ปมร้อน คอรัปชั่น รู้จัก ‘ปานามา เปเปอร์’ เอกสารลับจ่อพ่นพิษมหาเศรษฐี

ประเด็นร้อนแรงในต่างประเทศในขณะนี้ เห็นทีจะหนีไม่พ้นกรณี ‘ปานามา เปเปอร์’ ซึ่งเป็นข้อมูลลับกว่า 11 ล้านฉบับ ที่หลุดออกมาแฉมหาเศรษฐี เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีในปานามา และการฟอกเงิน แต่เห็นทีว่างานนี้ จะไม่เป็นข่าวฉาวเพียงแค่ในต่างประเทศเท่านั้น เพราะล่าสุดที่วานนี้ บิ๊กตู่ ได้ออกโรงสั่งตรวจสอบกรณีที่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวโยงกับเอกสาร…

Home / NEWS / ปมร้อน คอรัปชั่น รู้จัก ‘ปานามา เปเปอร์’ เอกสารลับจ่อพ่นพิษมหาเศรษฐี

ประเด็นร้อนแรงในต่างประเทศในขณะนี้ เห็นทีจะหนีไม่พ้นกรณี ‘ปานามา เปเปอร์’ ซึ่งเป็นข้อมูลลับกว่า 11 ล้านฉบับ ที่หลุดออกมาแฉมหาเศรษฐี เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีในปานามา และการฟอกเงิน

แต่เห็นทีว่างานนี้ จะไม่เป็นข่าวฉาวเพียงแค่ในต่างประเทศเท่านั้น เพราะล่าสุดที่วานนี้ บิ๊กตู่ ได้ออกโรงสั่งตรวจสอบกรณีที่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวโยงกับเอกสาร  ดังกล่าวกว่า 21ราย 963 บริษัท แต่ไม่มีการเปิดเผย แต่อย่างใด

BDFAFBB5-2349-4049-9C85-5EDE73E3924C_cx22_cy14_cw57_w600_r1_s_r1

เอกสารจำนวน 11 ล้านฉบับที่รั่วไหลมาจากบริษัทกฎหมาย Mossack Fonseca ในปานามา เป็นข่าวดังไปทั่วโลก เพราะมีรายชื่อนักการเมือง นักธุรกิจ และคนที่มีชื่อเสียงรวมทั้ง บุคคลระดับผู้นำประเทศและอดีตผู้นำประเทศ 72 คน และนักการเมืองอีกราว 140 คนจาก 50 ประเทศ ที่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการซุกซ่อนทรัพย์สินในบัญชีธนาคารต่างชาติ รวมทั้งในปานามา เพื่อหลบเลี่ยงภาษี ปิดบังการคอรัปชั่น หรือหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ โดยอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายในการดำเนินการ

ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย
ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีเอี่ยวปมปานามา เปเปอร์

โดยองค์กร International Contorsium of Investigative Journalists หรือ ICIJ เป็นผู้เปิดเผยเอกสารเหล่านี้ ซึ่งเอกสารฉบับดังกล่าวเป็นของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายในปานามา ซึ่งเนื้อหาของเอกสารแสดงให้เห็นวิธีการที่บริษัทแห่งนี้ช่วยเหลือลูกค้าเพื่อทำการฟอกเงินและซ่อนทรัพย์สินในบริษัทต่างชาติของคนดังต่างๆ แต่เมื่อมีการตรวจสอบกลับไม่พบว่ามีบริษัทที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งในต่างประเทศ 214,488 บริษัทมีอยู่จริง

EC9A62CB-F3D6-4B20-BB3E-868B2074B38A_cx6_cy0_cw82_w1000_r1_s_r1

กล่าวคือวิธีการนั้นคือการจัดตั้งบริษัทขึ้นในต่างประเทศ ในรูปแบบที่เรียกว่า shell company ซึ่งตัววิธีการจัดตั้งบริษัทลักษณะนี้ไม่นับว่าขัดต่อกฎหมาย แต่ แสดงให้เห็นถึงความไม่ โปร่งใสที่มาของเงิน เพื่อใช้บังหน้าในการทำธุรกรรมกับเงินจำนวนมหาศาลโดยไม่ให้รู้ตัวตนของผู้ทำธุรกรรม ตามข้อมูลจากเอกสารลับปานามา พบว่ามีบริษัทจัดตั้งต่างประเทศถึง 214,488 บริษัท และมีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลจาก 200 ประเทศและอาณานิคมทั่วโลก ซึ่งทาง ICIJ ระบุว่า จะเผยรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

ทำให้ส่งผลกระทบ พ่นพิษไปสู่ตัวบุคคลที่ปรากฏชื่อในเอกสารดังกล่าว โดยรายแรก หวยออกที่ นายกฯไอซ์แลนด์ ที่ต้องไขก็อกลาออกจากแรงกดดันของประชาชนที่รวมตัวประท้วงขับไล่ หลังชื่อของเขาและภริยา ปรากฏในเอกสารลับฉบับนี้เช่นเดียวกัน

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ยังมีบุคคลชั้นนำของโลกอีกมากมายอาทิ บุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซียบุคคลในครอบครัวของนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน,ประธานาธิบดีอาร์เซอร์ไบจาน, ลิโอเนล เมสซี่ นักค้าแข้งชาวอาร์เจนตินา, สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดัลอะซิซ อาล สะอูดกษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย, ยูเจนิโอ ฟิเกอเรโด อดีตรองประธานสมาพันธ์ฟุตบอลสเปน, แจ็คกี้ ชาน หรือเฉินหลงรวมถึงรายชื่อบริษัทและมาเฟียที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาและก่อการร้าย ที่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ของสหรัฐฯ

ขณะนี้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ได้รับปากว่าจะติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ ขณะที่บรรดาผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในเอกสารที่รั่วไหลนั้นก็ต้องพยายามอธิบายให้ได้ว่า มีบัญชีธนาคารในต่างประเทศไว้เพื่ออะไร เนื่องจากการเปิดบัญชีธนาคารในต่างประเทศนั้นอาจไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่รายงานของ ICIJ ชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ที่ต้องการซุกซ่อนทรัพย์สินมักไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายในการเปิดบัญชี ทั้งทางธนาคารเองก็รู้เห็นเป็นใจในการปกป้องความผิดของลูกค้าที่มีฐานะร่ำรวยเหล่านี้เช่นเดียวกัน