ข่าวMono29 ข่าวตรุษจีน ตรุษจีน วันตรุษจีน เทศกาลตรุษจีน

ธุรกิจเครื่องไหว้ตรุษจีนซบเซา สืบเนื่องจากการรณรงค์ให้ลดการเผา

สืบเนื่องจากการรณรงค์ให้ลดการเผากระดาษและจุดธูปในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทีมข่าว MONO 29 จึงได้ลงพื้นที่สำรวจร้านขายของไหว้ในย่านเยาวราช พบว่ามียอดขายลดลงหลายร้าน วันตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่จีน เป็นอีก 1 เทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญ ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้วจะต้องมีการซื้อของไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือกระดาษมงคล เช่นกระดาษเงินกระดาษทอง…

Home / NEWS / ธุรกิจเครื่องไหว้ตรุษจีนซบเซา สืบเนื่องจากการรณรงค์ให้ลดการเผา

สืบเนื่องจากการรณรงค์ให้ลดการเผากระดาษและจุดธูปในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทีมข่าว MONO 29 จึงได้ลงพื้นที่สำรวจร้านขายของไหว้ในย่านเยาวราช พบว่ามียอดขายลดลงหลายร้าน

วันตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่จีน เป็นอีก 1 เทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญ ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้วจะต้องมีการซื้อของไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือกระดาษมงคล เช่นกระดาษเงินกระดาษทอง และกระดาษกงเต๊กที่มีความเชื่อกันว่ายิ่งเผามากเท่าไหร่ ก็จะได้กลับมามากเท่านั้น

แต่จากสถานการณ์ฝุ่นละอองในปัจจุบัน ทำให้หน่วยงานภาครัฐได้ออกมารณรงค์ และเตือนให้ลดปริมาณการเผาให้น้อยลง เพื่อเป็นการช่วยลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ

ทีมข่าว MONO 29 จึงได้ลงพื้นที่สอบถามผู้ประกอบการในย่านเยาวราชถึงยอดขายในช่วงนี้ พบว่ายอดขายซบเซาลงตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งคือหลายคนตระหนักถึงปัญหาฝุ่นละอองกันมากขึ้น

เช่นเดียวกับเฮียแว่น ผู้ประกอบการร้านของไหว้ตรุษจีน ก็บอกว่าโดยธรรมเนียมของคนไทยเชื้อสายจีนจะค่อนข้างเต็มที่กับการซื้อของไหว้ตรุษจีน แต่สำหรับปีนี้คนซื้อกระดาษเพื่อนำไปเผาน้อยลง ยกเว้นบางคนที่ตั้งใจซื้อไปไหว้ที่ต่างจังหวัด ก็จะซื้อในปริมาณเท่าเดิม

ถึงแม้ว่าธูปไร้ควัน จะมีราคาที่สูงกว่าธูปทั่วไปประมาณ 20 – 30 บาท แต่ผู้ประกอบการบอกว่าลูกค้าหลายคนยอมจ่าย เพื่อแลกกับสุขภาพของตนเอง โดยธูปไร้ควันจะมีลักษณะผอมบาง มีทั้งแบบยาวและสั้น ไม่มีกลิ่น ต่างจากธูปทั่วไปที่มีกลิ่นแรง และควันเยอะ ซึ่งตรงกับการรณรงค์ของภาครัฐที่ให้ใช้ธูปสั้น หรือ ธูปเล็กเป็นทางเลือกในการใช้ไหว้ตรุษจีน