ทูตออสเตรเลียเผย ‘ฮาคีม’ ลี้ภัย 4 ปี บาห์เรนไม่เคยต้องการตัวจนมาไทย

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยเผย ‘ฮาคีม’ นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ลี้ภัยมานาน 4 ปี แต่บาห์เรนไม่เคยแจ้งว่าต้องการตัว จนกระทั่งเดินทางมาไทย เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงชี้แจงกรณีอดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน “ฮาคีม อัล…

Home / NEWS / ทูตออสเตรเลียเผย ‘ฮาคีม’ ลี้ภัย 4 ปี บาห์เรนไม่เคยต้องการตัวจนมาไทย

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยเผย ‘ฮาคีม’ นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ลี้ภัยมานาน 4 ปี แต่บาห์เรนไม่เคยแจ้งว่าต้องการตัว จนกระทั่งเดินทางมาไทย

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงชี้แจงกรณีอดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน “ฮาคีม อัล อาไรบี” ที่ถูกทางการไทยจับกุมตัวระหว่างรอส่งตัวกลับไปประเทศบาห์เรน ระบุว่า ในนามของเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย “รัฐบาลบาห์เรนทราบดีอยู่แล้วว่าคุณ Hakeem al-Araibi อาศัยอยู่ที่ในประเทศออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 2557

ในห้วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียวถึงกรณีคุณ Hakeem หรือต้องการตัวคุณ Hakeem กลับประเทศ แต่ว่าทันทีที่คุณ Hakeem และภรรยาเดินทางมา honeymoon ที่ประเทศไทย รัฐบาล Bahrain ได้ประสานมาที่รัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วน เพื่อขอให้ควบคุมตัวคุณ Hakeem และดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที

การกระทำของรัฐบาลบาห์เรนทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก ซึ่งจริงๆ แล้วปีนี้เป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนชาวไทยและประเทศไทย

ผมขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า รัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้คุณ Hakeem กลับไปประเทศออสเตรเลีย เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัย และเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรที่ประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด

คุณ Hakeem เป็นนักฟุตบอลที่รักของ fan football ทีม Pascoe Vale FC และ fan football ทั่วประเทศ เราหวังว่าคุณ Hakeem จะได้กลับไปหาครอบครัวและภรรยาของเขาในเร็ววัน”

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ทวีตข้อความดังกล่าวของสถานทูตออสเตรเลีย พร้อมระบุเป็นภาษาอังกฤษ แปลได้ว่า หวังว่าฮาคีมจะสามารถกลับไปหาครอบครัวและภรรยาได้ในเร็ววัน.