สมัคร ส.ส. เลือกตั้ง 62

กกต. เผยทุกเขตพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส. แนะพรรคเร่งดำเนินการ มีเวลาถึง 6 ก.พ. นี้

กกต. เผยทุกเขตพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส. ชี้ขณะนี้มี 49 พรรค ที่สามารถส่งผู้สมัครได้ แนะพรรคที่ยังไม่สมบูรณ์เร่งดำเนินการ ยังมีเวลาถึงวันที่ 6 ก.พ. นี้ วันนี้ (4 ก.พ.…

Home / NEWS / กกต. เผยทุกเขตพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส. แนะพรรคเร่งดำเนินการ มีเวลาถึง 6 ก.พ. นี้

กกต. เผยทุกเขตพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส. ชี้ขณะนี้มี 49 พรรค ที่สามารถส่งผู้สมัครได้ แนะพรรคที่ยังไม่สมบูรณ์เร่งดำเนินการ ยังมีเวลาถึงวันที่ 6 ก.พ. นี้

วันนี้ (4 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนรษฎร (ส.ส.) เป็นวันแรกว่า ขณะนี้ในทุกเขตการเลือกตั้งพร้อมที่จะเปิดรับสมัครในทุกพื้นที่ แต่มีปัญหาเพียงเล็กน้อย ที่ จ.หนองบัวลำภู เกิดเหตุไฟฟ้าดับ แต่ขณะนี้ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กรณีประเด็นที่ กกต. ห้ามไม่ให้มีรถแห่นั้น ขอชี้แจงว่า กกต. ไม่ได้ห้ามให้มีรถแห่ เพียงแต่เตือนพรรคการเมือง เพราะไม่อยากให้พรรคการเมืองกระทำผิดเป็นเหตุให้ถูกร้องเรียน การเตือนก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ทั้งนี้ต้องพิจารณาดูว่า ผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องตีความในส่วนการจัดงานรื่นเริงให้ดี เพราะเคยมีเหตุว่า ศาลอุทธรณ์ชี้ว่า การจัดกระบวนแห่เป็นการจัดงานรื่นเริงและมีการให้ใบแดงเกิดขึ้น

สำหรับ พรรคการเมืองที่สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้นั้น ขณะนี้มีทั้งหมด 49 พรรค จาก 106 พรรค ที่สามารถส่งผู้สมัครได้ นอกจากนี้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการให้เป็นพรรคโดยสมบูรณ์ได้จนถึงวันที่ 6 ก.พ. 62 เพื่อ กกต. จะทำการตรวจสอบและแจ้งไปยังเขตนั้นๆ เพื่อสามารถส่งผู้สมัครได้

ส่วนพรรคใดที่ยังไม่เป็นพรรคโดยสมบูรณ์ แต่ส่งผู้สมัครนั้นจะมีความผิดแต่ไม่ถึงขั้นต้องยุบพรรค ซึ่งการดำเนินการเป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์นั้นเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ยืนยันว่า กกต. จะประกาศรายชื่อได้ทันภายในวันที่ 15 ก.พ. นี้ เพราะทาง กกต. จะมีการตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครในทุกวัน