นวัตกรรมแห่งปี! 7-11 ส่ง เมนูอักษรเบรลล์ อำนวยความสะดวกเพื่อผู้พิการทางสายตา

คุณคิดว่าโอกาสหน้าตาเป็นอย่างไร? ในโลกที่พัฒนามาอยู่ในยุค 4.0 นี้ หลายคนเริ่มมองเห็นโอกาสในหลายรูปแบบแตกต่างกันไป แต่ไม่ใช่กับผู้ที่พิการทางสายตา เพราะแค่การซื้อของในร้าน 7-11 ยังลำบาก บางคนแทบไม่รู้เลยว่ามีสินค้าอะไรบ้างอยู่ในร้าน จึงสั่งแต่เมนูเดิมๆ เพราะไม่มีโอกาสจะได้มองเห็นสิ่งเหล่านั้น จุดเริ่มต้นของการสร้างโอกาส หากใครเคยได้เห็นชีวิตประจำวันของผู้พิการทางสายตา น่าจะเข้าใจว่าลำบากขนาดไหน พวกเขาเล่าว่า…

Home / NEWS / นวัตกรรมแห่งปี! 7-11 ส่ง เมนูอักษรเบรลล์ อำนวยความสะดวกเพื่อผู้พิการทางสายตา

คุณคิดว่าโอกาสหน้าตาเป็นอย่างไร? ในโลกที่พัฒนามาอยู่ในยุค 4.0 นี้ หลายคนเริ่มมองเห็นโอกาสในหลายรูปแบบแตกต่างกันไป แต่ไม่ใช่กับผู้ที่พิการทางสายตา เพราะแค่การซื้อของในร้าน 7-11 ยังลำบาก บางคนแทบไม่รู้เลยว่ามีสินค้าอะไรบ้างอยู่ในร้าน จึงสั่งแต่เมนูเดิมๆ เพราะไม่มีโอกาสจะได้มองเห็นสิ่งเหล่านั้น

จุดเริ่มต้นของการสร้างโอกาส

หากใครเคยได้เห็นชีวิตประจำวันของผู้พิการทางสายตา น่าจะเข้าใจว่าลำบากขนาดไหน พวกเขาเล่าว่า เช้ามาต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันไปทำงาน แทบจะเรียกว่าวนลูปได้เลย แม้แต่การเข้าไปซื้อของในร้าน 7-11 ที่มักจะเข้าและก็จะสั่งแต่อะไรเดิมๆ

พอได้เข้าไปสอบถามก็ทราบว่า เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าในร้านมีอะไรขายบ้างจึงเลือกที่จะสั่งแต่ของซ้ำๆ เพื่อจะได้สะดวกและไม่รบกวนคนอื่นมากเกินไป

เหตุนี้เองทำให้ อาร์มธีรเมธ สัมพันธสิทธิ์ และ อาร์มอรรถพล ชนะมาร มีความคิดที่จะเพิ่มโอกาสให้กับผู้พิการเหล่านั้น จึงเกิดไอเดียว่าอยากทำหนังสือเมนูเพื่อให้คนพิการสั่งอาหารได้ง่ายขึ้น

ทั้งสองจึงเดินทางไปขอคำปรึกษาที่ ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด เพื่อจัดพิมพ์หนังสือ เมนูอักษรเบรลล์ เเล้วเอามาทดลองใช้จริงกับคนตาบอดที่เข้ามาใช้บริการ ทำให้ผู้พิการทางสายตาประทับใจ ช่วยให้พวกเขาช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ได้ทอดทิ้งพวกเขา เพราะพวกเขาไม่ได้ต้องการอะไรมาก ขอแค่ให้โอกาสพวกเขาทำในสิ่งที่เขาทำได้พอ

นวัตรกรรมนี้จึงได้รับทั้งคำชมเชย และรางวัลชนะเลิศ Excellent Model School จาก นิทรรศการวิชาการและโครงการหน่อนวัตกรรม ครั้งที่ 6 ปีการศึกษา 2559

ผลตอบรับและการพัฒนาเพื่อโอกาสให้มากขึ้น

จนถึงวันนี้ผ่านมาร่วม 3 ปีแล้ว ที่นวัตกรรมหนังสือ เมนูอักษรเบรลล์ ถูกนำมาใช้จริง โดยเมนูจะเก็บไว้ที่เค้าเตอร์ 7-11 เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาที่สัญจรไปมาได้ใช้งาน กว่า 142 สาขา และนอกจากนี้ CP ALL ยังส่งเมนูนี้ไปยังศูนย์ผู้พิการทางสายตา 319 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย

นายชัยภูมิ ยืนยง (ซ้าย) และ นาย สมพร บุญฤทธิ์ (ขวา)

โดย นายชัยภูมิ ยืนยง และ นาย สมพร บุญฤทธิ์ ผู้พิการทางสายตาที่ได้ใช้ เมนูอักษรเบรลล์ กล่าวว่า ตอนแรกที่ได้รู้ว่า 7-11 มี เมนูอักษรเบรลล์ ก็คิดว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก และมีความสะดวกกว่าแต่ก่อน เพราะเราจะได้เจออะไรใหม่ๆ สินค้าที่เราไม่รู้มาก่อนว่ามีอยู่ใน 7-11 ก็ได้รู้เพราะมี เมนูอักษรเบรลล์ นี่ละครับ และถ้าโครงการนี้ถูกนำไปใช้ทั่วประเทศจะดีมากเลย เพราะจะทำให้คนตาบอดสามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น

ผู้พิการทั้งสองยังบอกอีกว่า ในส่วนที่อยากให้พัฒนาเพิ่มขึ้นเพื่อผู้พิการ คืออยากให้มีแอปพลิเคชั่นในรูปแบบเสียง เพื่อเวลามีสินค้าอัปเดตจะได้ง่ายต่อการเรียนรู้และเลือกซื้อ

โอกาสและความคาดหวังในอนาคต

หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย อาร์ม ได้เปิดเผยว่า ตอนแรกที่คิดนวัตรกรรมนี้ขึ้นมาไม่ได้คิดว่าจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ คิดว่าทำเพื่อเป็นโปรเจคจบเท่านั้น แต่ก็รู้สึกภูมิใจมากที่นวัตกรรมนี้สามารถช่วยให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสหรือทางเลือกที่มากขึ้น

อาร์ม-ธีรเมธ สัมพันธสิทธิ์ (ซ้าย) และ อาร์ม-อรรถพล ชนะมาร (ขวา)

ในวันนี้ทั้งคู่ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาเพื่อสังคม โดยมีการเปิดเผยว่า ทาง 7-11 จะนำแนวคิดของนวัตกรรม เมนูอักษรเบรลล์ นี้ไปพัฒนาต่อเป็นแอปฯ ในรูปแบบเสียง เนื่องจากการสอบทางผู้พิการทางสายตา พบว่าพวกเขาอยากได้นวัตกรรมรูปแบบเสียงเข้ามาช่วยให้สะดวกมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเก็บข้อมูลเพื่อทำวิจัยอยู่

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งกลับกลายเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ ทำให้หลายชีวิตได้พบกับโอกาสที่จะได้รู้จักสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น ด้วย เมนูอักษรเบรลล์ ของเด็ก 2 คนที่อยากมอบให้สังคม วันนี้กลายเป็นสิ่งที่ถูกยอมรับและเกิดการพัฒนาให้ใช้งานได้จริง เพื่อแบ่งปันโอกาสดีๆ ให้กับผู้พิการทางสายตา เป็นอะไรที่น่าภูมิใจจริงๆ