสัตว์บางแห่ง ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการทารุณสัตว์ ได้ถูกยกเลิกไปในที่สุด

508570376

ดังนั้น แม้ว่ากฎหมายจะไม่รองรับในบางเรื่อง แต่เสียงสะท้อนทางสังคม เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความถูกต้องได้เช่นกัน

508571032
ถูกบังคับให้ใช้อุปกรณ์การแสดงที่เสี่ยงอันตราย
508571014
ถูกจับมัดและห้อยลงมากับผนัง
508570984
ถูกบังคับให้ฝึกแสดง
508570354
จับขังในกรงแคบ ๆ

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ news.mthai.com

 

MThai News