ข่าวสดวันนี้ ข่าวโจรใต้ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ มาราปัตตานี

คลิปกลุ่ม มารา ปัตตานี แถลงเลื่อนการเจรจาสันติ จนกว่าไทยจะได้รัฐบาลใหม่

พล.อ.อุดมชัย เผยแล้ว หลังหัวหน้ากลุ่มมาราปาตานีออกแถลง เลื่อนการเจรจาสันติกับไทย จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ เหตุไม่พอใจขอพบเป็นการส่วนตัว วันนี้ (4 ก.พ. 62) ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปสั้นความยาวประมาณ 1 นาที ขณะที่นายสุกรี ฮารี…

Home / NEWS / คลิปกลุ่ม มารา ปัตตานี แถลงเลื่อนการเจรจาสันติ จนกว่าไทยจะได้รัฐบาลใหม่

พล.อ.อุดมชัย เผยแล้ว หลังหัวหน้ากลุ่มมาราปาตานีออกแถลง เลื่อนการเจรจาสันติกับไทย จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ เหตุไม่พอใจขอพบเป็นการส่วนตัว

วันนี้ (4 ก.พ. 62) ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปสั้นความยาวประมาณ 1 นาที ขณะที่นายสุกรี ฮารี หัวหน้ากลุ่มมาราปาตานี ออกแถลงการณ์ ขอเลื่อนการเจรจาพูดคุยสันติสุขกับรัฐบาลไทยออกไป เนื่องจากให้เหตุผลว่า คณะพูดคุยของรัฐบาลไทย ที่นำโดย พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ มีนัยยะแอบแฝง ไม่ยอมคุยกับกลุ่มมาราปาตานีทั้งหมด แต่ขอพบส่วนตัวกับหัวหน้ากลุ่มแทนเท่านั้น

โดยมีข้อความระบุว่า กลุ่มมาราปาตานี ขอระงับการพูดคุยทั้งปวงกับตัวแทนรัฐบาลไทย ที่นำโดย พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ คนใหม่ จนกว่าการเลือกตั้งของไทยจะเสร็จสิ้น

เพราะเราผิดหวัง ที่ พลเอกอุดมชัย ไม่ยอมคุยกับกลุ่มมาราปาตานี ทั้งๆที่ เดินทางมาที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย เมื่อ 2 กพ.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีกำหนดพบปะพูดคุย เพื่อแนะนำตัว หลังเปลี่ยนหัวหน้าคณะและทีมงานบางส่วนในคณะพูดคุยฯ

แต่เรากลับได้รับแจ้งว่า พลเอก อุดมชัย จะไม่เข้าร่วมประชุมนี้ กับกลุ่มมาราปัตตานีทั้งหมด แต่จะขอเจอ ผมคนเดียวเป็นการส่วนตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และน่าสงสัยยิ่ง ว่าอาจมีวาระซ่อนเร้น ที่ต้องการพบผมแค่คนเดียว ดังนั้น กลุ่มมาราปัตตานี จึงตัดสินใจที่จะไม่ร่วมการพูดคุยใดๆ

และขอระงับการพูดคุย การพบปะพูดคุย หรือกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวกับ peace dialogue จนกว่า จะมีการเลือกตั้ง และ รัฐบาลไทย จะเปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยคนใหม่ ที่ มีความน่าเชื่อถือกว่านี้ มาแก้ปัญหาความขัดแย้ง ในรัฐปัตตานี

อย่างไรก็ดีหลังจากที่คลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทางเพจ Wassana Nanuam ก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลจาก พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ว่า การที่ มาราปัตตานี ออกแถลงการณ์เช่นนั้น คาดว่าคงมีปัญหาภายใน

ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดจากการที่ตนเองได้มอบหมายให้ “พลตรีเกรียงไกร ศรีรักษ์ เลขานุการคณะพูดคุยฯ ไปพบปะกับ มาราปัตตานี อย่างไม่เป็นทางการก่อน เพื่อพูดคุยเตรียมการสำหรับการประชุมในครั้งต่อไป แต่แค่เริ่มต้นก็ยกประวัติศาสตร์มาด่าก่อนแล้ว และไม่ยอมพูดคุยกับพลตรีเกรียงไกร แต่จะคุยกับตนเพียงฝ่ายเดียว

แต่ตนอยากให้มันเรียบร้อย แต่เราก็ต้องมีหลักการ ดังนั้นผมจึงประสานกลับไปว่างั้น ขอคุยเป็นการส่วนตัวหัวหน้าคณะเพื่อสร้างความเข้าใจถึงสาเหตุของการที่ไม่ยอมคุยกับเขาแบบเต็มคณะ แต่ปรากฏว่า เขาก็ไม่ยอม จึงออกแถลงการณ์อย่างที่ปรากฏในคลิป

ทั้งนี้ก็ไม่เป็นไร ก็ทำความเข้าใจ และแก้ไขกันไป และยืนยันว่าตนสามารถพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่เพียงแต่ต้องมีขั้นตอนการพูดคุย ไม่ได้ปฏิเสธ ไม่อยากคุย เบื้องต้นได้รายงานให้ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยท่านบอกว่าไม่เป็นไรค่อยๆ ทำไป มันก็ต้องมีแบบนี้บ้าง ทำความเข้าใจกันไป