ข่าวภูมิภาค สวนยาง ไฟไหม้ ไฟไหม้สวนยาง

ชาวสวนยางสุดเซ็งไฟไหม้สวน คนกรีดยางสวนข้างๆก่อไฟลืมดับ

ชาวสวนยาง อ.ทุ่งใหญ่ เมืองคอน สุดเซ็งไฟไหม้สวนยางพาราวอดห้าสิบไร่ สงสัยคนกรีดยางก่อกองไฟผิงคลายหนาว แต่ลืมดับไฟ สุดท้ายลุกลามสวนยางเพื่อนบ้านเสียหายวอด วันที่ 3 ก.พ. 61 นายอดิศร อุบลกาญจน์ อายุ 48…

Home / NEWS / ชาวสวนยางสุดเซ็งไฟไหม้สวน คนกรีดยางสวนข้างๆก่อไฟลืมดับ

ชาวสวนยาง อ.ทุ่งใหญ่ เมืองคอน สุดเซ็งไฟไหม้สวนยางพาราวอดห้าสิบไร่ สงสัยคนกรีดยางก่อกองไฟผิงคลายหนาว แต่ลืมดับไฟ สุดท้ายลุกลามสวนยางเพื่อนบ้านเสียหายวอด

วันที่ 3 ก.พ. 61 นายอดิศร อุบลกาญจน์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 3 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือให้ระดมเพื่อนบ้าน ไปช่วยดับไฟที่กำลังไหม้ในสวนยางของญาติ จึงไปตรวจสอบ เหตุเกิดภายในสวนยางพารา บ้านปลายคลอง หมู่ 4 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ พบเปลวไฟกำลังลุกลามไหม้หญ้าในสวนยาง ของนายประสบ ศรีสุกใส อายุ 62 ปี และของเพื่อนบ้านอีกหลายรายที่อยู่ติดกันรวมกว่า 50 ไร่

ขณะที่รถดับเพลิงของเทศบาล ไม่สามารถเข้าไปช่วยดับไฟได้ เนื่องจากเป็นป่าสวนยางที่ไม่มีถนน รถใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ชาวบ้านจึงช่วยกันตัดกิ่งไม้เข้าตีไฟช่วยกันดับไฟ พร้อมใช้เครื่องฉีดยาฆ่าหญ้าฉีดพ่นน้ำดับไฟเท่าที่จะทำได้ โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที เพลิงจึงสงบลง ตรวจสอบพบสวนยางพาราเสียหายหลายราย รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ไร่

ส่วนสาเหตุพบว่าไฟไหม้มาจากสวนยางของเพื่อนบ้านรายหนึ่ง เพราะพบร่องรอยคนงานกรีดยางสุมกองไฟขณะกรีดยางเพื่อแก้หนาวช่วงกลางคืน จากนั้นลืมดับไฟ ต่อมามีลมพัดแรง ประกอบกับเข้าช่วงหน้าแล้ง ใบยางแห้งที่หล่นลงมากอง จึงเป็นเชื้อไฟได้อย่างดี ทำให้ไฟที่ก่อไว้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้สวนยางได้รับความเสียหาย

เบื้องต้นเจ้าของสวนยางที่ได้รับความเสียหาย ได้ใช้ปูนขาวมาทาที่ลำต้นของยางพาราที่ถูกไฟไหม้เพื่อลดความร้อน และคงต้องปิดกรีดยางนานหลายเดือน เพื่อให้ต้นยางฟื้นตัว นอกจากนี้ยังพบว่าต้นยางบางต้นยืนต้นตายเพราะความร้อนของไฟ ทำให้ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามผู้เสียหายจะได้ติดต่อเจ้าของสวนยางต้นเพลิง ให้มารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว