กกต ข่าวปลอม เลือกตั้ง62

กกต.วอนหยุดแชร์ข่าวปลอม กรณีขนบัตรเลือกตั้งทำลาย ขู่เอาผิดคนโพสต์

กกต. ปัดขนบัตรเลือกตั้งไปทำลาย ขู่เอาผิดคนโพสต์ข่าวปลอม วอนประชาชนหยุดแชร์ วันนี้(31 มี.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่า พบรถขนบัตรเลือกตั้ง เพื่อนำไปทำลายบริเวณแยกบางปลา จังหวัดสมุทรสาครว่า ได้ประสานงานกับสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ปรากฏว่า เป็นกรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ…

Home / NEWS / กกต.วอนหยุดแชร์ข่าวปลอม กรณีขนบัตรเลือกตั้งทำลาย ขู่เอาผิดคนโพสต์

กกต. ปัดขนบัตรเลือกตั้งไปทำลาย ขู่เอาผิดคนโพสต์ข่าวปลอม วอนประชาชนหยุดแชร์

วันนี้(31 มี.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่า พบรถขนบัตรเลือกตั้ง เพื่อนำไปทำลายบริเวณแยกบางปลา จังหวัดสมุทรสาครว่า ได้ประสานงานกับสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ปรากฏว่า เป็นกรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ เขตเลือกตั้งได้ทำการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนและทำการตรวจสอบจนเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว พร้อมด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ กำหนด ข้อความที่ปรากฎในข่าวว่านำบัตรเลือกตั้งไปทำลายนั้นเป็นความเท็จ การบรรยายภาพดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่หรือแชร์ภาพ ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้ดำเนินคดีกับผู้โพสต์ภาพและส่งข้อมูลต่อไป

ทั้งนี้ กกต. ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์พาดหัวว่า “ดอนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัด! ไม่ขอปรองดอง ประเทศไทยที่มีผู้นำโกง ดันถอด กกต.ชุดเดิมออก” นั้นทาง กกต. ได้ตรวจสอบเบื้องต้นจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งว่าไม่น่าจะเป็นข่าวจริง