วิธีตรวจเช็คหน้ากาก N95 หน้ากากอนามัย

แนะวิธีตรวจเช็คหน้ากาก N95 ของแท้-ปลอม และชนิดหน้ากากต่างๆ

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่รุนแรงขึ้น เต็มไปด้วยมลพิษที่สะสมมากนาน แม้ภาครัฐจะออกมาตรการแก้ไขอย่างไร ก็ยังไม่สามารถแก้ได้อย่าง 100% เต็ม เป็นเพียงการบรรเทาฝุ่นให้จางลงเท่านั้น ทำให้ประชาชนต้องหาซื้อหน้ากากอนามัย มาสวมใส่เพื่อกรอกอากาศ ป้องกันตนเองจากฝุ่นพิษ จนขณะนี้หน้ากากอนามัย N95 ขาดตลาด…

Home / NEWS / แนะวิธีตรวจเช็คหน้ากาก N95 ของแท้-ปลอม และชนิดหน้ากากต่างๆ

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่รุนแรงขึ้น เต็มไปด้วยมลพิษที่สะสมมากนาน แม้ภาครัฐจะออกมาตรการแก้ไขอย่างไร ก็ยังไม่สามารถแก้ได้อย่าง 100% เต็ม เป็นเพียงการบรรเทาฝุ่นให้จางลงเท่านั้น ทำให้ประชาชนต้องหาซื้อหน้ากากอนามัย มาสวมใส่เพื่อกรอกอากาศ ป้องกันตนเองจากฝุ่นพิษ จนขณะนี้หน้ากากอนามัย N95 ขาดตลาด

ซึ่งล่าสุดมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Nannaphat Tansiriwat ได้โพสต์เตือนเรื่องการเลือกซื้อหน้ากากอนามัย เนื่องจากปัจจุบันกลายเป็นสินค้าที่มีขายทั่วไปตามตลาดนัด จนทำให้ไม่รู้ว่า หน้ากากจริงหรือหน้ากากปลอม จึงเปรียบเทียบภาพของจริงและของปลอมให้เห็นอย่างชัดเจน โดยระบุว่า…

1. ด้านหน้า ดูเผลอๆ ไม่รู้เลย ต้องสังเกตุดีๆ

 

2. ด้านหลัง จะมีภาษาจีนที่ไม่เหมือนกัน ตำแหน่งการวาง แล้วก็คุณภาพการสกีนลงถุง ของจริงงานจะดีชัดเจน ของปลอมจะมัวๆ เบลอๆ หน่อย


3. มาดูข้างใน ตรงวาล์ว จะคนละสีเลย ของปลอมสีจะออกเหลือง ของจริงสีจะออกส้ม


4. ตรงวาล์วด้านหน้า ดูตรงตัวอักษรดีๆ ฟอนต์ไม่เหมือนกัน


5. ตรงสกีน** อันนี้ชัดเจนสุด เพราะว่า ของจริงจะสกีนงานดีละเอียด ของปลอมจะสกีนหยาบๆ เห็นตามภาพเลยนะ


6. เพิ่มเติม คือของจริงเราจะเห็นมีสติเกอร์สีเขียวติดมาด้วยไม่แน่ใจว่าใช้วิธีสังเกตุดูไหม แต่ที่แน่ๆ ข้ออื่นๆ ด้านบนแน่นอนพิสูจน์แล้วด้วยตนเองค่ะ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก 1412 Cardiology ได้โพสต์ให้ข้อมูลวิธีตรวจสอบหน้ากาก N95 ของ 3M จะมีระบบตรวจสอบที่ดีมาก ที่ใต้กล่อง หรือ ข้างกล่อง โดยจะมี Secure Code กับ Lot Code ซ่อนอยู่ ให้กดเข้าไปที่  https://safeguard.3m.com/Guest#/Validation เลือกรุ่นที่ซื้อ และกรอกรหัส จากนั้นกด Validation จะรู้ทันที

สำหรับ ชนิดของหน้ากากอนามัย มีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่…

1.หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าฝ้าย เน้นใช้สำหรับป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันการกระจายของน้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอจาม แต่อาจไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้

White protective sterile face masks on vintage wooden board.

2.หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น กรองฝุ่นได้ดี สามารถป้องกันของเหลวซึมผ่านได้ และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอหรือจาม ซึ่งประเภทนี้ อาจสามารถป้องกันผู้สวมใส่จากเชื้อโรคได้ แต่ไม่ควรมีการนำมาใช้ซ้ำ

3.หน้ากากอนามัยชนิด N95 สามารถป้องกันเชื้อโรคขนาดเล็กมากๆ ประมาณ 0.3 ไมครอน ได้ เป็นหน้ากากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ใกล้ชิดผู้ป่วยจริง กรองได้ละเอียดกว่าชนิดแรกๆ แต่ว่าราคาค่อนข้างสูง และคนที่ไม่คุ้นเคย อาจรู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออก