ข่าวภูมิภาค งานศพ รถไถหน้าหีบศพ

ฮือฮามาแปลก!! งานศพนำรถไถตกแต่งไว้หน้าหีบศพ

ฮือฮามาแปลกงานศพ บรรดาลูกหลาน ลูกศิษย์ลูกหา ได้นำรถไถคู่กายคันแรกของตาเสริฐมาประดับตกแต่งไว้หน้าหีบศพเพื่อเป็นการระลึกและสำนึกในบุญคุณของตาเสริฐ เป็นครั้งสุดท้าย วันที่ 30 มีนาคม 62 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดโคกหล่อ ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ได้มีลูกหลาน บรรดาญาติ…

Home / NEWS / ฮือฮามาแปลก!! งานศพนำรถไถตกแต่งไว้หน้าหีบศพ

ฮือฮามาแปลกงานศพ บรรดาลูกหลาน ลูกศิษย์ลูกหา ได้นำรถไถคู่กายคันแรกของตาเสริฐมาประดับตกแต่งไว้หน้าหีบศพเพื่อเป็นการระลึกและสำนึกในบุญคุณของตาเสริฐ เป็นครั้งสุดท้าย

วันที่ 30 มีนาคม 62 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดโคกหล่อ ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ได้มีลูกหลาน บรรดาญาติ ลูกศิษย์ ร่วมกันจัดงานศพให้นายเหลือ(เสริฐ รถไถ) ไกรเทพ อายุ 75 ปี เสียชีวิตด้วยโรคชรา โดยการนำรถไถคู่กายของผู้ตาย ที่ใช้ในการทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่เริ่มแรก ได้นำมาไว้ประดับบริเวณภายในงานหน้าหีบศพ พร้อมมีช่อดอกไม้จัดวางไว้อย่างสวยงาม

ซึ่งลูกหลานตั้งใจทำให้เพื่อไว้ระลึกและสำนึกในบุญคุณของคุณตาเสริฐ เป็นครั้งสุดท้าย และเป็นอาชีพที่รักของผู้ตายครั้งยังมีชีวิตอยู่ด้วย และยังมีมโนราห์ทวีน้อยให้แขกที่มาร่วมงานศพได้รับชม พร้อมกับลูกหลาน ลูกศิษย์ ร่วมกันรำกลองยาวอีกด้วย สำหรับงานศพนายเหลือ(เสริฐ รถไถ) ไกรเทพ ทางเจ้าภาพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ ตั้งแต่วันที่ 30-31 มี.ค. 2562 และในวันที่ 1 เม.ย. 2562 จะทำการเคลื่อนศพเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพต่อไป ส่วนรถไถคันดังกล่าวทางญาติจะนำไปเก็บไว้เพื่อเป็นที่ระลึกในสวนต่อไป

ทั้งนี้ตาเหลือ (เสริฐ) มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 3 คนโดยเมื่อครั้งยังมีชีวิต ตาเสริฐ ประกอบอาชีพขับรถไถนา รับจ้างไถนา ไถสวนตามสถานที่ต่างๆตั้งแต่อายุ 13 ปี เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ที่ทำนาทำสวนทั้งในจังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียงจะรู้จักคุณตาเหลือ(เสริฐ)เป็นอย่างดี

เนื่องจากมาว่าจ้างไปไถนาไปไถสวนเป็นประจำ และเป็นผู้ที่มีความชำนาญและมีความสามารถในเรื่องรถไถเป็นอย่างดี สามารถขับและซ่อมเครื่องรถได้ด้วยตนเอง โดยคุณตาเป็นผู้ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารีใจดีได้ถ่ายทอดวิชาและเทคนิคเกี่ยวกับเรื่องวิถีการไถนาไถสวน ให้กับผู้ที่สนใจในหลายๆคนจนผู้คนเหล่านั้นสามารถนำความรู้และเทคนิค เกี่ยวกับการไถนาด้วยรถไถไปใช้ประกอบอาชีพของตนเองได้

จึงถือเป็นปูชนียบุคคลที่คนรุ่นหลังควรยกย่องและเอาเป็นเยี่ยงอย่าง โดยคุณตาประกอบอาชีพนี้เลี้ยงครอบครัวประมาณ 60 ปีจนกระทั่งลูกๆขอให้คุณตาวางมือเพื่อให้มีเวลาพักผ่อนได้อยู่กับลูกหลานและได้ใช้ชีวิตที่อิสระ

ด้านนายวัฒนพงศ์ ไพโรจน์ อยู่บ้านเลขที่ 49 ม.6 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นหลานของตาเหลือ(เสริฐ) กล่าวว่า การนำรถไถมาประดับตกแต่งไว้หน้าหีบศพ ครั้งนี้ทำเพื่อเป็นการระลึกถึงผู้ที่วายชนไป เพราะตั้งแต่การทำอาชีพแรก คือ อาชีพขับรถไถ รับจ้างขับรถไถ และที่สำคัญยังเก่งในเรื่องของการซ่อมรถไถด้วย และยังสร้างลูกศิษย์ไว้มากมาย และยึดอาชีพนี้ เลี้ยงครอบครัว มาตั้งแต่อายุ 13 ปี

โดยวันนี้มีทั้งลูกหลาน พร้อมทั้งผู้ที่วานจ้างไปไถ ที่นา ที่สวน ลูกศิษย์ก็มากันทั้งหมด ซึ่งได้ตั้งงานบำเพ็ญกุล สวดพระอภิธรรม วันนี้เป็นวันแรก กับวันพรุ่งนี้ และในวันที่ 1 เมษายน 2562 จะทำการฌาปนกิจศพ นอกจากนี้ยังมีมหรสพมโนราห์ เป็นลูกหลานของผู้ตาย มีกลองยาว เพราะผู้ตายชอบมากขณะที่มีชีวิตอยู่ วันนี้ลูกหลานก็ได้ทำให้กับผู้ตาย โดยอุปนิสัยตอนมีชีวิตอยู่จะเป็นคนอัธยาศัยดีมาก จะเอ็นดู จะพูดจะจาไม่ให้ใครเสียใจ เป็นที่รักและเป็นเยี่ยงอย่างให้กับลูกหลานอีกด้วย

ส่วนทางด้านนายอุทัย ขวัญนิมิตร อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/1 ม.5 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นลูกศิษย์คนแรกของตาเหลือ (เสริฐ) ที่ได้เรียนรู้เรื่องการขับรถไถ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ตาเหลือ (เสริฐ) ได้ให้วิชาการขับรถไถ ให้กับตนเองได้หาเลี้ยงครอบครัว และได้อยู่กับตาเหลือ (เสริฐ)มานาน วันนี้ตนเองก็ได้มาร่วมงานและได้ร่วมระลึกสำนึกบุญคุณที่ตาเหลือ (เสริฐ)ได้สอนให้วิชาการขับรถไถกับตนเอง